Những người lính trên mặt trận kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2015 | 2:16:54 PM

YênBái - YBĐT - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái (CCB) đã phát động phong trào “CCB gương mẫu”, vận động đông đảo các thế hệ CCB trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên thăm xưởng chế biến tinh dầu quế của Hợp tác xã 6-12 ở xã Đào Thịnh.
Lãnh đạo huyện Trấn Yên thăm xưởng chế biến tinh dầu quế của Hợp tác xã 6-12 ở xã Đào Thịnh.

Quyết không cam chịu đói nghèo, những người lính năm xưa trở về địa phương luôn là tấm gương đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế. Hợp tác xã (HTX) 6-12 do CCB Nguyễn Văn Thắng, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên làm chủ nhiệm đã tập hợp được sức mạnh, ý chí của các CCB, xây dựng lên một HTX lớn mạnh, đưa hội viên thoát khỏi đói nghèo, tạo việc cho làm nhiều lao động, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ một khu đồi rừng hoang vu, đầy cỏ dại, những bàn tay xưa cầm súng, nay cầm dao, cầm cuốc đã chăm chút từng mầm xanh của rừng để ngày nay có một màu xanh bất tận rộng đến 80ha.

Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Cái làm nên thành công của chúng tôi là biết đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau. Ngoài số tiền 70 triệu đồng mỗi năm cho xã viên, chúng tôi dành một phần nguồn vốn tái đầu tư như làm gần 4km đường cho xe ô tô lên tận cửa rừng, làm nhà ở và kéo điện vào trang trại”. Rồi đến cả việc không ngại bôn ba xứ người, những CCB đã tiếp cận được với công nghệ chưng cất tinh dầu quế hiện đại của Trung Quốc và tìm đối tác nhập khẩu.

Dẫn chúng tôi đi tham quan nhà máy chế biến tinh dầu quế, ông Thắng chia sẻ: “Chưng cất tinh dầu bằng phương pháp thủ công hiệu quả không cao, lãng phí rất nhiều nguyên liệu. Chỉ tính riêng các xã Đào Thịnh, Y Can, Tân Đồng, Báo Đáp diện tích quế đã lên tới trên 2.000ha, đây là nguồn nguyên liệu dồi dào, chưa được khai thác tốt”. Với số vốn đầu tư trên 7 tỷ đồng chưa kể vốn lưu động, những CCB của HTX đã xây dựng trên quê hương mình một nhà máy chưng cất tinh dầu quế có công nghệ hiện đại, nhà xưởng kiên cố, hệ thống phòng cháy, chữa cháy bảo đảm an toàn. Mới đi vào sản xuất từ đầu năm 2014, đến nay, nhà máy đã có sản lượng 20 tấn, doanh thu 10,4 tỷ đồng.

HTX Dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi (xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên) dưới sự chèo lái của người lính Cụ Hồ Nguyễn Hữu Ký mạnh dạn chuyển đổi từ kinh doanh nông - lâm sản sang vận tải, xây dựng đã gặt hái những thành công bất ngờ. Ở tuổi 57 nhưng ông Ký vẫn còn đầy khao khát làm kinh tế chẳng kém thời thanh niên với nhiệt huyết nhập ngũ chiến đấu vì đất nước. Nhập ngũ năm 1973, thuộc Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 tham gia chiến đấu giải phóng Tây Nguyên, rồi Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng Campuchia. Chỉ đến khi bị thương, ông mới rời khỏi chiến trường, trở về quê hương và tiếp tục cống hiến.

Năm 2008, sau 10 năm làm Xã đội trưởng, ông nghỉ hưu và đứng ra thành lập HTX với 7 thành viên. Ban đầu hoạt động của HTX chỉ tập trung và thu mua và chế biến mặt hàng nông - lâm sản như: chế biến sắn tươi, chè, cung ứng vật tư cho sản xuất nông nghiệp. Cơ hội thực sự đến với HTX và ông Nguyễn Hữu Ký vào năm 2009, khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gói thầu A6 đi qua địa bàn huyện bắt đầu thi công. Với sự nhạy bén của mình, ông cho rằng, quá trình thi công đường cao tốc sẽ có rất nhiều hạng mục nhà thầu chính phải cần đến các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương cung cấp vật liệu tại chỗ, đào đắp, san gạt nhỏ… Với sự quyết đoán, chớp thời cơ “có một không hai”, ông đã hướng HTX chuyển mạnh hoạt động sang san gạt mặt bằng, vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng.

Nhờ tạo dựng được uy tín, HTX đã nhận nhiều hợp đồng thi công. Chỉ trong 2 năm, ông Ký đã trả xong khoản vay 4,5 tỷ đồng, mỗi năm nộp ngân sách hàng trăm triệu đồng. Nổi bật, năm 2011, HTX nộp ngân sách lên đến 700 triệu đồng. Đến nay, HTX đã mở rộng lên 30 xã viên, với giá trị tài sản lên tới 8 tỷ đồng.

Những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 725/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát động phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cấp Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về đường lối phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế.

Được sự giúp đỡ của Trung ương Hội CCB Việt Nam, Ngân hàng Chính sách Xã hội, hội CCB ở 9 huyện, thị, thành phố nhận ủy thác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, vốn quốc gia giải quyết việc làm và các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên 350 tỷ đồng, giúp cho hội viên vay phát triển kinh tế. Tỷ lệ hộ CCB nghèo trong tỉnh đã giảm nhanh từ 3.739 hộ năm 2009 xuống còn 2.109 hộ năm 2014, trong đó, 44% hộ CCB có đời sống khá, giàu. Từ các phong trào thi đua phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều mô hình, gương tập thể, cá nhân làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Anh Dũng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục