Đổi mới toàn diện vì an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2015 | 9:55:48 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, với ý thức trách nhiệm cao, tinh thần tích cực chủ động khắc phục khó khăn, chung sức đồng lòng, kiên trì, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã hoàn thành xuất sắc yêu cầu nhiệm vụ chính trị và vượt các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao hàng năm. Qua đó, đã tích cực góp phần vào sự nghiệp xây dựng phát triển của ngành BHXH trên phạm vi cả nước và đã có những đóng góp thiết thực vào an sinh xã hội, phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh địa phương.

Cụ thể, 5 năm qua BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành gần 50 văn bản các loại. BHXH các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành hơn 300 văn bản các loại để lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của địa phương, trong đó có chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020"; tham gia xây dựng cơ cấu giá dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh (KCB) BHYT theo Thông tư số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29/02/2012 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính; kế hoạch thực hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh ...

Từ việc làm tốt công tác tham mưu nên những năm qua mặc dù kinh tế của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tiếp tục thu hẹp sản xuất kinh doanh, ngừng hoạt động hoặc có nguy cơ phá sản... gây ảnh hưởng đến công tác thu BHXH, BHYT, nhưng BHXH tỉnh vẫn luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao với số thu năm sau luôn cao hơn năm trước từ 17% đến 19%. Số đơn vị sử dụng lao động và người tham gia BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng và không ngừng tăng nhanh qua mỗi năm.

Cụ thể năm 2010, số thu BHXH, BHYT bắt buộc là 515,1 tỷ đồng với 220 đơn vị tham gia là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước và 555.296 đối tượng tham gia thì đến năm 2014 số thu đạt trên 1.075 tỷ đồng với 2.213 đơn vị và 652.003 đối tượng tham gia (số người tham gia tăng gấp 1,17 lần so với năm 2010 và tăng gấp 32 lần so với năm đầu thành lập). Như vậy, tính từ năm 2010 đến 31/12/2014 đã phát triển mới hơn 30 ngàn đối tượng tham gia BHXH, BHYT (không bao gồm đối tượng chỉ tham gia BHYT). Số người tham gia BHYT hiện nay đã đạt gần 83% dân số. BHXH tỉnh luôn được BHXH Việt Nam biểu dương, khen thưởng là 1 trong 10 tỉnh có số thu cao và số nợ thấp trong cả nước.

 Công tác giám định, quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT cũng luôn được chú trọng và chỉ đạo thực hiện đầy đủ, chính xác đạt được mục tiêu, yêu cầu phục vụ đối tượng ngày càng tốt hơn theo quy định của Luật BHYT. Ngành BHXH còn thường xuyên phối hợp với ngành y tế, các cơ sở KCB để thực hiện tốt công tác giám định cho trên 6.400 ngàn lượt người  KCB BHYT với tổng số tiền gần 1.500 tỷ đồng trong 5 năm qua (số chi quỹ KCB BHYT năm 2010 mới là 165,4 tỷ đồng thì đến năm 2014 số chi đã tăng lên 380,8 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần so với năm 2010). Trong quá trình tổ chức thực hiện chế độ chính sách BHYT, cùng với việc phối hợp với ngành y tế chăm lo phục vụ tốt đối tượng, BHXH tỉnh còn chú trọng tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT ở các cơ sở KCB, xử lý nghiêm các trường hợp có biểu hiện lạm dụng, lãng phí quỹ, kiên quyết từ chối thanh toán hoặc xuất toán các khoản chi không đúng quy định của pháp luật.

Xác định được rõ mục tiêu, tính chất, đối tượng và yêu cầu nhiệm vụ của ngành là nghiên cứu thực hiện giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiêp (BHTN) cho người lao động và nhân dân, trước yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra là cần phải tich cực, tự giác đổi mới, nâng cao chất lượng, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Hàng năm, lãnh đạo BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, của nhà nước về quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng BHXH, BHYT cho các tổ chức, cá nhân; thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện; triển khai mô hình "Một cửa" liên thông tại 9/9 BHXH cấp huyện, thị, thành phố; tiếp tục đẩy mạnh công tác phân cấp cho BHXH cấp huyện một số lĩnh vực nghiệp vụ; triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 vào trong hoạt động của cơ quan BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện. Đặc biệt năm 2014, thực hiện sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam về giao dịch hồ sơ điện tử đóng BHXH, BHYT qua mạng internet, BHXH tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cho cán bộ làm nghiệp vụ trong ngành và tập huấn cho cán bộ làm nghiệp vụ BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động.
Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2015 BHXH tỉnh tiếp tục chủ động làm tốt c

ng tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và BHXH Việt Nam; tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các cấp, các ngành để tổ chức chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả cao các chương trình, kế hoạch công tác năm 2015; thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ và các chính sách về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020; tổ chức xây dựng tốt các chương trình, kế hoạch công tác tháng, quý, hàng năm; có những giải pháp hữu hiệu phấn đấu liên tục hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao ngay từ những tháng đầu, quý đầu và cả năm.

Anh Dũng

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục