Xã không ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2015 | 2:42:04 PM

YênBái - YBĐT - Người dân xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên (Yên Bái) tự hào bởi quê hương mình tươi đẹp, bình yên và no ấm! Xen giữa những ngọn núi cao vời vợi là ruộng đồng tốt tươi, các làng bản Pú Thạo, Bến Muỗm, Bó Luông thấp thoáng bóng áo chàm. Bà con nông dân yên tâm lao động, sản xuất, sống chan hòa yêu thương một phần vì tai tệ nạn, nhất là tệ nạn ma túy không có “đất sống”.

Cán bộ công an phụ trách địa bàn phối hợp cùng lực lượng Công an xã Vĩnh Lạc lên phương án đấu tranh với các loại tội phạm.
Cán bộ công an phụ trách địa bàn phối hợp cùng lực lượng Công an xã Vĩnh Lạc lên phương án đấu tranh với các loại tội phạm.

Chúng tôi về Vĩnh Lạc giữa lúc diễn ra Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng ghi dấu một giai đoạn cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trong xã đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương với nhiều thành tựu đáng ghi nhận: 25/29 chỉ tiêu, đạt và vượt kế hoạch đề ra; kinh tế phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa có nhiều tiến bộ; giảm nghèo nhanh, an sinh xã hội thực hiện có hiệu quả; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước nâng lên; sức mạnh của khối đại đoàn kết được phát huy… Từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chung sức, đồng lòng của người dân, xã đang từng bước trở thành xã nông thôn mới, với 10/19 tiêu chí đã hoàn thành. Chủ tịch UBND xã Triệu Quang Hải cho biết: “Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, Đảng ủy, chính quyền xã rất coi trọng công tác an ninh trật tự (ANTT), bài trừ tai tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, coi đó vừa là mục tiêu vừa là giải pháp để Vĩnh Lạc đổi mới, đi lên”.

Là xã vùng hai của huyện, Vĩnh Lạc có 9 dân tộc anh em, với 1.129 hộ, chia thành 11 thôn. Xã có tuyến đường Vĩnh Kiên - Yên Thế chạy qua, giáp ranh với nhiều xã bạn thuộc huyện Lục Yên và huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.Trên địa bàn có một số công ty và công trường khai thác khoáng sản, thu hút nhiều lao động đến từ nhiều địa phương khác nhau. Nhờ nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn dành sự quan tâm đến công tác bảo đảm ANTT và an toàn xã hội.

Ban Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra nhiều kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nêu cao ý thức cảnh giác trước mọi âm mưu của các thế lực thù địch cũng như các loại tội phạm, ngăn chặn có hiệu quả các tai tệ nạn xâm nhập vào địa bàn; tuyên truyền để người dân, nhất là lớp thanh niên trong xã, ở nhà làm ruộng vườn hay đi làm ăn xa luôn phải tránh xa ma túy. Khẩu hiệu “Ma túy, đừng thử dù chỉ một lần!” như một lời nhắc nhở người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên.

Việc tuyên truyền về ANTT nói chung và bài trừ tệ tạn ma túy nói riêng được cán bộ công an phụ trách địa bàn, Ban Công an xã thực hiện một cách khá bài bản, từ việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đề ra các chỉ thị, nghị quyết, đến việc tuyên truyền qua các buổi họp thôn, sinh hoạt của các đoàn thể, có khi chỉ là qua các lần gặp gỡ, trao đổi, trò chuyện với người dân trong thôn, ngoài xã, ở những nơi tập trung đông người hoặc một buổi làm đường, vét mương, khai thác gỗ… Nói như Thiếu tá Hoàng Đình Xum - cán bộ Công an huyện phụ trách địa bàn Vĩnh Lạc: “Làm cho dân, nhất là lớp trẻ nhận thức đúng, hiểu rõ tác hại của ma túy là điều quan trọng nhất. Ai cũng biết ma túy là con đường ngắn nhất dẫn đến cái chết, tự mỗi người phải cảnh giác và có biện pháp phòng tránh”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Ban Công an xã đã chủ động nắm bắt diễn biến tình hình tại cơ sở, giao cho các công an viên tại thôn, bản trực tiếp phụ trách, dựa vào tai mắt của người dân để nắm được những diễn biến bất thường trong nội bộ nhân dân trước sự chống phá không ngừng nghỉ của các thế lực thù địch cũng như sự lây lan của tệ nạn xã hội. Ông Hoàng Văn Tưởng - công an viên thôn Yên Phú cho biết: “Mình không thể chủ quan, mất cảnh giác được đâu, ngay xã bên cũng có vài người nghiện; thực tế đã không ít lần con nghiện thuộc xã bạn hoặc lang thang từ xa đến thực hiện hành vi trộm cắp hoặc rủ rê, lôi kéo thanh niên trong xã sử dụng ma túy và tham gia vào các vụ vi phạm pháp luật. Nhờ tinh thần cảnh giác, nắm bắt tình hình cơ sở kịp thời, lực lượng công an xã đều phát hiện kịp thời, ngăn chặn hiệu quả”.

Theo đánh giá của các cán bộ, chiến sỹ công an, Vĩnh Lạc chưa bao giờ có người nghiện, nạn cờ bạc, mại dâm, trọng án cũng không xảy ra, những vụ việc vi phạm trật tự xã hội như trộm cắp vặt, đánh nhau… rất ít và mức độ không lớn. Kết quả ấy là nhờ tinh thần cảnh giác của người dân Vĩnh Lạc cương quyết giữ vững “danh hiệu xã không ma túy” nhiều năm liền.

Lê Phiên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục