Tạo mọi điều kiện để trẻ nói lên tiếng nói của mình

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/5/2015 | 10:01:52 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực. “Tháng hành động vì trẻ em - năm 2015" được phát động với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”, phóng viên YBĐT có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Chanh-Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về việc tổ chức các hoạt động nhân “Tháng hành động vì trẻ em”.

Trẻ em ngày càng được quan tâm để phát triển toàn diện.
(Ảnh: Lê Tuấn)
Trẻ em ngày càng được quan tâm để phát triển toàn diện. (Ảnh: Lê Tuấn)

PV: Xin bà cho biết mục đích và ý nghĩa của “Tháng hành động vì trẻ em”? Nét mới của “Tháng hành động vì trẻ em” năm nay so với những năm trước?

Bà Hoàng Thị Chanh: Đó là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em với mục tiêu tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em; thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; vận động xã hội hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, tinh thần nhằm tạo điều kiện để trẻ em được tham gia vào các vấn đề có liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật; tạo mọi điều kiện để trẻ em, đặc biệt trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh.

Nét mới của “Tháng hành động vì trẻ em” năm nay là hướng tới mục đích thực hiện Hiến pháp năm 2013, vận động cho việc xây dựng luật pháp, chính sách bảo đảm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ; tạo mọi điều kiện để trẻ nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề có liên quan đến trẻ; lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến thông qua các hoạt động lấy ý kiến trẻ em về Dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em sửa đổi; tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp…

PV: Công tác chuẩn bị “Tháng hành động vì trẻ em” năm nay được chuẩn bị ra sao? Các hoạt động sẽ được triển khai như thế nào, thưa bà?

Bà Hoàng Thị Chanh: Sở LĐTB&XH chủ động tham mưu với UBND tỉnh, ban hành kế hoạch tổ chức “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2015; chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa như: phối hợp với Bệnh viện E Hà Nội phẫu thuật miễn phí cho 25 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình khám và phẫu thuật cho trẻ bị bệnh về mắt; hỗ trợ phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật vận động và nhiều hoạt động truyền thông về “Tháng hành động vì trẻ em” rộng rãi trên toàn tỉnh.

Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” tại huyện Văn Yên vào ngày 28/5/2015, tỉnh sẽ tổ chức. Các địa phương còn lại, tổ chức đồng loạt từ 25/5/2015 đến ngày 1/6/2015. Qua đây, tạo sự đồng thuận của xã hội đối với chủ trương, chính sách và đóng góp nguồn lực thực hiện chương trình, mục tiêu vì trẻ em, hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

 Bên cạnh đó, tổ chức các sự kiện và các hoạt động truyền thông, vận động xã hội, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo cơ hội cho trẻ em được tham gia vào các vấn đề có liên quan đến trẻ em thông qua các hình thức, các kênh thông tin, phổ biến rộng rãi về chủ đề, các hoạt động, công trình, sáng kiến trong “Tháng hành động vì trẻ em”; tập trung phản ánh nội dung chủ đề và hoạt động, các kết quả, thách thức trong thực hiện quyền trẻ em.

Đặc biệt, các huyện tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” gắn với vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, để xây dựng các công trình phúc lợi, đặc biệt là các công trình trường, lớp học, nhà ở bán trú, cơ sở vật chất, thiết bị vui chơi giải trí, sân chơi cho trẻ em tại cộng đồng, trường học; tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em dân tộc ít người và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Song song với đó, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi và kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em: tổ chức các hoạt động dạy cho trẻ em kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng tránh rơi vào tệ nạn xã hội và các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, bị bóc lột lao động; phòng tránh tai nạn thương tích; tham gia giao thông an toàn; học bơi, sơ cứu người bị tai nạn, thương tích… nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em, góp phần hạn chế trẻ em sa vào các trò chơi mang tính bạo lực; định hướng, giáo dục trẻ em gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; có bản lĩnh và kiến thức để tiếp thu có chọn lọc văn hóa hiện đại, văn hóa nước ngoài du nhập vào Việt Nam; không sử dụng đồ chơi hoặc trò chơi phản văn hóa, bạo lực, khiêu dâm, có chất độc hại và không thân thiện với môi trường. Đặc biệt, nhân dịp “Tháng hành động vì trẻ em” năm nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Hội đồng Đội Trung ương sẽ tổ chức lễ tuyên dương trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của 6 tỉnh khu vực Tây Bắc được tổ chức tại Yên Bái. Đây là sự kiện mang tầm khu vực, khởi đầu cho “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2015 và chắc chắn hoạt động này sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp và có sức lan tỏa trong cộng đồng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Trần Minh (thực hiện

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục