Tuyên truyền, giáo dục góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/5/2015 | 9:16:30 AM

YênBái -

YBĐT - Yên Bái có khoảng 77 nghìn CNVCLĐ. Số CNVCLĐ ở các đơn vị có tổ chức công đoàn do LĐLĐ tỉnh quản lý là 40.717 người...

Thành viên đoàn thầy thuốc trẻ tình nguyện (Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái) phát thuốc cho công nhân Khu công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái trong Tháng Công nhân năm 2015.
(Ảnh: Mai Linh)
Thành viên đoàn thầy thuốc trẻ tình nguyện (Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái) phát thuốc cho công nhân Khu công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái trong Tháng Công nhân năm 2015. (Ảnh: Mai Linh)

Thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền của cấp mình, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời đáp ứng nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn ở địa phương, đơn vị. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết công đoàn các cấp, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.

Năm 2014, các cấp công đoàn đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 67 năm Ngày thành lập Công đoàn tỉnh Yên Bái. Có 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, các cấp công đoàn đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Tháng Công nhân".

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức Lễ phát động "Tháng Công nhân", thu hút trên 1.600 CNVCLĐ hưởng ứng tham gia tích cực và có hiệu quả thiết thực. Các cấp công đoàn đã tích cực hưởng ứng "Tháng Công nhân" với nhiều hoạt động ý nghĩa. Các hoạt động đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ. LĐLĐ tỉnh đã thăm hỏi động viên 6 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lục Yên, thành phố Yên Bái, tặng 4 nhà "Mái ấm công đoàn", 31 suất quà trị giá 9.300.000 đồng cho công nhân lao động nghèo.

Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 8 hoạt động: liên hoan văn nghệ, giải bóng đá, cầu lông của Công đoàn ngành Xây dựng, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, LĐLĐ thành phố Yên Bái, LĐLĐ huyện Lục Yên; thành lập mới 5 công đoàn cơ sở với 92 đoàn viên; tổ chức 104 buổi giao lưu văn hóa, thể thao cấp cơ sở. Đặc biệt, LĐLĐ huyện Yên Bình đã tổ chức gặp mặt, giao lưu với lãnh đạo doanh nghiệp và công nhân lao động trên địa bàn huyện với chủ đề "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp".

Yên Bái có khoảng 77 nghìn CNVCLĐ. Số CNVCLĐ ở các đơn vị có tổ chức công đoàn do LĐLĐ tỉnh quản lý là 40.717 người. Trong đó có 38.971 đoàn viên công đoàn ở 1.124 công đoàn cơ sở. Số CNVCLĐ ở các đơn vị có tổ chức công đoàn trực thuộc công đoàn ngành trung ương, các tổng công ty đóng trên địa bàn có gần 6.700 người với 6.500 đoàn viên ở 21 công đoàn cơ sở. Tỷ lệ thu hút đoàn viên ở các đơn vị có tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh là 95,8%.
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 79-KL/TW ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"; triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới"; tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 04b ngày 15/7/2014 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động trong tình hình mới. Cùng với đó, triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo tiểu Đề án 3 về "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, pháp luật công đoàn và các quy định pháp luật liên quan cho người lao động tại các doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài" trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013 - 2016, tổ chức 3 lớp tuyên truyền pháp luật theo tiểu đề án cho trên 300 cán bộ công đoàn...

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức thành công Hội thi "Tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông và lái xe môtô, xe gắn máy an toàn" năm 2014 trong CNVCLĐ  với 14 đoàn gồm 56 thí sinh tham gia hội thi. Qua hội thi đã tuyên truyền đến các cấp công đoàn, CNVCLĐ nâng cao nhận thức và trách nhiệm về pháp luật an toàn giao thông. Hội thi cũng đã tạo ra một sân chơi giao lưu học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn và đoàn viên công đoàn. Ban Tổ chức Hội thi đã trao tổng số 31 giải cho các tập thể và cá nhân.

Từ những hoạt động cụ thể, các cấp công đoàn đã phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ với nhiều đổi mới, sáng tạo, phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu đều khắp trên các lĩnh vực. Năm 2014, LĐLĐ tỉnh trao tặng 11 cờ toàn diện, 5 cờ chuyên đề, bằng khen toàn diện cho 32 tập thể, 79 cá nhân; bằng khen chuyên đề cho 11 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và các chuyên đề "Văn hoá Thể thao", "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà", "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động".

Chú trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát huy quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp, xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh, đội ngũ CNVCLĐ Yên Bái không ngừng lớn mạnh, góp phần tích cực trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Khánh Linh

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục