6 ngày nghỉ lễ, nhiều người nhập viện vì đánh nhau

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2015 | 8:02:40 AM

Trong 6 ngày nghỉ lễ, số ca mổ cấp cứu tại các bệnh viện trung ương vẫn rất đông, chủ yếu do tai nạn giao thông, một số do ẩu đả. Riêng thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) có tới 300 ca nhập viện vì đánh nhau.

Gần một nửa số ca nhập viện tại Bệnh viện Việt Đức trong những ngày nghỉ lễ là do tai nạn giao thông.
Gần một nửa số ca nhập viện tại Bệnh viện Việt Đức trong những ngày nghỉ lễ là do tai nạn giao thông.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Chính, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), trong mấy ngày nghỉ lễ số bệnh nhân đến viện vẫn duy trì ở mức cao, 140-200 lượt khám một ngày. Trong đó gần một nửa là do tai nạn giao thông, ngoài ra còn có tai nạn lao động, sinh hoạt, đánh nhau.

Riêng ngày 29/4, tổng số lượt khám là 146 thì tới 61 ca tai nạn do giao thông. Trong đó, số ca chấn thương sọ não là 37 và 4 ca do không đội mũ bảo hiểm. Ngày 30/4, số lượt bệnh nhân đến tăng lên 190, với 86 ca tai nạn giao thông.

Theo một bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức, bình thường một ngày bệnh viện mổ 30 ca là nhiều, nhưng ngày nghỉ lễ con số cao hơn hẳn. Ví dụ hôm 30/4, có 44 ca phẫu thuật trong đó đến 27 ca mổ lớn. Con số này ngày 1/5 là 49 với 23 ca mổ lớn.

Khoa Cấp cứu của Bệnh viện hiện có 2 ca nặng, một do tai nạn lao động trèo cây ngã, liệt tuỷ, chấn thương cột sống. Ngoài ra, có một thanh niên 32 tuổi ở Thái Bình nằm viện cấp cứu từ tối 28/4. Bệnh nhân uống rượu, đi xe máy lao vào một xe máy khác. Theo gia đình, anh có đội mũ bảo hiểm nhưng là loại mũ cối, không đạt chất lượng. Hậu quả vụ tai nạn khiến bệnh nhân bị chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, dập phổi hai bên, phải thở máy.

Trong kỳ nghỉ lễ cũng có nhiều ca nhập viện vì đánh nhau, phần đông liên quan đến cồn. Ngày 29/4, có 7 ca tai nạn do đánh nhau nhập Bệnh viện Việt Đức; con số này ngày 30/4 là 10. Đây đều là ca chấn thương nặng mới vào cấp cứu.

bvbmai1.jpg

Khoa Cấp cứu không còn tình trạng quá tải như mọi năm vì Bệnh viện Bạch Mai vẫn duy trì bàn khám tại Khoa Khám bệnh và các khoa lâm sàng.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch -Tổng hợp cho biết, trong những ngày lễ mỗi ngày Khoa Cấp cứu tiếp nhận trung bình 100-130 ca. Trong đó, ngoài những ca vì bệnh tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ thì có cả cấp cứu do ngộ độc rượu, chảy máu đường tiêu hóa, viêm tụy cấp. Do vẫn duy trì các bàn khám bệnh tại Khoa Khám bệnh và tại tất cả khoa lâm sàng nên Khoa Cấp cứu đã không còn quá tải.

Tại Bệnh viện Nhiệt đới, trung bình mỗi ngày có vài chục bệnh nhân nhập viện, riêng Khoa Cấp cứu có 5-6 ca. Việc chuyển bớt bệnh nhân về bệnh viện tinh khó khăn hơn vì bệnh nhân lo ngại ngày nghỉ không được chăm sóc tốt. Vì thế, bệnh viện trước đó vốn đã đông bệnh nhân lại càng đông hơn. Một số bệnh nhân bị xơ gan, ngày nghỉ uống rượu nhiều nên phải nhập viện cấp cứu.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP HCM, trong ngày 28/4-2/5, có hơn 70.000 lượt khám chữa bệnh, 41 ca tử vong. Trong đó có gần 1.500 trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông, hơn 300 ca do đánh nhau.

Các bác sĩ cho biết, thông thường ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ là mệt mỏi nhất, bệnh nhân dồn đến đông. Lý do người dân đổ về các thành phố lớn, mật độ giao thông cao, nguy cơ tai nạn vì thế gia tăng.

                                                                                (Theo Dân Trí)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục