Yên Bái: Tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm so với cùng kỳ năm trước

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/6/2015 | 2:41:50 PM

YênBái - YBĐT - Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (ảnh).

Trong 6 tháng qua, hệ thống DS-KHHGĐ các cấp đã chủ động tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản điều hành, chỉ đạo chương trình DS-KHHGĐ. Nhờ vậy, mặc dù chưa có nguồn kinh phí được cấp nhưng các hoạt động công tác ở các cấp tiếp tục được triển khai một cách tích cực, đặc biệt ở cấp cơ sở. Cũng trong thời gian này, việc bàn giao các trung tâm DS-KHHGĐ về UBND cấp huyện quản lý được thực hiện một cách khẩn trương, thuận tiện. 

Trong thực hiện chuyên môn, hoạt động truyền thông DS-KHHGĐ được chú trọng với nhiều hình thức. Trong đó, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đến vùng khó khăn có mức sinh cao đợt 1 năm 2015 đã được triển khai tại 94/110 xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh, đạt 85% kế hoạch giao. Kết quả gói dịch vụ KHHGĐ của chiến dịch đạt 138,3% kế hoạch giao. Các hoạt động Dự án "Tầm soát dị tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh" tiếp tục được thực hiện qua 4 mô hình: can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Qua đó, đã có 19 trẻ được lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh và phát hiện 1 trẻ thiếu men G6PD; thực hiện 438 ca sàng lọc trước sinh, tăng so với năm 2014 và đạt 43,8% kế hoạch giao. Số cặp vợ chồng tảo hôn chiếm 18,4% tổng số kết hôn. Có 1 cặp vợ chồng kết hôn cận huyết thống, giảm 1 cặp so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ cặp vợ chồng kết hôn có đăng ký là 86,3%. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch giao cơ bản bảo đảm tiến độ, dự kiến mức độ hoàn thành các chỉ tiêu đạt 90-100% kế hoạch năm. Trong quý II năm 2015, nhiều chỉ tiêu đạt cao như: thuốc tiêm tránh thai 105,36%, thuốc uống 97,6%, sử dụng bao cao su 81,14%...

Quý I và II năm 2015, số trẻ sinh ra và tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên đều giảm so với cùng kì năm 2014. Riêng quý II năm 2015, toàn tỉnh có 5.765 trẻ được sinh ra, giảm 1.128 trẻ so với cùng kỳ năm 2014, trong đó con thứ ba trở lên 537 trẻ, chiếm 9,31% tổng số trẻ sinh ra, giảm 0,56% so với cùng kỳ năm 2014. 

Tuy nhiên, công tác dân số 6 tháng qua cũng còn nhiều hạn chế. Số ca sàng lọc sơ sinh đạt tỷ lệ thấp (1,46%) và bằng 18,8% so với cùng kỳ năm 2014. Tỷ lệ tảo hôn tại các xã thực hiện mô hình tăng, chiếm 24,4% tổng số kết hôn và tăng 6,7% so với cùng kỳ 2014. Số trẻ là con thứ ba trở lên tại huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải còn ở mức cao. Kinh phí chậm ảnh hướng đến tiến độ thực hiện chương trình nói chung. Kinh phí cho duy trì hoạt động mô hình hạn hẹp. Trang thiết bị, tài liệu truyền thông về mô hình còn thiếu. Đội ngũ cộng tác viên hạn chế về kỹ năng nên công tác tuyên truyền tại cơ sở hiệu quả chưa cao. Kênh tiếp thị xã hội các phương pháp tránh thai bước đầu thâm nhập đến được đối tượng nhưng đến nay lại bị thiếu do không có nguồn cung ứng, gây khó khăn trong việc tuyên truyền vận động người dân tiếp cận với việc xã hội hóa các phương pháp tránh thai trong thực hiện KHHGĐ…

Tại Hội nghị, nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác dân số được nêu ra và thảo luận giải pháp, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến việc bàn giao trung tâm DS-KHHGĐ về UBND cấp huyện quản lý.

Để công tác dân số 6 tháng cuối năm đạt hiệu quả cao, Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Lương Kim Đức nhấn mạnh tới việc các trung tâm DS/KHHGĐ tiếp tục nhanh chóng ổn định bộ máy tổ chức, đi vào hoạt động; cùng đó, toàn ngành đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền về thực hiện DS-KHHGĐ, đặc biệt chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS đợt 2 phải bảo đảm thực hiện được chỉ tiêu kế hoạch; bảo đảm cung cấp đầy đủ và kịp thời các biện pháp tránh thai; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá trong thực hiện công tác DS-KHGĐ…

Hạnh Quyên

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục