Cho Bản Mù bình yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/6/2015 | 2:45:04 PM

YênBái - YBĐT - Với lòng nhiệt tình, hết mình vì nhân dân phục vụ, lực lượng Công an xã Bản Mù đã từng bước tạo được lòng tin yêu của quần chúng nhân dân, kiên trì bám dân để bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) cho thôn, bản, góp phần vào sự ổn định chung và thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Cán bộ Công an tỉnh làm thủ tục cấp giấy chứng minh thư nhân dân cho người dân xã Bản Mù.
(Ảnh: Hoàng Hóa)
Cán bộ Công an tỉnh làm thủ tục cấp giấy chứng minh thư nhân dân cho người dân xã Bản Mù. (Ảnh: Hoàng Hóa)

Bản Mù là một trong những xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện nghèo Trạm Tấu. Nhiều năm trước, nơi đây là điểm nóng về tình trạng tái trồng cây thuốc phiện, tình hình ANTT phức tạp do có nhiều đối tượng liên quan đến ma túy. Tuy vậy, 5 năm trở lại đây, với sự vào cuộc quyết liệt của Ban chỉ đạo 138 huyện và lực lượng Công an xã, Bản Mù đã bình yên trở lại, đặc biệt không còn tình trạng tái trồng cây thuốc phiện, người nghiện cũng giảm đáng kể và không phát sinh thêm...

Xã có tổng diện tích tự nhiên 12.337,95ha, giáp ranh với các xã: Làng Nhì, Hát Lừu, Pá Hu (huyện Trạm Tấu) và Si Vàng (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La). Với địa hình núi cao, quanh năm mây mù che phủ, xã được chia làm 8 thôn, bản, 13 chòm dân cư, tổng số có 759 hộ, 5.039 khẩu; 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống rải rác; đường đi lại vào các thôn, bản khó khăn... Được tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật và pháp luật thông qua các kênh tuyên truyền, người dân Bản Mù đã dần thay đổi nhận thức, chịu khó hơn trong lao động sản xuất; đặc biệt, có ý thức hơn trong việc giữ gìn ANTT, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội. Là một xã giáp ranh với các xã, huyện, tỉnh bạn là điều kiện dễ xảy ra những vấn đề phức tạp về ANTT như: trộm cắp, cờ bạc, tệ nạn xã hội, buôn bán tàng trữ ma túy, tuyên truyền đạo trái pháp luật...

Xác định được điều đó, Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", từng bước củng cố đội ngũ, tổ chức và đổi mới phương pháp lãnh đạo hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT tại địa phương. Qua công tác xây dựng, lực lượng Công an xã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt gồm 10 đồng chí, trong đó 1 đồng chí Trưởng ban Công an xã, 1 đồng chí Phó trưởng ban Công an xã và 8 công an viên phụ trách 8 thôn, bản. Các đồng chí đều có trình độ, được tập huấn nghiệp vụ, có kinh nghiệm công tác đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương trong tình hình mới.

Trong thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Công an xã luôn giữ vững mối đoàn kết, xây dựng lễ tiết, tác phong khi tiếp xúc với quần chúng nhân dân, tôn trọng lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân. Mặt khác, Công an xã đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp bảo đảm ANTT vùng giáp ranh, trong đó tăng cường công tác trao đổi thông tin tình hình về mọi mặt, nhất là tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội; tiến hành họp thôn, bản giáo dục, răn đe các đối tượng có biểu hiện vi phạm trong cộng đồng dân cư.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là một trong những công tác trọng tâm, xuyên suốt được Công an xã thực hiện thường xuyên trong các buổi giao ban hàng tháng, định kỳ với nội dung phong phú, thiết thực, đặc biệt việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), góp phần tạo nên đội ngũ công an viên giàu lòng nhiệt huyết, sáng tạo, xung kích, trưởng thành, xứng đáng với truyền thống cách mạng "vì nước quên thân, vì dân phục vụ", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Lực lượng công an xã thường xuyên làm tốt công tác dân vận, nắm tình hình tại các thôn, bản, tình hình nhân dân, công tác quản lý đối tượng; phòng ngừa, phát hiện tội phạm thông qua việc thường xuyên củng cố các mô hình làm công tác bảo vệ ANTT ở 8 thôn, bản gồm: các tổ an ninh xung kích, tổ hòa giải; xây dựng tổ tự quản trong nhân dân; duy trì các điểm trình báo công tác tạm trú, tạm vắng, hòm thư tố giác tội phạm; tiến hành tuần tra, kiểm soát, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân hiểu, chấp hành và thực hiện tốt quy định của Nhà nước, của địa phương, ngành công an đồng thời tuyên truyền về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, từ đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, giúp quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động, mạnh dạn hơn trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm cũng như hăng hái tham gia lao động sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, vật chất, xây dựng gia đình, bản, làng văn hóa. Nhờ việc thực hiện đồng bộ các biện pháp nên năm 2014, tại địa bàn xã chỉ còn tổng số 17 vụ việc phải giải quyết; trong đó chủ yếu là tranh chấp đất nương (10 vụ), 2 vụ mất trộm tài sản, 1 vụ tranh bãi thả trâu... So với nhiều năm về trước, đây là con số rất nhỏ.

Ông Vàng Sáy Phử - Trưởng thôn Giàng La Pán chia sẻ: "Có lực lượng Công an xã, các vụ việc xảy ra đều được giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, không xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Tình hình ANTT trên địa bàn luôn ổn định và giữ vững, không có tệ nạn xã hội... Bà con nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành pháp luật của Nhà nước, ngày càng có ý thức tạo không khí đoàn kết, gắn bó trong thực hiện công tác bảo vệ ANTT".

Thiên Cầm

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục