Cứ khi nào họp an toàn giao thông là tai nạn nghiêm trọng lại xảy ra

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2015 | 2:08:18 PM

“Không hiểu quy luật thế nào, chứ từ năm 2004 đến nay đã thành tiền lệ: cứ khi nào họp Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia là y rằng trước đó lại xảy ra các vụ việc tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người thiệt mạng”, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an nói.

Các đại biểu tham dự Hội nghị về công tác bảo đảm trật tự ATGT
Các đại biểu tham dự Hội nghị về công tác bảo đảm trật tự ATGT

Sáng nay, 2/7, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã tổ chức Hội nghị công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2015.

Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2015, tai nạn giao thông (TNGT) trong cả nước giảm cả 3 mặt, trong đó số vụ giảm 12,8%, số người chết giảm 4,5% và số người bị thương giảm 17,2%. Tuy nhiên, Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, số người chết vì tai nạn giao thông trong cả nước vẫn còn cao (4.478 trường hợp).

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng, tai nạn giao thông xảy ra trên đường thủy, đường sắt trong 6 tháng qua tăng mạnh (tăng trên 20%). Còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe chở container. Tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu và các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc và Lào. Tình trạng xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định còn diễn ra trong những đợt cao điểm.

Cũng theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra hơn 2 triệu trường hợp vi phạm giao thông trên đường bộ. Phạt tiền là 1.276 tỷ động; tạm giữ 21.544 xe ô tô và 238.367 mô tô…

Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông, năm nay hội hè, hội nghị nhiều như phục vụ Hội nghị Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới IPU 132; kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam… CSGT phải căng sức ra làm, hết sức vất vả. Nhiều đơn vị phải nợ phép anh em. “Trong thời gian tới phải có giải pháp thế nào chứ, cứ lấy sức người thế này thi gay go. Anh em CSGT khổ quá”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng tỏ ra băn trước một “tiền lệ” xảy ra từ năm 2004 đến nay là, cứ khi nào chuẩn bị họp Uỷ ban ATGT Quốc gia là lại xảy ra các vụ việc TNGT nghiêm trọng. Không hiểu quy luật thế nào”, ông Hà nói và dẫn chứng hàng loạt các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong những năm qua để chứng minh cho cái gọi là “tiền lệ” mà mình vừa nêu ra. “Như hôm qua tại Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa cũng xảy ra các vụ va chạm tai nạn nghiêm trọng giữa ô tô và tàu hỏa. Và chỉ có may mắn nên số người thiệt mạng mới ít, chứ không nghiêm trọng lắm”, ông Hà nói.

Phát biểu của ông Hà đã khiến cho những người tham dự Hội nghị xôn xao. “Hay là Uỷ ban ATGT không họp nữa để khỏi xảy ra tai nạn”, một ý kiến nói vào khiến Hội nghị lại xôn xao.

Chia sẻ với khó khăn của lực lượng CSGT, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nắng nóng thế này thì lực lượng CSGT đúng là rất vất vả. Do đó, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý nghiêm tiêu cực thì cũng phải chia sẻ, động viên anh em CSGT. “Nếu CSGT không phạt, không kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm thì không thay đổi được trật tự an toàn giao thông”, ông Phúc nói.

                                                                             (Theo TPO)

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục