Tận tụy vì dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2015 | 9:24:24 AM

YênBái - YBĐT - Địa hình trải rộng, lại ngăn cách bởi hồ Thác Bà, vì vậy, Yên Bình là địa phương tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an ninh trật tự (ANTT). Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác củng cố lực lượng an ninh cơ sở, nhất là nêu cao vai trò chỉ huy của các đồng chí trưởng ban công an xã mà tình hình ANTT trên địa bàn huyện luôn ổn định. Đồng chí Nguyễn Chí Công - Trưởng ban Công an xã Tân Hương là một trong những cán bộ tận tụy như thế.

Năm 2007, Nguyễn Chí Công được bầu làm công an viên của Ban Công an xã Tân Hương. Với bản chất cần mẫn, nhanh nhẹn, niềm nở, gần gũi với nhân dân, anh luôn tích cực tìm tòi, nghiên cứu, học tập các biện pháp nghiệp vụ của ngành để áp dụng vào công việc. Năm 2008, đồng chí được bổ nhiệm là Trưởng ban Công an xã. Đồng chí đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng cùng với lực lượng Công an xã thường xuyên xuống các thôn, bản nắm chắc tình hình trong nhân dân; phối hợp với các đoàn thể của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Các đồng chí công an viên của xã đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền về chính sách pháp luật của Nhà nước đồng thời giải thích cho bà con hiểu rõ lợi ích, lẽ thiệt hơn khi chấp hành tốt các quy định, quy chế của địa phương, qua đó, phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh nông thôn.

Từng là người có nhiều rừng và giàu có nhất ở Tân Hương, năm nay, đã 58 tuổi nhưng ông Hạ Huy Cường ở thôn Bảy Bung có tới 20 năm nghiện ma túy. Cái chết trắng đã khiến ông không chỉ mất nhà, mất đất, mất tiền của lên tới hàng tỷ đồng mà còn mất cả những người thân yêu ruột thịt. Năm 2014, được sự quan tâm, động viên tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là đồng chí Nguyễn Chí Công, ông đã từ bỏ ma túy. Với phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, sau nhiều lần thuyết phục, ông Cường đã nhận ra những sai lầm của mình. Từ tháng 7/2014 đến nay, ông đã cắt được cơn nghiện và không hút trở lại, tập trung vào phát triển kinh tế, xây dựng hạnh phúc gia đình. Ông Cường cho biết: “Được sự quan tâm của chính quyền, đặc biệt là anh Công mỗi tháng vài lần đến động viên, giúp đỡ, tôi đã cảm thấy tự tin từ bỏ ma túy”.

Trước tình trạng trộm cắp, cướp giật, đánh bạc, thanh niên vi phạm pháp luật, uống rượu quậy phá, đánh nhau gây thương tích, vi phạm luật giao thông, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn xã, đồng chí đã chỉ đạo lực lượng Công an xã kết hợp các đoàn thể tích cực tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư; phối hợp các xã giáp ranh thực hiện tốt quy chế giữ gìn ANTT. Do vậy, nhiều năm nay, tình hình ANTT trên địa bàn đã đi vào ổn định, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật giảm hẳn. Đồng chí Công đã chỉ đạo và điều hành Ban Công an xã tổ chức tuần tra 80 ca trên các tuyến đường liên thôn, phát hiện, xử lý 91 trường hợp, phạt tiền trên 21 triệu đồng; chỉ đạo Công an xã thụ lý, giải quyết tại xã 49 vụ/109 đối tượng, làm thủ tục chuyển công an cấp trên xử lý theo thẩm quyền 31 vụ.

5 năm qua, đồng chí còn tham mưu cho Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” xã triển khai 5 cuộc vận động, tổ chức 55 buổi họp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho hơn 12.000 lượt người tham gia; vận động nhân dân đóng góp nhiều ý kiến tham gia xây dựng phong trào, cung cấp cho công an 264 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, xác minh, làm rõ 70 vụ việc; gọi hỏi, răn đe 182 lượt đối tượng; đưa vào diện quản lý, giáo dục tại xã 31 đối tượng; quản lý chặt chẽ người chấp hành xong án phạt tù, án treo, người nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy, đối tượng chính trị, đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, các đối tương quản lý khác theo quy định của pháp luật. Thượng úy Đặng Trần Hoàng - Phó trưởng Công an huyện Yên Bình cho biết: “Lực lượng công an xã trong đó có những cán bộ như đồng chí Nguyễn Chí Công đã và đang góp phần quan trọng vào giữ gìn ANTT tại cơ sở, đem lại bình yên cho nhân dân”.

Ghi nhận những nỗ lực đó, năm 2014, đồng chí đã được Chủ tịch UBND huyện tặng danh hiệu lao động tiên tiến và là một trong 3 trưởng công an xã trên địa bàn tỉnh đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Những tấm giấy khen, những ghi nhận của lãnh đạo cấp trên là động lực không chỉ giúp đồng chí tiếp tục phát huy tinh thần “công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” mà còn khơi dậy ý thức, trách nhiệm của lực lượng Công an xã Tân Hương nói riêng cũng như lực lượng Công an tỉnh Yên Bái nói chung tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm để giữ vững ANTT, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, phát triển bền vững.

Kiều Loan - Nguyễn Hà

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục