Rau và thịt cần được kiểm soát chặt chẽ

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2015 | 10:44:19 AM

YênBái - YBĐT - “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)” năm 2015 có chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” được coi như thông điệp cảnh báo cấp thiết về mức độ ATVSTP đối với 2 loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, để khắc phục được những trở ngại về ATVSTP đối với rau, thịt rất cần các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cùng quan tâm.

Người tiêu dùng cẩn thận trong lựa chọn mua thịt để bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người tiêu dùng cẩn thận trong lựa chọn mua thịt để bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Nga ở phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) cho biết: “Bữa cơm gia đình không thể thiếu rau, thịt, vì đây là những thực phẩm chủ đạo. Mỗi lần đi chợ tôi cũng rất lo lắng đến vấn đề an toàn của thực phẩm, nhưng biết sao được, vẫn phải ăn. Chỉ hy vọng, người cung ứng có trách nhiệm, chứ họ sử dụng các loại thuốc bảo quản thực phẩm gì đó làm sao mình biết được!”. Chị Nguyễn Thị Minh ở phường Đồng Tâm lại có ý kiến khác: “Nhà tôi thường ăn rau, thịt do người quen cung cấp nên phần nào bớt lo lắng hơn”. Mỗi người, mỗi ý kiến, song nếu như thực phẩm hàng ngày đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng sẽ là vấn đề rất đáng quan ngại.

Thực tế cho thấy, tuy rau, thịt là thực phẩm phổ biến hàng ngày nhưng đúng là nó đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cao như: tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm sử dụng, nitrat trên rau, chất kim loại nặng trên rau, thuốc kháng sinh trên thịt, rau, thịt nhiễm khuẩn… Sản phẩm rau, thịt không đảm bảo ATVSTP có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm, gây ra các bệnh đường ruột, bệnh mãn tính ảnh hưởng trực tiếp, lâu dài đến sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng đến công tác an sinh xã hội.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 4.088 loại hình, cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đợt thanh tra, kiểm tra vừa qua, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 2.117 cơ sở, qua đó phát hiện 397 cơ sở vi phạm, trong đó có 22 cơ sở bị cảnh cáo, 36 cơ sở bị phạt hành chính với tổng số tiền phạt trên 100 triệu đồng;  39 cơ sở bị tiêu hủy với 563 sản phẩm, trị giá 120 triệu đồng…

Những cơ sở chủ yếu vi phạm quy định về sử dụng nguyên liệu trong sản xuất, chế biến thực phẩm; vi phạm quy định sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; vi phạm quy định về sức khỏe người tiêu dùng; vi phạm về thực hành ATVSTP trong sản xuất, kinh doanh; vi phạm về điều kiện bảo đảm ATVSTP trong vận chuyển thực phẩm; vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm ATVSTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến suất ăn sẵn; vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm ATVSTP trong kinh doanh rau và thịt; vi phạm quy định về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP…

Một số mặt hàng thực phẩm không bảo đảm yêu cầu VSATTP đã được tiêu hủy như: xúc xích Đức Việt, thịt bò, nội tạng động vật, cá mực sấy đóng hộp, trứng gia cầm, nấm Linh chi, tương ớt, đậu phụ, củ cải khô, hạt hạnh nhân, nước tương, xì dầu, cà phê, bim bim, sữa Vinamilk, sữa đậu nành VinaSoy, lạc, cháo Vifon, Aji ngon… do hết hạn sử dụng hoặc không đạt tiêu chuẩn về nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Một số mặt hàng không đủ tiêu chuẩn về nhãn mác như: mù tạt, tăm cay, gà cay xuất xứ từ Trung Quốc không có tem nhãn phụ, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc… Bên cạnh đó, thực phẩm rau cũng khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Vì lợi nhuận, người cung ứng sẵn sàng phun hóa chất hoặc các loại thuốc kích thích tăng trưởng và nghiễm nhiên người tiêu dùng sẽ phải hứng chịu hậu quả.

Nhằm tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân biết và tuân thủ pháp luật về ATVSTP, tiếp tục nhân rộng các mô hình điểm về an toàn thực phẩm rau, thịt, từng bước hạn chế nhược điểm, nguy cơ tiềm ẩn mà thực phẩm rau, thịt có thể mang đến, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 34/CT - TTG ngày 11/12/2014 về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm ATVSTP và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới.

Đồng thời, thực hiện Kế hoạch liên ngành Trung ương về VSATTP và việc triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2015, Kế hoạch số 37/KH - UBND ngày 24/3/2015 của UBND tỉnh Yên Bái về việc thực hiện công tác bảo đảm VSATTP năm 2015 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Ban chỉ đạo Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Yên Bái xây dựng Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP” năm 2015 với mục đích nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người quản lý, nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATVSTP đối với rau, thịt.

Yêu cầu các ngành chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh, sử dụng thực phẩm không an toàn, gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc chưa qua kiểm dịch; tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng, bảo đảm thời gian cách ly sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực phẩm; không sử dụng hóa chất, kháng sinh, chất cấm trong chăn nuôi, không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất nguy hiểm trong chế biến thực phẩm; không sử dụng rau, thịt mất vệ sinh, không an toàn. Đối với người tiêu dùng cần lựa chọn rau, thịt sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ và chủ động phát hiện hành vi vi phạm ATVSTP báo cho cơ quan chức năng giải quyết…

Hãy sử dụng thực phẩm theo quy định của ngành y tế là ăn chín, uống sôi, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng… Bên cạnh đó, ngành y tế sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2015 để kịp thời xử lý những vi phạm kinh doanh các sản phẩm rau, thịt trên địa bàn toàn tỉnh.

 Ngọc Sơn

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục