Bảo hiểm xã hội tỉnh: Thực hiện điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ của người hưởng bảo hiểm xã hội hàng tháng

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/4/2015 | 9:43:48 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, có rất nhiều đối tượng thụ hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp BHXH hàng tháng gặp khó khăn khi đi khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) do thông tin trên giấy tờ tùy thân như: chứng minh thư nhân dân, thẻ hội viên, thẻ đảng viên... không khớp với thông tin trên thẻ BHYT.

Các đối tượng hưởng BHXH hàng tháng làm thủ tục điều chỉnh thông tin về nhân thân tại BHXH tỉnh.
Các đối tượng hưởng BHXH hàng tháng làm thủ tục điều chỉnh thông tin về nhân thân tại BHXH tỉnh.

Trước thực trạng đó, ngày 4/9/2014 BHXH Việt Nam ban hành Văn bản số 3228/ BHXH - CĐXH hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trên cả nước tập trung rà soát, giải quyết những vướng mắc cho đối tượng để đảm bảo quyền lợi được hưởng khi đi khám, chữa bệnh theo quy định của Luật BHYT hiện hành. Hiện nay trên địa bàn tỉnh, nhóm đối tượng do tổ chức BHXH đóng, bao gồm: người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, tai nạn lao động… đã được cấp thẻ BHYT có giá trị đến hết ngày 31/12/2015.

Tuy nhiên, các nhóm đối tượng này theo số liệu thống kê sơ bộ có khoảng 17.000 hồ sơ về cơ bản không có ngày, tháng, chỉ có năm sinh nhưng năm sinh lại không khớp với chứng minh thư nhân dân. Đây là vấn đề tồn tại trước năm 1995, do đó gặp khó khăn trong việc cấp thẻ BHYT cho người lao động cũng như khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Để khắc phục tình trạng này, thực hiện công văn của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn điều chỉnh thông tin về thân nhân trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng, BHXH tỉnh đã có Công văn số 328 gửi các huyện, thị xã, thành phố nhưng đến nay mới có trên 200 hồ sơ người hưởng trợ cấp gửi thủ tục đến cơ quan BHXH để đề nghị điều chỉnh.

Nhằm kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới người hưởng BHXH hàng tháng cũng như đáp ứng được cơ sở dữ liệu cho công tác cấp thẻ BHYT kể từ 1/10/2015 và cho những năm tiếp theo, BHXH tỉnh mong rằng các cấp chính quyền chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về việc cấp lại giấy khai sinh hoặc đăng ký lại giấy khai sinh để làm cơ sở điều chỉnh lại những thông tin không thống nhất về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính… ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng của người hưởng. Bưu điện tỉnh và các bưu điện huyện thực hiện niêm yết các công văn tại điểm chi trả, căn cứ danh sách do cơ quan BHXH cấp có trách nhiệm thông báo, hướng dẫn người hưởng xuất trình chứng minh thư để đối chiếu, cung cấp mẫu đơn, hướng dẫn người hưởng BHXH viết đơn… BHXH tỉnh cũng đã triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng BHXH hàng tháng lập thủ tục hồ sơ theo đúng quy định; tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đúng thủ tục, kịp thời, đúng thời gian, đúng thẩm quyền, tạo điều kiện cho người được điều chỉnh một cách nhanh chóng, chính xác. Thời hạn tiếp nhận và trả kết quả trong vòng 30 ngày kể từ ngày BHXH huyện tiếp nhận hồ sơ.

BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị, thành phố và các phòng chức năng tổ chức triển khai tiếp nhận việc điều chỉnh đảm bảo cho đối tượng hưu trí, trợ cấp BHXH và trợ cấp BHXH hàng tháng được điều chỉnh kịp thời, chính xác, thống nhất với hồ sơ đang quản lý, phục vụ tốt cho việc lưu trữ hồ sơ lâu dài. Đối tượng áp dụng là người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhưng thông tin ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng không thống nhất với thông tin ghi trong giấy khai sinh. Phạm vi điều chỉnh là những thông tin không thống nhất về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính... ghi trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng được điều chỉnh thống nhất theo các thông tin ghi trong giấy khai sinh của người hưởng BHXH hàng tháng. Thủ tục hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng (theo mẫu số 01 - ĐCNT) do người hưởng BHXH hàng tháng lập và ký, ghi rõ họ tên; giấy khai sinh được cơ quan có thẩm quyền cấp theo đúng quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Đây là chủ trương nhằm giải quyết dứt điểm những bất cập do trước đây để lại nhằm làm căn cứ cho người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thống nhất được những thông tin ghi trong hồ sơ hưởng BHXH và thuận lợi trong quá trình làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế nên đề nghị các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo; tích cực tuyên truyền tới người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng biết và thực hiện. BHXH cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng chế độ trong suốt quá trình điều chỉnh thông tin, tránh sai sót gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi đi khám, chữa bệnh.

Hồng Duyên

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục