Niềm hy vọng cho người nghiện ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2015 | 2:48:27 PM

YênBái - YBĐT - Đã thành thông lệ, bất kể ngày nắng hay mưa, sáng nào cũng vậy, cánh cửa của cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đều mở để đón tiếp các bệnh nhân. Những bệnh nhân đến đây đều được khám, tư vấn, khởi liều, điều trị và trên 80% bệnh nhân đã có niềm hi vọng thay đổi cuộc đời mình.

Cán bộ cơ sở điều trị Methadone thị xã Nghĩa Lộ lấy mẫu máu xét nghiệm cho bệnh nhân.
Cán bộ cơ sở điều trị Methadone thị xã Nghĩa Lộ lấy mẫu máu xét nghiệm cho bệnh nhân.

Nằm trong khuôn viên của Trung tâm Y tế thị xã, diện tích tuy nhỏ nhưng cơ sở được bố trí đầy đủ phòng đón tiếp, phòng khám, tư vấn, xét nghiệm, cấp thuốc, kho bảo quản thuốc, nhà vệ sinh… Tất cả được sắp xếp hợp lý, thuận tiện cho việc theo dõi, cấp phát thuốc và điều trị. Đội ngũ y, bác sỹ của cơ sở được đào tạo, tập huấn, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật và lòng nhiệt tình. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, đến nay, cơ sở đã tiếp nhận, điều trị cho 140 bệnh nhân và hiện có 9 hồ sơ đăng ký.

Bác sỹ Lò Văn Khánh - cán bộ phụ trách cơ sở điều trị Methadone cho biết: “Hàng ngày, bệnh nhân được sắp xếp lịch theo nhóm để cán bộ y tế tiến hành khám, đánh giá sức khỏe. Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân được tư vấn hỗ trợ tâm lý xã hội và thực hiện các nguyên tắc điều trị. Đặc biệt, bệnh nhân còn được làm các xét nghiệm cần thiết như: HIV, viêm gan B, công thức máu, nước tiểu… Hiện nay, các bệnh nhân đã duy trì đều đặn việc đến uống thuốc, sức khỏe bảo đảm, chỉ có 1 số trường hợp bị đình chỉ do không tuân thủ quy định và đưa đi cải tạo theo yêu cầu của tòa án”.

Lợi ích đem lại cho những người nghiện khi tham gia điều trị bằng Methadone đó là trút bỏ được gánh nặng về kinh tế. Anh L.V.B ở xã Nghĩa Lợi nghiện ma túy từ năm 1995, mỗi ngày phải “xoay” khoảng từ 200.000 - 300.000 đồng để phục vụ nhu cầu bản thân. Vì thế, đồ đạc trong nhà anh cứ lần lượt “đội nón ra đi”. Nhìn vợ con sống trong cảnh nghèo khó cộng thêm nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm, anh đã tìm đến cơ sở điều trị Methadone. Tại đây, anh được cán bộ, nhân viên tư vấn rất kỹ, từ thời gian uống thuốc, cách hạn chế tác dụng phụ của thuốc đến cắt giảm dần liều hêrôin… Sau 1 tháng uống thuốc và làm theo chỉ dẫn của bác sỹ, anh đã phần nào dứt được cơn thèm thuốc.

Bên cạnh việc giảm được gánh nặng về kinh tế, các bệnh nhân cũng cải thiện được rất nhiều về sức khỏe, hơn 80% bệnh nhân tăng cân trong quá trình điều trị, tâm lý và quan hệ cộng đồng cải thiện đáng kể. Anh N.V.M ở phường Trung Tâm đã không ít lần được gia đình, bạn bè động viên đi cai nghiện tại các trung tâm nhưng chỉ được một thời gian ngắn sau cai nghiện, anh lại "ngựa quen đường cũ". Kinh tế kiệt quệ, chán nản, bất lực khiến anh nhiều lần muốn buông xuôi. Khi được gia đình đưa đến cơ sở, anh đã được khám, tư vấn và hướng dẫn điều trị. Giờ thay vì mỗi ngày đi tìm chỗ mua hêrôin, tiêm chích, anh đã đến uống Methadone đúng giờ tại cơ sở.

Cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã mang lại kết quả khả quan, giúp bệnh nhân giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng các chất dạng thuốc phiện và giảm các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV… Chương trình đã đáp ứng được phần nào nguyện vọng của người nghiện ma túy, gia đình và xã hội. Người nghiện dần hồi phục sức khỏe, thay đổi hành vi, lối sống, phục hồi nhân cách. Gia đình và xã hội đều tích cực hỗ trợ con em mình điều trị để ổn định cuộc sống, có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, góp phần kiềm chế sự gia tăng của đại dịch HIV/AIDS.

Khánh Linh (Đài TT-TH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục