Khai trương mô hình nhượng quyền xã hội "Tình chị em"

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/4/2015 | 2:53:23 PM

YBĐT - Sáng 22/4, Văn phòng đại diện Marie Stopes International (MSI) tại Việt Nam phối hợp với Sở Y tế tỉnh Yên Bái tổ chức khai trương mô hình nhượng quyền xã hội (NQXH) “Tình chị em” tại Trạm Y tế xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Dự lễ khai mạc có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Yên Bái cùng đại diện lãnh đạo sở y tế 2 tỉnh Cà Mau và Đắk Lắk.

Mô hình NQXH "Tình chị em" được kế thừa một số thành tựu và bài học thành công của mô hình NQXH thế giới, được bắt đầu thử nghiệm tại Việt Nam từ năm 2005, với sự hỗ trợ tài chính của tổ chức AP (The Atlantic Philanthropies). Giai đoạn thử nghiệm 2005 - 2009 được triển khai tại Khánh Hòa và Đà Nẵng. Giai đoạn 2 (2009 - 2012) được thực hiện tại Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế và Vĩnh Long. Giai đoạn 3 (2014 - 2016) được triển khai tại Yên Bái, Đắk Lắk và Cà Mau. Đây là mô hình được thực hiện tại các cơ sở y tế nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho người dân trên địa bàn.

Các đại biểu cắt băng khánh thành mô hình NQXH "Tình chị em" tại Trạm Y tế xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Tại buổi lễ các đại biểu đã cắt băng khai trương mô hình NQXH “Tình chị em” tại Trạm Y tế xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. Hoạt động được triển khai tại Yên Bái kéo dài từ nay cho đến hết năm 2016. Cùng với xã Âu Lâu, mô hình này sẽ được triển khai đồng loạt tại 5 xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái gồm: các phường Đồng Tâm, Nguyễn Phúc, Tân Thịnh, các xã Minh Bảo và Văn Tiến. Sau đó, sẽ được nhân rộng tại các xã thuộc 3 huyện: Trấn Yên, Yên Bình và Trạm Tấu. Mô hình được thực hiện bằng việc xây dựng phòng tư vấn đặt tại trạm y tế để đón tiếp và cung cấp thông tin miễn phí về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người dân có nhu cầu.

Mục tiêu của mô hình dự án được cụ thể hóa bằng hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác chuyên môn; hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế nhằm phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mô hình cũng sẽ áp dụng một số cách tiếp cận mới trong việc chi trả dịch vụ y tế, tổ chức cung cấp dịch vụ lưu động tại địa bàn khó tiếp cận thông tin. Ngay sau khi mô hình NQXH “Tình chị em” được triển khai sẽ tạo điều kiện để các trạm y tế cơ sở, đặc biệt là những xã vùng cao từng bước khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đối với chị em phụ nữ. Đồng thời giúp cán bộ y tế tại các trạm tự tin và vững vàng hơn trong việc cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

Đại diện trạm y tế 6 xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái nhận giấy chứng nhận tham gia mạng lưới NQXH "Tình chị em".

Cũng tại buổi lễ, các trạm y tế 6 xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã nhận giấy chứng nhận tham gia mạng lưới nhượng quyền xã hội “Tình chị em”.

Thu Trang - Quyết Thắng

 

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục