Xem xét tăng giá vaccine và tiền công tiêm chủng mở rộng

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2015 | 7:47:13 AM

Chính phủ vừa giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và giá vaccine sản xuất trong nước nhằm tiến tới tự chủ vaccine.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, việc không tính đúng, tính đủ giá vaccine sản xuất trong nước dẫn tới các cơ sở sản xuất vaccine gặp rất nhiều khó khăn và khó có thể tự chủ vaccine trong tiêm chủng thường xuyên cũng như tiến tới việc xuất khẩu vaccine.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích, hiện nay, các vaccine sản xuất trong nước cung cấp cho Chương trình tiêm chủng mở rộng được Nhà nước duyệt giá, tuy nhiên từ năm 2010 tới nay có những biến động về giá của một số vật tư, hóa chất, điện, nước, hệ số tiền lương tối thiểu tăng từ 150% đến 250% do biến động giá cả thị trường, tuy nhiên giá vaccine được duyệt năm 2014 không tăng tương ứng so với giá vaccine năm 2010.

Còn vaccine nhập khẩu sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng một phần được viện trợ và một phần mua bằng vốn đối ứng thông qua đấu thầu. Trong khi đó giá vaccine nhập khẩu để sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ do nhà phân phối quy định.

Một nội dung khác cũng được người đứng đầu ngành Y tế đưa ra tại phiên họp, đó là việc hỗ trợ kinh phí cho cán bộ làm công tác tiêm chủng thường xuyên hiện nay rất thấp.

Hiện, kinh phí hỗ trợ cho cán bộ trực tiếp đi tiêm tại tuyến cơ sở cho tiêm chủng đầy đủ (8 mũi) cho 1 trẻ là 6.000 đồng (12.000 đồng đối với các xã đặc biệt khó khăn). Trong khi đó, phí tiêm chủng vaccine dịch vụ hiện nay là từ 7.000 đồng/lần uống đến 17.000 đồng/lần tiêm.

“Tiền công tiêm trong tiêm chủng mở rộng thấp dẫn tới việc nhiều cán bộ tuyến xã không muốn làm công tác tiêm chủng do trách nhiệm nặng nề”, Bộ trưởng Tiến cho biết.

Xuất phát từ thực tế trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị Chính phủ thảo luận và xem xét việc tăng giá vaccine sản xuất trong nước và tăng mức hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hiện, có 8 trong số 10 loại vaccine phòng ngừa 12 loại bệnh truyền nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là vaccine sản xuất trong nước. Một số vaccine sản xuất trong nước còn được sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ như vaccine viêm gan A, vaccine viêm não Nhật Bản...

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá và ghi nhận Việt Nam có hệ thống quản lý vaccine đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trước mắt, 4 vaccine của Việt Nam là vaccine viêm não Nhật Bản B, sởi, viêm gan A, viêm gan B có thể tham gia tiền thẩm định của WHO để các tổ chức quốc tế mua số lượng lớn cung cấp cho toàn cầu. Điều này khẳng định Việt Nam hoàn toàn có khả năng kiểm soát được chất lượng vaccine.

“Đây được coi là thành công của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ về sản xuất vaccine. Về nguyên tắc, Chính phủ đồng ý để giá vaccine sản xuất trong nước tiến tới giá thị trường, vì khi đã tiếp cận với thông lệ quốc tế, vaccine sản xuất trong nước không chỉ phục vụ đáp ứng nhu cầu người dân trong nước mà còn có thể hướng tới xuất khẩu”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2015.

Vì vậy, tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2015, Chính phủ đã giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và giá vaccine sản xuất trong nước nhằm tiến tới tự chủ vaccine. Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương soạn thảo Nghị định quy định về hoạt động tiêm chủng để trình Chính phủ.

                                                                     (Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục