Chủ động ứng phó với thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/4/2015 | 3:04:03 PM

YênBái - YBĐT - Không phải địa phương nằm trong vùng trọng điểm thiên tai nhưng hầu như năm nào, tỉnh Yên Bái cũng phải gánh chịu những thiệt hại về người và của. Mùa mưa lũ năm 2015 đang đến gần và được dự báo rất khắc nghiệt, các cấp chính quyền và người dân cần sẵn sàng nêu cao tinh thần chủ động phòng ngừa, tích cực ứng phó để giảm thiểu tới mức thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra.

Người dân cần kiên cố lại nhà cửa đề phòng mưa đá, lốc xoáy.
Người dân cần kiên cố lại nhà cửa đề phòng mưa đá, lốc xoáy.

Năm 2014, tình hình mưa lũ trên các sông, suối trong tỉnh diễn ra ít khắc nghiệt hơn so với những năm trước. Trong năm, có 20 đợt không khí lạnh, 9 trận mưa vừa, mưa to kèm theo lốc xoáy đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tuy có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cùng toàn thể nhân dân nhưng thiên tai đã làm 2 người chết, 2 người bị thương; 3.164 ngôi nhà bị sập và tốc mái, trong đó, có 23 bị sập hoàn toàn, 172 nhà bị tốc mái, hư hỏng trên 50%, 400 nhà tốc mái nhẹ, 143 nhà hư hỏng do sạt lở đất; 4 cơ sở công cộng bị tốc mái; thiệt hại 882,75ha lúa, 357,89ha ngô, trên 800 con gia súc, gia cầm. Mưa bão cũng đã làm hư hỏng 34 công trình thủy lợi, một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị sụt ta luy dương và hư hỏng hạ lưu 1 ngầm tràn…, gây thiệt hại trên 23 tỷ đồng, trong đó: thiệt hại về giao thông 7 tỷ đồng, thiệt hại về thủy lợi 5 tỷ đồng, thiệt hại về tài sản của nhân dân 3 tỷ đồng, thiệt hại về nông nghiệp 7 tỷ đồng, thiệt hại về máy móc, tài sản 1,6 tỷ đồng.

Năm 2015, thời tiết được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, sẽ có từ 6 - 7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Tỉnh Yên Bái có thể bị ảnh hưởng từ 3 đến 5 cơn bão. Một số huyện có khả năng có mưa lũ lớn xảy ra. Do vậy, sự chuẩn bị tốt để sẵn sàng đối phó với thiên tai là một đòi hỏi cấp bách đối với các cấp, các ngành và mỗi người dân.

Với mục tiêu “giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai mưa lũ gây ra”, ngay từ bây giờ, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng ngừa, ứng phó với thiên tai; rà soát, xác định các vùng nguy hiểm khi xảy ra mưa bão trên địa bàn, chủ động thực hiện các phương án di dời dân cư, chuẩn bị phương án sơ tán dân khi cần thiết, trong năm 2015, sẽ di dời 363 hộ ra khỏi vùng nguy hiểm. Các địa phương cũng cần rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng đê điều, hồ, đập, chủ động sửa chữa, khắc phục các sự cố trước mùa mưa bão.

Các địa phương cần rà soát, xác định các vùng nguy hiểm, sạt lở đất để có phương án di dời dân.

Đối với các hồ chứa lớn như: Thác Bà, Từ Hiếu, Đầm Hậu (huyện Trấn Yên) và hệ thống hồ chứa huyện Văn Yên, Yên Bình… cần bảo vệ nghiêm ngặt, tu bổ bảo dưỡng máy móc, huấn luyện lực lượng vận hành ở tư thế sẵn sàng tham gia chống lũ; đồng thời, cần có phương án xử lý sự cố để bảo đảm an toàn công trình, tính mạng, tài sản của nhân dân ở vùng thượng, hạ du. Các đơn vị cần có kế hoạch quản lý, củng cố và hộ đê đối với 10 tuyến đê bao và các tuyến kè sông suối.

Để phòng tránh lũ quét, sạt lở đất, các địa phương cần giải phóng ngay các công trình kiến trúc và các vật cản như tre, gỗ… ở tất cả các khe, suối. Đặc biệt chú ý các suối ở thành phố Yên Bái, Ngòi Thia, Ngòi Nhì ở huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Đối với công tác bảo vệ hậu phương, cần có kế hoạch phòng, chống và di dân ở những vùng thường xuyên bị ngập lụt như: thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và vùng lòng hồ Thác Bà; vận động nhân dân mua sắm thuyền, bè, mảng… phục vụ di chuyển nhanh, an toàn khi có mưa bão xảy ra. Mỗi gia đình ít nhất phải chuẩn bị 5 ngày lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng tại chỗ; cần có kế hoạch bảo vệ sức khỏe con người, gia súc, gia cầm, cây giống… để kịp thời sản xuất sau lũ. Sở Giao thông vận tải đã có kế hoạch bảo đảm giao thông thông suốt cho các tuyến đường trọng điểm, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, lực lượng ứng cứu và thay thế khi có sự cố giao thông xảy ra. Sở Công thương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố dự phòng các mặt hàng thiết yếu, thực hiện cung ứng hàng cho vùng xảy ra thiên tai, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Sở Thông tin và Truyền thông lên kế hoạch bảo đảm thông tin thông suốt trong mọi tình huống từ tỉnh đến các địa phương, nhất là tại những vùng thường xuyên bị ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Đài Khí tượng Thủy văn nâng cần cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp kịp thời các số liệu vê dòng chảy, mưa lũ cho Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh và các ban, ngành, địa phương để kịp thời đối phó với mọi diễn biến của thiên tai. Chuẩn bị các phương án đối phó với thiên tai trên địa bàn theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ, lực lượng tại chỗ và phương tiện tại chỗ) để chủ động đối phó với mọi tình huống; củng cố, kiện toàn các ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão - TKCN từ tỉnh đến cơ sở, tổ chức ứng trực 24/24 giờ để có những thông tin, quyết sách kịp thời giảm thiểu thiệt hại về người và của…

Hồng Duyên 

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục