Chi cục Thi hành án dân sự Văn Chấn: Khó giảm án tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2015 | 9:52:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, lượng án thụ lý mới hàng năm chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Văn Chấn trung bình gần 700 việc. Con người thiếu, địa bàn rộng, giao thông đến các thôn, bản khó khăn, đương sự cố tình lẩn trốn, không có tài sản, đang chấp hành án cải tạo... là những vấn đề đang đặt ra đối với các chấp hành viên ở đây.

Lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Chấn kiểm tra vật chứng thu giữ.
Lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Chấn kiểm tra vật chứng thu giữ.

Văn Chấn là huyện có địa bàn rộng với 31 xã, thị trấn, có những xã cách xa trung tâm huyện gần 100km như: Tú Lệ, Gia Hội, Nghĩa Tâm, Bình Thuận... Những năm gần đây, cùng với việc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn huyện cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến tranh chấp dân sự như: đất đai, phân chia tài sản, hôn nhân và gia đình, ma túy, cờ bạc, trộm cắp tài sản, nợ đọng qua các tổ chức xã hội… Là cơ quan thi hành pháp luật các bản án có hiệu lực thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các tổ chức xã hội, công dân, hàng năm, Chi cục THADS huyện đã căn cứ vào đặc điểm tình hình địa phương, triển khai các biện pháp nghiệp vụ như: xây dựng chương trình, kế hoạch công tác với những mục tiêu cụ thể cho từng tháng, quý; phân công nhiệm vụ cho từng chấp hành viên và các cán bộ thực hiện rà soát án được phân công để lên kế hoạch đôn đốc thi hành; giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành; phân loại án tồn đọng, án đủ điều kiện xét miễn giảm nghĩa vụ phải thi hành.

Để tháo gỡ khó khăn, cán bộ chấp hành viên của Chi cục luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh đối tượng phải thi hành; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người phải thi hành án và gia đình người thân chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của cơ quan pháp luật. Đơn vị còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn, giải quyết những vụ việc khó khăn, vướng mắc, các đối tượng chây ỳ, cố tình lẩn trốn.

Từ năm 2010 đến nay, Chi cục đã thụ lý 2.814 việc với số tiền 9 tỷ 395 triệu đồng; thi hành xong 2.653 việc có điều kiện thi hành với số tiền 7 tỷ 527 triệu đồng gồm: án hình sự 1.189 việc với số tiền 3 tỷ 247 triệu đồng; án dân sự 189 việc 3 tỷ 155 triệu đồng và án hôn nhân và gia đình 1.275 việc 1 tỷ 123 triệu đồng (án tồn tiếp tục giải quyết 161 việc với số tiền 1 tỷ 867 triệu đồng).

Đồng chí Đỗ Xuân Hồng - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết: “3 năm trở lại đây, số việc chuyển tới đơn vị liên tục tăng, trong khi đó, chỉ có 5 chấp hành viên, nếu chia theo đầu việc thì mỗi chấp hành viên phải thi hành 150 việc/năm. Đơn vị đã cố gắng thanh toán tiền công tác phí nhưng với giá cả chi phí đắt đỏ như hiện nay, các chấp hành viên phải vận dụng đi theo tuyến từ 2 đến 3 xã, giải quyết nhiều việc một lúc; ăn, ở khi tự túc khi lại dựa vào dân hoặc ở nhờ UBND xã. Đánh giá thành tích cán bộ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm là số vụ việc và tiền đã giải quyết được. Hàng năm, đơn vị còn phát động các đợt cao điểm thi hành án, phối hợp với các cơ quan chức năng cưỡng chế những đối tượng không chấp hành quy định của pháp luật”.

Trong số án tồn đọng đơn vị đang lưu giữ hồ sơ có trên 80% việc và trên 1,4 tỷ đồng là án về ma tuý. Hiện nay, chiếm số đông các đối tượng này là đang chấp hành án cải tạo hoặc hết thời gian cải tạo nhưng không có tài sản, không rõ địa chỉ để thi hành. Nhằm giảm thiểu án tồn đọng, thời gian tới, Chi cục đã đề ra các biện pháp như: tăng cường rà soát, xác minh, phân loại chính xác các loại án; phối hợp các trại giam, trại tạm giam trong việc đôn đốc các đối tượng phải thi hành án trước khi hết thời gian cải tạo; đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến công tác thi hành án...

Thái Hưng

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục