An toàn thực phẩm - Chung sức vì cuộc sống chất lượng:

Bài 2: Bao giờ “thịt sạch”?

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2015 | 10:21:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước sự lẫn lộn giữa thực phẩm sạch, bẩn trên thị trường hiện nay, nhiều người đã tự tìm cho mình cách riêng để “săn” được những thực phẩm thật sự sạch, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

Cũng như rau; thịt, cá, trứng là những món đưa cơm chủ yếu không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày, đều bắt gặp tin tức về việc lực lượng chức năng phát hiện những vụ kinh doanh nội tạng động vật thối, ngâm thịt lợn bị bệnh hay việc “phù phép” để biến hoá những thực phẩm “siêu bẩn” với việc tẩy hay sử dụng hoá chất để trở thành món ăn bắt mắt phục vụ thực khách và gần đây đã liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm ở quy mô lớn trong các công ty, nhà máy đã khiến người tiêu dùng không khỏi rùng mình và hoang mang, lo lắng.

Những tiểu thương bán hàng lâu năm tại chợ Km6, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho rằng để phân biệt được thịt lợn sạch với thịt lợn không sạch bằng mắt thường thì có thể thấy, lợn sạch là thịt hay có nhiều mỡ còn thịt lợn được nuôi bằng cám tăng trọng thì lớp mỡ rất mỏng, chủ yếu là thịt nạc và kèm theo khẳng định, thịt lợn và thịt gà ở đây toàn lấy ở nhà dân quanh khu vực thành phố nên người tiêu dùng có thể yên tâm tin tưởng.

Trước sự lẫn lộn giữa thực phẩm sạch, bẩn trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng luôn đau đầu với câu hỏi: Đây có phải là thực phẩm sạch?

Tuy nhiên, những lời khẳng định đó có chắc chắn là sự đảm bảo, tin tưởng cho khách hàng hay không thì thực sự là câu hỏi khó trả lời. Thế nên, để chắc ăn, không biết từ bao giờ, nhiều bà nội trợ đã hình thành thói quen bỏ thực phẩm vào luộc qua nước sôi để loại bỏ nước bẩn trước khi chế biến. Chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định làm như vậy sẽ loại bỏ hết vi khuẩn nhưng cho đến nay, đó được coi là là giải pháp tinh thần, tạm thời mang đến sự yên tâm cho người tiêu dùng khi chế biến và sử dụng thực phẩm tươi sống.

Ngoài thực phẩm tươi sống thì đồ ăn sẵn hay đồ ăn được chế biến ngay tại chợ cũng là lựa chọn của những người bận rộn để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây là loại đồ ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe bởi người tiêu dùng không thể biết được nguồn gốc của nguyên liệu để làm nên thực phẩm chín đó rồi công đoạn chế biến, cách bảo quản, sử dụng chất phụ gia thực phẩm hay ngày hôm nay không bán được để sang ngày hôm sau bán tiếp... cũng là mối lo ngại của các bà nội trợ.

Hiện nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 4.000 loại hình, cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đợt thanh tra, kiểm tra mới đây, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 2100 cơ sở, qua đó đã phát hiện 397 cơ sở vi phạm, trong đó có 22 cơ sở bị cảnh cáo, 36 cơ sở bị phạt hành chính với tổng số tiền phạt trên 100 triệu đồng;  39 cơ sở bị tiêu hủy với 563 sản phẩm, trị giá 120 triệu đồng…với chủ yếu những vi phạm quy định về sử dụng nguyên liệu trong sản xuất, chế biến thực phẩm; vi phạm quy định sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; vi phạm quy định về sức khỏe người tiêu dùng; vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm ATVSTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến suất ăn sẵn; vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm ATVSTP trong kinh doanh rau và thịt…

Trước sự lẫn lộn giữa thực phẩm sạch, bẩn trên thị trường hiện nay, nhiều người đã tự tìm cho mình cách riêng để “săn” được những thực phẩm thật sự sạch, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Nhiều người gửi những chỗ tin cậy để mua thực phẩm từ quê lên như gạo, gà chạy đồi, cá, trứng gà, trứng vịt... rồi để tủ lạnh dùng dần; có những hộ lại chung nhau nuôi lợn rồi đụng lợn chung...

Nhà hàng Tùng Dương, thành phố Yên Bái là địa chỉ hút khách trong và ngoài tỉnh không chỉ bởi những món ăn ngon, đẹp mắt mà còn “có tiếng” bởi đây là nhà hàng có nguồn cung cấp thực phẩm chính từ trang trại của gia đình nên tạo được uy tín với khách hàng về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với hình thức chăn nuôi khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuỗi từ trang trại đến hàng ăn, nhà hàng Tùng Dương luôn tạo được uy tín với khách hàng.

Nắm bắt được nhu cầu khách hàng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn thực phẩm, không những ngon, bắt mắt mà phải đảm bảo được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà hàng Tùng Dương đã xây trang trại rộng trên 15 ha ở thôn Bảo Minh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái, tự nuôi trồng để có được nguồn thực phẩm sạch. Với trên 250 con lợn nuôi theo phương pháp tự nhiên, được gọi là “lợn cắp nách” cùng rất nhiều cá, gà, chim và các loại rau, bằng phương pháp nuôi truyền thống, cho ăn bằng cám nấu, chủ yếu là rau, sắn, ngô, chuối... được thả rông chạy đồi, nhà hàng luôn chủ động được nguồn thực phẩm phục vụ thực khách. Dù mới sơ khai nhưng đây cũng là hình thức khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuỗi từ trang trại đến bàn ăn mà hiện nay đang được khuyến khích. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện tự cung cấp thực phẩm sạch cho bữa ăn gia đình nên chủ yếu người tiêu dùng vẫn trông chờ vào sự may rủi, tìm ở người bán quen để an ủi mình.

Có thể nói, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn làm đau đầu cơ quan chức năng và người tiêu dùng khi ranh giới giữa 2 khái niệm “sạch – bẩn” còn rất mơ hồ và mong manh. Để giải bài toán này thì trước tiên phải nâng cao nhận thức từ người sản xuất, người kinh doanh đến người tiêu dùng, cũng như rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng để người tiêu dùng không phải hao tâm tổn tứ mỗi khi đi chợ với câu hỏi: Đây có phải là thực phẩm an toàn? Và nỗi lo “bệnh từ... miệng” vẫn chưa bao giờ kết thúc!

Thanh Chi - Đức Toàn

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục