Giữ cho cuộc sống bình yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2015 | 2:47:13 PM

YênBái - YBĐT - Thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình có trên 1.000 hộ dân sinh sống ở 8 khu phố. Đây là đầu mối kinh doanh dịch vụ, các hàng quán ăn uống, điểm Internet, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, đằng sau đó cũng tiềm ẩn việc phát sinh các loại tội phạm như: trộm cắp tài sản, đánh bạc, đánh nhau gây rối trật tự công cộng, mua bán sử dụng trái phép chất ma túy... ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

Công an thị trấn Thác Bà kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại địa bàn dân cư.
Công an thị trấn Thác Bà kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại địa bàn dân cư.

Để giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến ANTT, hàng năm, Công an thị trấn đã chủ đồng tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể và nhân dân các phương án phòng ngừa, đấu tranh tố giác các loại hình tội phạm; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tuyên truyền các văn bản pháp luật về: phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; phòng, chống ma túy; phòng, chống tệ nạn xã hội cờ bạc, mại dâm; pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo...; tổ chức ký cam kết đến 100% hộ dân và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn trong công tác bảo đảm ANTT, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Nhiều nội dung tuyên truyền về lĩnh vực giữ gìn ANTT được triển khai trong các cuộc họp của thị trấn, tổ chức đoàn thể và khu phố.

Để tăng cường công tác ANTT, Ban Công an thị trấn đã kiện toàn 8 tổ an ninh xung kích với 29 thành viên tham gia; 8 tổ hòa giải với 48 thành viên; xây dựng các điểm trình báo tạm trú tạm vắng; đặt 8 hòm thư tố giác tội phạm để nhân dân góp ý và thông tin tố giác tội phạm. Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều tin tức có giá trị, kịp thời phát hiện và giải quyết các vụ việc ở cơ sở.

Hàng tháng, Công an thị trấn đã bố trí lực lượng, thường xuyên rà soát, kiểm tra các tụ điểm nghi vấn và 21 đối tượng tù tha, 5 đối tượng nghiện ma túy trong việc chấp hành các nội quy, quy định tại địa phương, nơi cư trú, tạo điều kiện để mọi người sống hòa nhập cộng đồng, không tái phạm tội.

Trưởng Công an thị trấn Nguyễn Mạnh Linh cho biết: “Trước đây, hàng năm, thị trấn trung bình xảy ra từ 25 đến 35 vụ việc vi phạm pháp luật. Năm 2014, chúng tôi đã tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, kiên quyết đấu tranh bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nên số vụ việc đã giảm xuống còn 17 vụ/30 đối tượng và 4 tháng đầu năm 2015, chỉ xảy ra 3 vụ/6 đối tượng. Hiện nay, vấn đề được Công an thị trấn đặc biệt quan tâm là tình trạng thanh niên hay sử dụng rượu, bia, sau đó, đánh nhau gây rối ANTT. Thị trấn có 5 đối tượng nghiện ma túy và 10 đối tượng nghi nghiện, nhóm đối tượng này thường câu kết với một số đối tượng của xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang để mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng địa bàn giáp ranh trong việc thông tin tình hình tội phạm, kịp thời bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo pháp luật”.

Đồng chí Bùi Đức Cường - Công an viên khu phố 2 cho biết thêm: “Trước đây, tình hình ANTT khu phố 2 cũng rất phức tạp bởi tệ nạn ma túy, tình trạng tranh chấp đất đai. Từ khi khu phố kiện toàn tổ an ninh xung kích 4 thành viên, tổ hòa giải 5 thành viên, số vụ việc xảy ra đã giảm hẳn. Khi xảy ra vụ việc, tổ an ninh và tổ hòa giải nhanh chóng có mặt giải quyết và phân tích đúng sai bằng việc hòa giải. 3 năm trở lại đây, tình hình ANTT đã cơ bản được ổn định, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp hay tụ điểm gây mất ANTT xảy ra”.

Cùng với việc vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể bằng các chương trình hành động đã xây dựng được nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) hoạt động hiệu quả. Điển hình như khu phố 8, Chi hội Phụ nữ đã xây dựng mô hình CLB chồng, con và người thân không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật; khu phố 3 xây dựng mô hình khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội; Đoàn Thanh niên xây dựng mô hình CLB phòng, chống tội phạm…

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhiều năm liền, Công an thị trấn đã được các cấp và chính quyền địa phương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm ANTT cơ sở.

Thái Hưng

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục