Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2015 | 3:00:09 PM

YênBái - YBĐT - Trong điều kiện khối lượng công việc của ngành bảo hiển xã hội (BHXH) ngày một nhiều, biên chế cán bộ không tăng, số người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng nhiều, do vậy BHXH tỉnh Yên Bái xác định cải cách hành chính, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ tin học vào hoạt động chuyên môn vừa là yêu cầu thực tế, vừa đúng xu thế phát triển.

Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra là, cần phải tích cực, tự giác đổi mới, nâng cao chất lượng, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, hằng năm lãnh đạo BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, của Nhà nước về quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho các tổ chức, cá nhân; thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện; triển khai mô hình “Một cửa” liên thông tại 9/9 BHXH cấp huyện; tiếp tục đẩy mạnh công tác phân cấp cho BHXH cấp huyện một số lĩnh vực nghiệp vụ; triển khai áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 vào trong hoạt động của cơ quan BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện. Đặc biệt, năm 2014, thực hiện sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam về giao dịch hồ sơ điện tử đóng BHXH, BHYT qua mạng Internet, BHXH tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cho cán bộ nghiệp vụ trong ngành và tập huấn cho cán bộ nghiệp vụ BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động.

Đến nay, việc tiến hành các công việc trong giao dịch hồ sơ điện tử đóng BHXH, BHYT qua mạng Internet đã đạt kết quả quan trọng và phấn đấu trong năm 2015, cơ bản thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng internet cho hầu hết các doanh nghiệp có đủ điều kiện đăng ký tham gia. Qua đó, làm giảm thời gian, tạo sự tiện lợi trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho các đơn vị sử dụng lao động và người lao động theo chủ trương của BHXH Việt Nam.

Để có được bước tiến như trên, từ giữa năm 2012, 100% cán bộ chuyên môn trong ngành đã được trang bị kiến thức để cơ bản sử dụng tốt máy vi tính phục vụ cho công việc; thực hiện tốt các phần mềm nghiệp vụ; xây dựng mạng WAN kết nối các phần mềm nghiệp vụ liên thông giữa tỉnh và huyện; sử dụng mạng Internet để truyền và nhận dữ liệu qua đường truyền FTP, Email... bảo đảm an toàn, chính xác, nhanh chóng. Ngoài ra, để nâng cao trình độ tin học, hàng năm BHXH tỉnh đã tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho CBVC trong ngành về sử dụng các phần mềm chuyên ngành cũng như thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Việc đẩy nhanh ứng dụng CNTT vào hoạt động của ngành đã và đang đạt hiệu quả thiết thực trong công tác cải cách thủ tục hành chính của BHXH tỉnh, đặc biệt là phục tốt trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, giải quyết chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, năng suất lao động tăng, đã giảm bớt được áp lực cho cán bộ viên chức phải làm thêm ngày, thêm giờ và giảm áp lực về lao động.

                                                                       Anh Dũng

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục