Văn Yên: Vì sao sụt giảm người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện?

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2015 | 3:00:07 PM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chỉ đạo phối hợp của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Bưu điện tỉnh, từ tháng 1/2015, trên địa bàn huyện Văn Yên, người dân có thể đến các bưu điện văn hóa xã để đăng ký tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, nhiều người chưa quen nên tỷ lệ tham gia BHYT qua bưu điện chưa cao.

Một bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên không có thẻ bảo hiểm y tế.
Một bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên không có thẻ bảo hiểm y tế.

Không phải là người thường xuyên có bệnh, nhưng bà Bùi Thị Hoãn, thôn Đức Tiến, xã Đông An năm nào cũng mua bảo hiểm y tế cho bản thân và chồng con. Tuy nhiên năm 2015, một phần do chủ quan, một phần không có người nhắc nhở nên khi bà phải mổ ruột thừa cấp, cầm đến tấm thẻ BHYT mới biết đã hết hạn. Chi phí mổ cộng thuốc men lên tới 5 triệu đồng, số tiền khá lớn đối với mỗi gia đình ở nông thôn. Bà Hoãn cho biết: “Nhiều năm liền, tôi mặc dù không có bệnh nhưng vẫn mua thẻ BHYT. Mọi năm, thẻ gần hết hạn thì đều có người gọi điện nhắc. Năm nay, mải việc đồng áng nên tôi không để ý, cũng không có ai nhắc nhở nên không mua lại”.

Anh Trần Văn Bác, xã Đại Phác cũng là người đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên mà không có thẻ BHYT. Anh cho biết: “Tôi có năm mua, có năm không và cũng chủ quan do cậy sức mình khỏe ít ốm đau, nhưng vợ con tôi năm nào cũng mua đầy đủ, phòng khi có bệnh. Năm 2015, chưa thấy ai đến giục mua nên tôi chưa mua được”.

Ông Lê Cao Tấn - Phó chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: “Người dân quanh năm bận bịu công việc, ít khi quan tâm đến thẻ BHYT của mình hết hạn ngày nào. Chính vì vậy, người đại diện đăng ký mua ở các địa phương cần nhắc nhở kịp thời, tránh thiệt thòi cho người dân”.

Từ năm 2015, việc đăng ký mua BHYT của người dân được chuyển sang bưu điện tỉnh. Nhiều người dân chưa biết thông tin trên, dẫn đến việc không kịp thời mua nối tiếp BHYT. Ông Nguyễn Quang Đàm - Giám đốc BHXH huyện Văn Yên cho biết: “Trước đây, ở các xã, chúng tôi đều có người đại diện của ngành quản lý toàn bộ số hộ dân có nhu cầu mua BHYT, trên cơ sở danh sách, có địa chỉ và số điện thoại, người đại diện có trách nhiệm nhắc nhở người sắp hết hạn thẻ, để họ chủ động đăng ký mua nối tiếp. Tuy nhiên, năm nay khi chuyển sang bưu điện thì số thẻ bị tụt nhiều so với mọi năm. Tính đến thời điểm đầu tháng 6, chúng tôi mới cấp được 2.399 thẻ, so với cùng kỳ giảm gần 400 thẻ và số tụt có thể còn lớn hơn rất nhiều bởi năm 2014 toàn huyện có 5.598 người tham gia BHYT tự nguyện”.

Ông Doãn Chiến - Giám đốc Bưu điện Văn Yên thừa nhận, mặc dù phía BHXH tỉnh đã tích cực tập huấn, hỗ trợ về nghiệp vụ chuyên môn nhưng do đây là công việc mới đối với nhân viên bưu điện và bưu điện tiếp nhận nhiệm vụ vào thời điểm triển khai Luật BHYT sửa đổi, bổ sung nên nhiều quy định mới về chính sách cũng như phương thức thu BHYT mà nhân viên bưu điện chưa kịp nắm bắt, dẫn tới kết quả phát triển đối tượng chưa cao. Đến thời điểm đầu tháng 6, chúng tôi mới thu được 1,2 tỷ đồng với 2.374 người đã được cấp thẻ, trên kế hoạch giao năm 2015 là 6 tỷ đồng”.

Nói về hoạt động của đại lý thu BHYT qua bưu điện, ông Nguyễn Quang Đàm - Giám đốc BHXH Văn Yên cho rằng, về lâu dài thì bưu điện là một hệ thống quản lý chuyên nghiệp, có trình độ về công nghệ thông tin, tuy nhiên cần nâng cao chất lượng đại lý thu, mở rộng lực lượng cộng tác viên và tăng cường hình thức tuyên truyền vận động, giới thiệu hình ảnh để người dân tham gia. BHXH huyện sẽ tích cực phối hợp với Bưu điện huyện, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống đại lý thu BHYT qua bưu điện.

Anh Dũng

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục