Đồi Mua không còn là “điểm nóng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2015 | 2:57:13 PM

YênBái - YBĐT - Tổ dân phố 16 hay còn gọi là khu Đồi Mua, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên trước đây được xem là “điểm nóng” về an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt là tệ nạn ma túy. Trước tình hình buôn bán ma túy gần như công khai, Ban Công an thị trấn Yên Thế đã phối hợp với tổ dân phố thành lập tổ an ninh xung kích để nắm bắt tình hình, triệt phá các ổ ma túy, nhờ đó, tình hình ANTT ngày càng ổn định, đưa tổ dân phố 16 ra khỏi danh sách “điểm nóng”.

An ninh trật tự được bảo đảm, kinh tế - xã hội của tổ dân phố 16 ngày càng phát triển.
An ninh trật tự được bảo đảm, kinh tế - xã hội của tổ dân phố 16 ngày càng phát triển.

Ông Trần Xuân Thận - Tổ trưởng tổ dân phố 16 chưa kịp rót hết chén trà mời khách đã vội khoe: “Tổ 16 giờ đã ra khỏi danh sách “điểm nóng” về ANTT và ma túy rồi nhé. Bà con rất phấn khởi, hăng say lao động, công tác, cùng nhau xây dựng khu phố ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Những năm trước đây, ma túy được mua bán, sử dụng gần như công khai. Nhiều người cho biết, vào buổi tối, người dân không dám ra đường. Là địa bàn dân cư thưa thớt và cửa ngõ của các con đường đi lên bãi đá đỏ ở thị trấn Yên Thế, nơi trú chân của dân làm đá đến từ khắp các địa phương, tình hình ANTT càng trở nên phức tạp. Nhân dân sống trong khu vực này vô cùng lo lắng, bức xúc, cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng.

Trước tình hình đó, Ban Công an thị trấn Yên Thế xác định, đây là địa bàn phức tạp, từ đó, tham mưu với Đảng ủy, UBND thị trấn thành lập tổ an ninh xung kích và mô hình “2 không, 2 giữ” (không có trọng án; không có tụ điểm ma túy, cờ bạc, người nghiện mới phát sinh; giữ không có truyền đạo trái pháp luật; giữ tình làng, nghĩa xóm). Năm 2011, tổ an ninh xung kích được thành lập với 5 thành viên, Tổ trưởng tổ dân phố làm tổ trưởng. Dưới sự chỉ đạo của Ban Công an thị trấn, từ khi được thành lập, tổ an ninh xung kích đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, canh gác, bảo vệ làng xóm, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, báo cáo cấp trên, giúp các cơ quan chức năng xử lý các tình huống xảy ra, tuyên truyền, động viên nhân dân tham gia tố giác tội phạm, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Tuy không có kinh phí hoạt động nhưng với tinh thần tự giác, tự nguyện vì sự bình yên của xóm làng, các thành viên tổ an ninh xung kích đã phát huy hết khả năng, trách nhiệm của bản thân trong việc nắm địa bàn, tích cực phát hiện và tố giác các hành vi phạm tội với cơ quan chức năng. Nhờ đó, giai đoạn 2005 - 2014, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lí đối với 7 trường hợp buôn bán trái phép chất ma túy.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân tổ dân phố 16 đã đồng tình, ủng hộ chủ trương lắp đèn đường, đến nay, đã có khoảng 80% đoạn đường trong tổ dân phố được lắp điện sáng vào ban đêm, 100% kinh phí là do nhân dân tự nguyện đóng góp. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đến nay, các tuyến đường trong tổ dân phố cũng được bê tông hóa kiên cố, sạch đẹp, tình hình ANTT cũng bảo đảm hơn. Đồng chí Lê Văn Long - Trưởng ban Công an thị trấn Yên Thế cho biết: “Mô hình “2 không, 2 giữ” tại tổ dân phố 16 từ khi đi vào hoạt động đã đem lại hiệu quả thiết thực, tình hình dần ổn định, đặc biệt là tệ nạn ma túy được đẩy lùi rõ rệt. Hoạt động tuyên truyền và phòng, chống ma túy được tăng cường; kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng, từ đó, giúp cơ quan công an triệt phá và bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến ma túy”.

Với lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong tổ an ninh xung kích, sự đồng thuận cao trong nhân dân, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững; ma túy từng bước được đẩy lùi. Năm 2014, tổ dân phố 16 đã vinh dự được công nhận là tổ dân phố văn hóa cấp huyện. Nhìn những con đường bê tông sạch đẹp, đêm đến lung linh hơn bởi những ánh đèn đường, lòng dân phấn khởi, cuộc sống ngày càng được ổn định, nhân dân trong tổ lại càng thêm quyết tâm đấu tranh đẩy lùi “cái chết trắng”, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Triệu Huấn - Nguyễn Tin

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục