Nâng cao nhận thức cho người sản xuất và kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2015 | 9:25:57 AM

YênBái - YBĐT - Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề chưa bao giờ hết "nóng". Tình trạng mất VSATTP luôn là nỗi lo đối với người tiêu dùng và các cơ quan quản lý.

Nhà hàng Tùng Dương là một trong những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chấp hành nghiêm VSATTP trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Nhà hàng Tùng Dương là một trong những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chấp hành nghiêm VSATTP trên địa bàn thành phố Yên Bái.

"Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" hằng năm là hoạt động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở các cấp, người quản lý; nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm, đặc biệt là các chợ đầu mối, giảm thiểu ngộ độc thực phẩm và mất VSATTP.

Kinh doanh ăn uống hơn 10 năm, nhà hàng Tùng Dương (thành phố Yên Bái) là địa chỉ tin cậy của nhiều thực khách trong và ngoài tỉnh. Bà Phạm Thu Hương - chủ nhà hàng Tùng Dương chia sẻ: “Muốn khách hàng đến với nhà hàng ngày càng nhiều hơn, chúng tôi luôn có ý thức cao trong việc tuân thủ nghiêm túc các quy định của Nhà nước về công tác VSATTP. Những nguyên tắc về điều kiện vệ sinh cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ trong nhà hàng được thực hiện một cách nghiêm chỉnh. Nhà hàng cũng thực hiện nghiêm túc quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; thực hiện đầy đủ chế độ kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn, chỉ cung cấp cho thực khách những đồ ăn bảo đảm VSATTP. Các loại thực phẩm như rau, củ, quả được nhập vào nhà hàng phải luôn bảo đảm tươi sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đầy đủ hóa đơn. Trong những năm qua, nhà hàng luôn đặt đó là tiêu chí hàng đầu để giữ ổn định lượng khách hàng của mình”.

Để khách hàng luôn tin tưởng, không chỉ nhà hàng Tùng Dương mà rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống khác trên địa bàn thành phố đã quán triệt nghiêm túc các quy định về VSATTP của ngành y tế. Cơ sở sản xuất giò chả Dung Đô (phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái) có 4 lao động, mỗi ngày sản xuất hàng trăm kilôgam giò, cung cấp cho người dân thành phố và các huyện, thị lân cận. Năm 2013, cơ sở sản xuất này đã bị phạt 20 triệu đồng do sử dụng phụ gia thực phẩm vào giò chả. Sau lần xử phạt nặng ấy, nhận thức rõ lợi ích kinh tế từ việc thực hiện và bảo đảm VSATTP trong sản xuất, cơ sở sản xuất giò chả Dung Đô đã thay đổi hẳn phương thức chế biến với việc thực hiện nghiêm ngặt quy trình nhập vào nguyên liệu cũng như sử dụng các chất phụ gia bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Cho đến nay, Dung Đô đã dần trở thành cơ sở sản xuất giò chả chuyên nghiệp và uy tín trên địa bàn thành phố.

Bà Vũ Thị Dung - chủ cơ sở sản xuất giò chả Dung Đô cho biết: "Lần xử phạt trước kia là bài học kinh nghiệm đắt giá đối với cơ sở của tôi. Qua đó chúng tôi hiểu được để có thể đứng vững trên thị trường và có uy tín với khách hàng thì vấn đề VSATTP luôn là tiêu chí đi đầu trong khâu sản xuất. Để bảo đảm VSATTP, đến nay, cơ sở sản xuất của tôi đã có hợp đồng cụ thể với người cung cấp thực phẩm và chỉ nhập những thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, cơ sở cũng tuân thủ đầy đủ các điều kiện về nơi chế biến, bảo quản thực phẩm. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, chúng tôi không sử dụng phụ gia và luôn bảo đảm chất lượng, uy tín sản phẩm".

Năm nay, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm có chủ đề cụ thể là "Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn". Điều này tác động trực tiếp đến ý thức sản xuất, kinh doanh sao cho bảo đảm an toàn sức khỏe cho của người sản xuất và người tiêu dùng. Trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện nay có gần 900 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, trong đó có gần 500 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đa số các cơ sở đã có ý thức chấp hành và thực hiện tốt các yêu cầu VSATTP.

Ông Quản Chí Đức - Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: "Nằm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm có rất nhiều hoạt động như: tuyên truyền tới người dân và các cơ sở sản xuất về an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về an toàn thực phẩm; tổ chức các buổi tập huấn về VSATTP; thanh tra, kiểm tra liên ngành VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến rau, thịt và các chợ đầu mối; thanh, kiểm tra về chất lượng nhãn mác sản phẩm, hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu sản xuất, sản phẩm hàng hóa, hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm, điều kiện ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến đồng thời kiểm tra các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan đến sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm của các nhà hàng, đại lý; tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm về chất lượng VSATTP khi cần thiết; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm".

Ông Quản Chí Đức cho biết thêm: "Qua thanh, kiểm tra thấy được ý thức chấp hành về bảo đảm chất lượng VSATTP tại cơ sở ngày được nâng cao. Các cơ sở kinh doanh đều chấp hành tốt các quy định về VSATTP như khu vực chế biến thực phẩm sạch sẽ, có giá kệ kê cao theo quy định; nhân viên trực tiếp chế biến đầy đủ dụng cụ lao động như bao tay, tạp dề; nguồn nguyên liệu, thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm dịch thú y trước khi giết mổ...".

Có thể nói, vấn đề VSATTP luôn là vấn đề nhức nhối, tác động trực tiếp đến ý thức của cả người sản xuất và người tiêu dùng. Khi nhận thức của người tiêu dùng được nâng lên thì VSATTP trở thành vấn đề "sống còn" với các nhà hàng và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. Từ những kết quả đạt được, có thể thấy được VSATTP đã trở thành vấn đề được quan tâm của mọi người dân, các cấp chính quyền và toàn xã hội.

Ông Quản ChÍ Đức - Chi cục phó Chi cục ATVSTP tỉnh Yên Bái:

Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục tổ chức các đợt thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến rau, thịt và các chợ đầu mối, tuy nhiên, những thực phẩm trôi nổi vẫn còn xuất hiện trên thị trường do ý thức của người dân còn chưa cao. Chính vì thế, chúng tôi luôn có những khuyến cáo và tuyên truyền tới người dân cần tìm mua những thực phẩm tươi, rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo đảm vệ sinh và an toàn về sức khỏe.

 

 

 

Bà Phạm Thu Hương - chủ nhà hàng Tùng Dương:

Hiện nay, ngoài thị trường có rất nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, dẫn đến việc khi nhập hàng chúng tôi cũng khó kiểm soát được hết. Để quản lý được thực phẩm và bảo đảm có nguồn thực phẩm an toàn, chúng tôi đã xây dựng mô hình trang trại rộng hơn 15ha tại xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái) để nuôi trồng nguồn thực phẩm sạch gồm: lợn, gà, chim bồ câu, rau màu... Việc xây dựng trang trại là yếu tố giúp nhà hàng giữ được thương hiệu, bảo đảm uy tín, chất lượng trong kinh doanh, phục vụ khách hàng.

 

 

 

Bà Vũ Thị Dung - chủ cơ sở sản xuất giò chả Dung Đô:

Việc thanh, kiểm tra thường xuyên của các cơ quan chức năng giúp cá nhân tôi và các cơ sở sản xuất kinh doanh khác nâng cao được ý thức chấp hành VSATTP, quan trọng hơn là hiểu được tầm quan trọng của VSATTP đối với không chỉ người sản xuất mà còn với cả người tiêu dùng. Nhận thức được điều đó, chúng tôi hiểu việc giữ uy tín, chất lượng và thương hiệu của mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh trên thị trường quan trọng hơn rất nhiều với lợi nhuận thu về.

Thu Trang

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục