Châu Quế Hạ: Xây dựng mạng lưới an ninh cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2015 | 3:03:33 PM

YênBái - YBĐT - Sau hơn ba năm phát động, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại xã Châu Quế Hạ (huyện Văn Yên) đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của mọi người dân ở các thôn, bản. Thông qua phong trào, xã đã xây dựng được mạng lưới an ninh cơ sở vững chắc, góp phần kiềm chế, trấn áp tội phạm và các tệ nạn xã hội, đặc biệt giảm rõ rệt cả về mức độ cũng như số lượng các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Ban Công an xã kiểm kê vũ khí tự chế nhân dân giao nộp.
Ban Công an xã kiểm kê vũ khí tự chế nhân dân giao nộp.

Châu Quế Hạ có địa hình phức tạp, tiếp giáp với các xã trong huyện như: Châu Quế Thượng, Lâm Giang, Đông An và Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng đồng thời có sông Hồng, tỉnh lộ Yên Bái - Khe Sang và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua nên lượng xe cộ cũng như người ở các địa phương khác qua lại ngày càng tăng. Để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, Ban Công an xã đã chủ động phân công lực lượng tìm hiểu, nắm rõ tình hình ở các thôn, bản, tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch theo từng chuyên đề phù hợp với các vấn đề bức xúc trong nhân dân. Qua đó, mỗi phong trào khi phát động đã trở thành vũ khí sắc bén để trấn áp các loại tội phạm ở địa phương.

Năm 2012, trên địa bàn xã xảy ra 29 vụ việc/ 45 đối tượng, trong đó, có đủ các vụ việc từ gây rối trật tự, trộm cắp, đánh bạc đến ma túy, cướp của giết người. Nhưng với hiệu quả từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, qua mạng lưới an ninh cơ sở dày đặc trong nhân dân, nhiều vụ việc đã được quần chúng nhân dân thông tin nhanh, giúp lực lượng công an nắm bắt kịp thời, có phương án giải quyết, không xảy ra các vụ việc phức tạp hoặc để lại hậu quả đáng tiếc.

Đặc biệt, một số vụ trọng án đã sớm làm rõ nguyên nhân cũng như xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Điển hình như vụ ngày 29/10/2012, chị Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1973, thường trú ở xã Lâm Giang, đi bán hàng rong tại khu vực thôn Trám. Khi qua đoạn đường vắng người, đối tượng Phạm Văn Huyên, sinh năm 1992, trú tại thôn Đức Lý, xã Châu Quế Hạ đã dùng gậy đập vào đầu chị Hằng. Do cú đập quá mạnh nên chị Hằng ngất xỉu tại chỗ, Huyên đã cướp đôi hoa tai bằng vàng cùng toàn bộ tiền mặt trên người nạn nhân và bỏ trốn.

Sau khi phát hiện sự việc, quần chúng nhân dân đã nhanh chóng báo tin cho lực lượng công an. Sau hơn 3 giờ đồng hồ truy đuổi, với sự vào cuộc của lực lượng Công an xã và toàn thể nhân dân, Huyên đã bị bắt khi đang lẩn trốn ở một nhà dân ở trên địa bàn xã Châu Quế Thượng. Với hành vi giết người cướp của, Huyên đã phải trả giá bằng 16 năm tù giam. Việc nhanh chóng phá án càng tăng thêm lòng tin cũng như sự gắn bó của quần chúng nhân dân với lực lượng công an ở địa phương.

Năm 2013, tình hình ANTT trên địa bàn đã có chuyển biến rõ rệt, số vụ việc xảy ra trong năm chỉ còn 19 vụ. Đặc biệt không còn xảy ra các vụ trọng án, tính chất mức độ phức tạp, số vụ chuyển Công an huyện chỉ còn 5 vụ, số còn lại giải quyết dứt điểm tại cơ sở. Năm 2014, các vụ việc xảy ra trên địa bàn tiếp tục giảm, chỉ còn 13 vụ. Mới đây nhất, vào ngày 6/4/2015, đối tượng Nguyễn Văn Hà, sinh năm 1997, trú ở thôn Pha đã có hành vi trộm gà của hai hộ dân ở thôn Ngọc Châu, phát hiện sự việc, nhân dân đã vây bắt và giao nộp đối tượng cùng tang vật cho ngành chức năng xử lý.

Ông Nguyễn Đình Tường ở thôn Ngọc Châu, một công dân tiêu biểu trong việc tích cực tham gia tố giác tội phạm cho biết: “Các đối tượng phạm pháp ngày càng hoạt động tinh vi và táo bạo nhưng số lượng không nhiều. Vì vậy, nếu chúng ta đoàn kết lại thì sẽ rất dễ ngăn chặn”. Có thể thấy, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” những năm qua đã góp phần quan trọng vào giảm tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn, các vụ việc xảy ra được lực lượng Công an xã và người dân kịp thời ngăn chặn, giải quyết dứt điểm, không để xảy ra mâu thuẫn, nhân dân trong xã đoàn kết, yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Thời gian tới, cùng với tiếp tục phát động phong trào với các chuyên đề cụ thể đến mọi người dân, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không bao che, dung túng tội phạm... Ban Công an xã sẽ chủ động phối hợp với các đoàn thể lồng ghép nhiều phong trào khác để nhân dân luôn nâng cao ý thức, cảnh giác trước mọi âm mưu của các thế lực thù địch.

Châu Á 

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục