Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Ích nước, lợi nhà

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2015 | 9:12:38 AM

YênBái - YBĐT - Để Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (NLTK&HQ) được triển khai hiệu quả đòi hỏi phải có sự tham gia đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, trong đó vai trò của người dân là hết sức quan trọng. Chính vì thế, đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân thông qua các lớp tập huấn, phát tờ rơi, tài liệu là những hoạt động các đơn vị chức năng tập trung thực hiện thời gian qua.

Lớp tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên.
Lớp tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên.

Từ đầu năm đến nay, nhiều người dân từ thành phố Yên Bái đến các huyện Văn Yên, Yên Bình, Mù Cang Chải liên tục được tiếp cận với cụm từ “sử dụng NLTK&HQ” thông qua các hoạt động tuyên truyền của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương), Công ty Điện lực Yên Bái… Hình thức tuyên truyền được các đơn vị này tiến hành tương đối phong phú, từ phát tờ rơi, diễu hành cho đến mở các lớp tập huấn. Ông Đinh Văn Tuân - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: “Để công tác tuyên truyền đến với từng người dân, Trung tâm thường xuyên mở các lớp tập huấn để giới thiệu về Luật Sử dụng NLTK&HQ, các nghị định, thông tư dưới luật kết hợp phát tài liệu, sổ tay về tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, các lớp tập huấn này được tiến hành ngay tại địa phương nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia. Tính riêng trong tháng 5 này, Trung tâm đã mở 2 lớp (60 người/lớp) tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên và thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình”. Được biết, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, Trung tâm cũng dành nguồn kinh phí hỗ trợ 100 hộ gia đình triển khai mô hình điểm “Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình”. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Yên Bái cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng tiết kiệm điện, trong đó nổi bật là việc tổ chức lễ phát động Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2015” tại thành phố Yên Bái với sự tham gia của 250 khách mời. Trên cơ sở đó, Công ty phối hợp trực tiếp với các xã, phường của thành phố triển khai các hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện.

Với những hoạt động tuyên truyền và giải pháp mạnh mẽ trên, ý thức, nhận thức và cách thức sử dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng đã được đông đảo người dân biết đến và áp dụng. Ông Nguyễn Văn Ất, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) cho biết: “Trong thời buổi kinh tế khó khăn, cái gì cũng tăng giá, việc sử dụng tiết kiệm điện là biện pháp tốt để giảm chi phí sinh hoạt gia đình. Gia đình tôi đã thay toàn bộ các loại bóng tuýp dài, công suất lớn bằng các loại bóng com-pắc tiết kiện điện”.

Cũng hướng đến mục tiêu tiết kiệm điện, gia đình ông Phan Văn Trượng, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) đã đầu tư hẳn một bộ bình nước nóng năng lượng mặt trời, loại 180 lít. Theo ông, vì có tuổi nên thường xuyên phải sử dụng nước nóng cho sinh hoạt hàng ngày. Từ khi lắp loại bình này, mỗi tháng, nhà ông tiết kiệm được gần trăm nghìn đồng tiền điện. Ngoài ra, thực tế sử dụng lâu nay cho thấy, nhiều hộ chăn nuôi cũng lựa chọn các giải pháp tiết kiệm năng lượng khá hiệu quả bằng cách đầu tư xây dựng hệ thống xử lý bi-ô-ga, vừa tạo khí đốt cho sinh hoạt gia đình vừa có thêm nguồn phân bón phục vụ trồng trọt.

Có thể nói, sử dụng NLTK&HQ không phải ở đâu xa mà là ngay trong chính các hoạt động thường ngày của mỗi gia đình từ lắp đặt các thiết bị, vật dụng tiết kiệm điện, nhiên liệu đến việc sử dụng hợp lý, tránh lãng phí, thất thoát năng lượng. Rõ ràng, với việc sử dụng tiết kiệm năng lượng sẽ góp phần đáng kể giảm chi phí cho các hóa đơn sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Đó là một việc làm vừa ích nước vừa lợi nhà.

 Hùng Cường

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục