Xứng tầm đô thị cửa ngõ vùng Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2015 | 3:27:06 PM

YênBái - YBĐT - Từ một thị xã nhỏ của tỉnh miền núi nghèo, trải qua bao thăng trầm lịch sử cùng với sự chuyển mình đi lên của đất nước trên con đường hội nhập, đến nay, Yên Bái đã trở thành thành phố đang trên đà lớn mạnh, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh. Ai đã từng đến thị xã Yên Bái xưa, giờ có dịp trở lại sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi sự đổi thay từng ngày của một đô thị xanh cửa ngõ vùng Tây Bắc Tổ quốc.

Thành phố Yên Bái hôm nay.
Thành phố Yên Bái hôm nay.

Thành phố Yên Bái hôm nay đã có một diện mạo mới, khang trang hơn, to đẹp hơn và được mở rộng sang hữu ngạn sông Hồng với 17 đơn vị hành chính gồm 9 phường, 8 xã. Vóc dáng của một nền kinh tế đô thị đang hiện hữu nơi đây. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc thành phố đã đoàn kết một lòng, không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, gian khổ xây dựng thành phố phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Điều đó càng được thể hiện rõ nét hơn trong những năm gần đây khi nền kinh tế thành phố có bước tiến vượt bậc, kết cấu hạ tầng được tăng cường, bộ mặt đô thị có nhiều đổi thay, văn hóa xã  hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị không ngừng được tăng cường, củng cố, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Trong 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của thành phố luôn mức 16,86%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng kinh tế đô thị với tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 47,5%, thương mại - dịch vụ chiếm 49,4% và nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 3,1%. Năm 2015 GDP bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng.

Đây chính là kết quả của sự lựa chọn hướng đi đúng trong lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền thành phố, đã tập hợp được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy và khai thác tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ, thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh để phát triển, thông qua những quyết sách, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, lựa chọn các dự án đầu tư công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện phát triển đô thị xanh.

Bằng cơ chế, chính sách, thành phố đã tạo dựng được môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn, tạo những điểm nhấn trong phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Thành phố đã dành nguồn lực lớn để hoàn thiện hạ tầng hai cụm công nghiệp là cụm công nghiệp Đầm Hồng và Cụm công nghiệp Âu Lâu gắn với hệ thống các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, tạo điều kiện thu hút đầu tư trong và ngoài nước, làm cơ sở để thúc đẩy công nghiệp của thành phố cũng như của tỉnh phát triển nhanh và vững chắc.

Trên địa bàn thành phố đã hình thành nhiều ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đa dạng như chế biến nông lâm sản, cơ khí, may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng... Thành phố cũng xây dựng thành công làng nghề sản xuất miến dong Ngòi Đong - làng nghề đầu tiên của tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2014 trên địa bàn đã đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với năm 2010. Trong quý I/2015 cũng đã đạt 322,5 tỷ đồng…

Với vị trí đầu mối giao thương quan trọng nối miền xuôi với khu vực Tây Bắc, thành phố Yên Bái có điều kiện thuận lợi trở thành trung tâm thương mại, trung tâm phân phối sản phẩm hàng hóa của khu vực. Những chính sách hợp lý được thành phố áp dụng trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo môi trường thuận lợi cho thương mại - dịch vụ phát triển.

Đến nay, thành phố đã có hệ thống các chợ trung tâm, chợ đầu mối, các đại lý cửa hàng phân phối và chợ khu vực được đầu tư, sắp xếp, tạo diện mạo mới cho bộ mặt đô thị thành phố. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn thành phố năm 2015 đạt trên 8.410 tỷ đồng, tăng 2,18 lần so với năm 2010. Hiện nay, thành phố đang gấp rút hoàn thiện Đề án "Phát triển thương mại dịch vụ thành phố Yên Bái giai đoạn 2015- 2020 và định hướng đến năm 2030". Đây sẽ là tiền đề để thương mại - dịch vụ của thành phố tiếp tục trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Mặc dù chiếm tỷ trọng không lớn - chỉ 3,1% trong cơ cấu kinh tế, song trong những năm qua, kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản của thành phố cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ, không chỉ đem lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn mà còn góp phần quan trọng ổn định nền kinh tế của thành phố trong thời kỳ chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

 Để có được kết quả này, những năm qua, thành phố đã triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như Đề án "Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung chất lượng cao thành phố Yên Bái giai đoạn 2012-2015". Đây chính là tiền đề để tạo điều kiện cho người nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất tăng thu nhập và hướng tới một nền nông nghiệp mang tính hàng hóa. Theo Đề án này, thành phố đã hỗ trợ 3,8 tỷ đồng thực hiện 227 dự án kinh tế trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố còn chỉ đạo 3 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới là Tuy Lộc, Minh Bảo, Âu Lâu. Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền các cấp, xã Tuy Lộc đã trở thành xã đầu tiên cán đích Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.

Đi đôi với phát triển kinh tế, trong những năm gần đây, thành phố còn nổi lên là một đô thị năng động trong thu hút đầu tư, tạo nguồn xã hội hóa để xây dựng hạ tầng đô thị. Những công trình như đường Nguyễn Tất Thành, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua thành phố, đường tránh ngập, kè sông Hồng, Bệnh viện 500 giường… là những công trình trọng điểm đã và đang được xây dựng trong thời gian qua. Để tạo nên một vóc dáng đô thị hiện đại, công tác nâng cấp, chỉnh trang đô thị cũng đã đặc biệt được quan tâm. Chỉ trong giai đoạn 2012-2014, thành phố đã đầu tư trên 90 tỷ đồng để nâng cấp hành lang, từng bước hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng, cải tạo nâng cấp công viên Yên Hòa…

Nhờ sự quan tâm đầu tư đó, những con đường rộng thênh thang, những công trình kiến trúc vươn cao và những khu phố khang trang, hiện đại đã nâng tầm vị thế, khẳng định sự phát triển đi lên của thành phố. Cùng với nâng cấp bộ mặt đô thị, chương trình kiên cố hóa đường giao thông nông thôn cũng được triển khai và đem lại hiệu quả thiết thực với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Đến nay, trên 90% đường liên thôn, liên tổ, liên xã đã được bê tông hóa tạo điều kiện giao thương, đi lại thuận tiện cho người dân. Đồng thời, 147/147 khu dân cư được xây dựng nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

Bên cạnh những kết quả nổi bật về kinh tế, hạ tầng cơ sở, trong những năm qua, thành phố Yên Bái cũng dành nhiều sự quan tâm lãnh đạo phát triển văn hóa xã hội. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo có bước phát triển vượt bậc, ngày càng nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Đến năm 2015, thành phố đã có 40 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được cải thiện. Các bệnh viện được đầu tư nâng cấp, công tác xã hội hóa y tế đạt được nhiều kết quả tốt. Đến nay, thành phố đã có 8 xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế theo chuẩn mới. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" phát triển sâu rộng.

Đặc biệt, từ khi Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố ban hành Nghị quyết 05 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị" đã huy động được sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trên địa bàn cùng có trách nhiệm tham gia xây dựng, giữ gìn một thành phố văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh. Cũng nhờ kinh tế có bước phát triển, thành phố Yên Bái đã triển khai và thực hiện hiệu quả  các chính sách hỗ trợ giảm nghèo và an sinh xã hội. Một trong những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực này của thành phố trong thời gian qua đó là thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo. Trung bình mỗi năm thành phố đã giải quyết việc làm cho trên 2.700 người.

Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm đúng mức. Từ năm 2011 đến nay, bằng nhiều nguồn lực, thành phố đã hỗ trợ 9 tỷ đồng làm nhà cho 603 hộ nghèo, hỗ trợ làm nhà cho người có công với tổng kinh phí 8,4 tỷ đồng. Cùng với những chính sách của Nhà nước, thành phố Yên Bái còn có những chính sách ưu tiên tạo điều kiện cho những hộ nghèo tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế, tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi đã giúp người dân thoát nghèo và làm giàu chính đáng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở thành phố xuống chỉ còn 2,53%. Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, quốc phòng an ninh được củng cố và giữ vững. Những kết quả đó đã thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong phấn đấu đưa thành phố vươn tầm tới một đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai không xa.

Từ một thị xã nhỏ bé, nghèo nàn, lạc hậu trước kia vươn đến một thành phố khang trang như hiện nay - thành tựu to lớn đó được tạo bởi sức mạnh đoàn kết, tâm huyết, trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của Đảng bộ, chính quyền, cùng nhân dân các dân tộc thành phố qua các thời kỳ đã tranh thủ thời cơ vượt qua thách thức xây dựng thành phố xứng tầm là đô thị trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh và của vùng Tây Bắc Tổ quốc.

Nhiều tự hào, thêm cống hiến

Ông Mai Ngọc Giao - nguyên Bí thư Đảng bộ thị xã Yên Bái (nay là Đảng bộ thành phố Yên Bái):

 Xuyên suốt quá trình 70 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ thành phố Yên Bái đã lãnh đạo nhân dân đạt được những thành tích nổi bật. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đảng bộ đã động viên được sức người, sức của đóng góp tích cực vào công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đất nước thống nhất, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân thi đua sản xuất, xóa đói giảm nghèo, từng bước đưa đời sống nhân dân phát triển.

Đặc biệt là sau thời kỳ đổi mới, kinh tế - xã hội thành phố có sự chuyển biến rõ. Cơ sở vật chất khang trang, điện, đường, trường, trạm tốt hơn. Hai, ba năm trở lại đây đã xây dựng được các khu công nghiệp tập trung phát triển tốt, 100% khu dân cư có nhà văn hóa, quốc phòng - an ninh được giữ vững… nhưng nổi bật nhất vẫn là công tác tổ chức và đào tạo cán bộ. Các tuyến cán bộ của thành phố được phát huy tốt. Thế hệ sau tiếp bước thế hệ trước, kế thừa được truyền thống và phát huy thế mạnh khoa học kĩ thuật ngày càng tiến bộ. Tôi rất tin tưởng vào đội ngũ cán bộ của thành phố hiện nay sẽ dẫn dắt đưa thành phố phát triển xứng đáng với truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ thành phố.

Ông Đồng Xuân Thái - đảng viên 67 năm tuổi Đảng, Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học:

Chúng tôi là lớp đảng viên cao tuổi của Đảng bộ thành phố Yên Bái, nhưng trước chúng tôi còn có thế hệ đàn anh nữa. Kế tục thế hệ đảng viên đi trước, lớp đảng viên chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nhưng trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa thành phố thì công việc của chúng tôi vẫn còn đang dở dang.

Kế tục lớp đảng viên chúng tôi là thế hệ đảng viên trẻ hiện nay. Đây là lớp đảng viên được đào tạo, có trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị nên có thể lãnh đạo nhân dân xây dựng thành phố ngày càng phát triển. Thế hệ chúng tôi rất tin tưởng vào thế hệ đảng viên của thành phố hôm nay và cũng mong muốn rằng đội ngũ đảng viên trẻ hôm nay của thành phố sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân xây dựng thành phố Yên Bái đạt những tiêu chí cao hơn nữa.

Ông Nguyễn Ngọc Oánh - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng bộ phường Hồng Hà:

Trong nhiều năm qua, công tác lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đối với các chi, đảng bộ cơ sở luôn luôn sâu sát. Chính vì vậy mà việc lãnh đạo của các đảng bộ, điều hành của chính quyền các địa phương luôn đúng định hướng. Cấp ủy Đảng cơ sở đã bám sát vào các chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo của Đảng bộ thành phố để xây dựng nghị quyết và các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương có tính thực tiễn, sát với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, như: nghị quyết chuyên đề về công tác quân sự quốc phòng, bảo đảm an ninh trật tự, củng cố quốc phòng; công tác thu ngân sách; phát triển thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; lãnh đạo thực hiện xây dựng kỷ cương văn minh đô thị...

 Nhờ vậy, nhiệm vụ chính trị được giao ở các địa phương trong nhiều năm qua luôn được hoàn thành tốt, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Ngô Văn Giang - đảng viên trẻ, Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học:

Trước sự lớn mạnh của Đảng bộ thành phố Yên Bái và sự phát triển không ngừng của kinh tế - xã hội thành phố hôm nay, thế hệ đảng viên trẻ chúng tôi rất tự hào là đảng viên của một Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện. Tiếp bước thế hệ cha anh đi trước, thế hệ đảng viên chúng tôi luôn tự hào và nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện cống hiến sức trẻ của mình xây dựng thành phố ngày càng phát triển, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của các thế hệ cha anh đi trước và của nhân dân thành phố.

Tiến Bình - Việt Hà 

(Thực hiện)

 Tiến Bình - Việt Hà

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục