Tư vấn hướng nghề cho học sinh THPT: Gợi mở cánh cửa tương lai

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/4/2015 | 4:33:58 PM

YênBái - YBĐT - Lựa chọn nghề nghiệp, định hướng tương lai luôn là chủ đề “nóng” thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông được xem là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Một buổi tư vấn, định hướng nghề cho học sinh do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức.
Một buổi tư vấn, định hướng nghề cho học sinh do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức.

Hướng nghiệp là định hướng phát triển con người trong nghề nghiệp để con người có khả năng phát triển bản thân một cách tốt nhất, đóng góp toàn diện nhất cho gia đình và xã hội. Đây là nhu cầu cấp thiết đối với học sinh, song phần lớn các bạn trẻ còn khá mơ hồ trong việc định hướng cũng như lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân. Nhiều học sinh, nhất là học sinh cuối cấp không tự đánh giá được năng lực của mình, không biết rõ mình thích nghề gì. Câu hỏi "Học trường nào? Làm nghề gì?" thường là câu hỏi khó giải đáp nhất.

Theo số liệu thống kê của ngành giáo dục, có 70% học sinh bước vào đời chưa qua giáo dục hướng nghiệp, hơn 85% muốn có nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Hằng năm chỉ có khoảng 20% học sinh đậu vào các trường cao đẳng, đại học, 7,5% vào trung cấp chuyên nghiệp, 5% học nghề và 2/3 số học sinh thi trượt, có nguyện vọng thi lại. Nhận thấy việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp đối với học sinh, sinh viên, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp ở các trường THPT trên địa bàn là quan trọng và cần thiết, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) thanh niên tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm GTVL Trung ương Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp tại các trường THPT trên địa bàn thành phố và các huyện, thị trong tỉnh.

Ông Phan Văn Trung – Phó giám đốc Trung tâm GTVL thanh niên Trung ương Đoàn:

“ Năm 2014, Trung tâm đã phối hợp với các địa phương tổ chức tư vấn, hướng nghiệp tại 50 trường THPT thuộc các tỉnh. Trong đó, tại tỉnh Yên Bái đã tư vấn, hướng nghiệp cho trên 500 học sinh tại 5 trường THPT trên địa bàn. Năm 2015, Trung tâm sẽ thực hiện tư vấn, hướng nghiệp cho 30 trường THPT của 5 tỉnh. Trong đó, tỉnh Yên Bái có 6 trường với khoảng trên 5.000 học sinh từ khối 10  đến khối 12 được tư vấn, hướng nghiệp”.

Công tác hỗ trợ này không những tạo điều kiện cho học sinh được tiếp nhận và trao đổi thông tin cần thiết về quy chế các kỳ thi mà còn cung cấp những thông tin về các ngành nghề đào tạo, tư vấn và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Từ đó giúp các bạn học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường và điều kiện của bản thân.

Em Đoàn Vĩnh Khải, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, TP Yên Bái chia sẻ: “Về vấn đề hướng nghiệp, sau khi nghe các thầy, cô tư vấn, em đã có những định hướng hữu ích hơn về nghề nghiệp trong tương lai của mình. Em định thi theo ngành luật. Những tư vấn của các thầy, cô sẽ tạo điều kiện bổ sung những thông tin cần thiết cho sự lựa chọn của em sau này…”.

Bạn Nguyễn Trọng Hoàng, học sinh cùng trường cũng rất hào hứng bộc bạch sau buổi tư vấn: “ Em nghĩ em cũng như rất nhiều bạn trẻ khác, khi đứng trước ngưỡng cửa đại học đều có rất nhiều ước mơ cho bản thân mình. Tuy nhiên, nhiều bạn chưa biết sắp xếp những ước mơ đó thành những nghề mình phù hợp. Em nghĩ chương trình hướng nghiệp này có tác động khá lớn đến chúng em, giúp chúng em có được những kiến thức cơ bản trong việc chọn nghề nghiệp trong tương lai…”.

Ông Hoàng Xuân Tuyên, Quyền giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Yên Bái, cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến cho các em học sinh những thông tin đầy đủ về tuyển sinh năm 2015 và tư vấn hướng nghề nghiệp để các em có kiến thức đầy đủ về cơ cấu ngành nghề trong toàn xã hội. Chúng tôi tiến hành định hướng cho các em theo hình thức sân khấu hóa để cụ thể hơn, sinh động hơn giúp các em hình dung rõ ràng hơn về ngành nghề…”.

Có thể khẳng định, công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông chính là giúp các em học cách làm chủ cuộc đời mình, làm chủ tương lai. Tư vấn hướng nghiệp có hiệu quả sẽ góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng rõ ràng, có năng lực nghề nghiệp tốt, làm tăng năng suất lao động, là tiền đề cho sự phát triển xã hội. Đồng thời, tạo ra những điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, về các mối quan hệ xã hội và ý thức cầu tiến bộ của học sinh để các em tích cực tham gia các hình thức lao động kỹ thuật do nhà trường tổ chức, nâng cao ý thức và thái độ lao động, có dịp thử sức mình trong hoàn cảnh thực tiễn, từ đó có định hướng về sự phù hợp nghề nghiệp của bản thân trong tương lai.

Hải Hà

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục