Mỗi người dân là một chiến sỹ bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2015 | 9:55:34 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), xây dựng vững chắc thế trận an ninh nhân dân, trong những năm qua, Công an tỉnh Yên Bái đã triển khai kế hoạch, tổ chức 5 đợt tăng cường cơ sở đảm bảo ANTT.

Công an huyện Mù Cang Chải tuyên truyền kiến thức pháp luật cho nhân dân xã Lao Chải.
(Ảnh: Phong Sơn)
Công an huyện Mù Cang Chải tuyên truyền kiến thức pháp luật cho nhân dân xã Lao Chải. (Ảnh: Phong Sơn)

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn xác định công tác xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) là biện pháp cơ bản, chiến lược lâu dài trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH) nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác phòng, chống hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT). Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ liên tục được phát động và có bước phát triển mạnh, góp phần tích cực giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự xã hội; triệt phá nhiều băng, nhóm tội phạm có tổ chức, góp phần kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội.

Ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 521/QĐ-TTg lấy ngày 19/8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đồng thời Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch; đặc biệt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn đồng hành với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống ở khu dân cư” nên đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. “Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” đã liên tục được đổi mới về nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng. Ngày hội không chỉ là dịp tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân mà còn là dịp để biểu dương lực lượng tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, biểu dương những tập thể, cá nhân, người có uy tín trong cộng đồng có nhiều đóng góp trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

Đến nay, trên địa bàn Yên Bái đã có hàng trăm mô hình tổ chức quần chúng tự nguyện, tự quản, có sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, quản lý của chính quyền, Công an tỉnh tham mưu, hướng dẫn thực hiện như: Mô hình “Cụm liên kết bảo vệ ANTT”; “Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư”; “Tổ liên gia tự quản”; “Dòng họ tự quản về ANTT”; “Xã an toàn về ANTT”… Lực lượng an ninh cơ sở, bảo vệ dân phố, lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học ngày càng được củng cố về số lượng và chất lượng; đã tích cực phối hợp với lực lượng công an trong công tác giữ gìn ANTT.

Hàng năm, người dân cung cấp cho cơ quan chức năng hàng ngàn tin liên quan đến ANTT có giá trị, giúp lực lượng công an trong công tác phòng ngừa và đấu tranh, ngăn chặn tội phạm. Thực hiện Pháp lệnh Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và Chỉ thị 902 của Chính phủ về tăng cường quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bảo đảm ANTT trong tình hình mới, trong những năm qua lực lượng công an các cấp vận động nhân dân thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gồm: 1.962 khẩu súng các loại, trong đó có 1.907 súng  săn tự chế, 47 súng quân dụng, 4 quả lựu đạn, 195 viên đạn, 175 kíp nổ…

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, xây dựng vững chắc thế trận an ninh nhân dân, trong những năm qua Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch, tổ chức 5 đợt tăng cường cơ sở đảm bảo ANTT. Theo đó, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ đã xuống 59 địa bàn xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ANTT để nắm tình hình, giúp cơ sở giải quyết những vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT như: Nâng cao các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng, củng cố thế trận của lực lượng công an gắn với công tác phòng ngừa của các cấp, các ngành, đảm bảo ANTT trên địa bàn, qua đó làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo về công tác đảm bảo ANTT, nâng cao hiệu quả của phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ; tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp phát sinh tại cơ sở; nâng cao  trình độ lý luận và thực tiễn, bồi đắp thêm kinh nghiệm công tác dân vận cho lực lượng công an xã trong quá trình tổ chức, phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ…

Qua các đợt tăng cường về cơ sở, lực lượng công an đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xây dựng được 52 mô hình phòng chống tội phạm, 3 mô hình tự quản về ANTT, 1 mô hình quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật tại cộng đồng; xây dựng và diễn tập 2 phương án phòng cháy, chữa cháy; xây dựng và diễn tập 45 phương án vây bắt tội phạm.

Thấm nhuần chủ trương, quan điểm của Đảng về xây dựng thế trận an ninh nhân dân, lực lượng công an và các cấp ủy Đảng, chính quyền đã xây dựng được thế trận an ninh thực sự vững chắc, mỗi người dân dù thuộc dân tộc, tôn giáo nào cũng đều hòa mình vào phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, là một chiến sỹ đảm bảo ANTT.

Lê Phiên

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục