Để Suối Giàng bình yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/7/2015 | 2:42:47 PM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng cao của huyện Văn Chấn (Yên Bái), Suối Giàng có 595 hộ dân, gần 3.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống ở 8 thôn, bản. Do trình độ dân trí thấp, phong tục, tập quán lạc hậu, cộng với đặc thù là điểm thăm quan, du lịch thu hút ngày càng nhiều du khách nên việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở đây đang trở nên khó khăn.

Lực lượng Công an và dân quân xã Suối Giàng cùng lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Chấn kiểm tra giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện giao thông.
Lực lượng Công an và dân quân xã Suối Giàng cùng lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Chấn kiểm tra giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện giao thông.

Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Suối Giàng và lực lượng Công an huyện Văn Chấn đã dành sự quan tâm, chỉ đạo về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Ban Công an xã đã được củng cố và có nhiều cố gắng. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát động. Việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được cán bộ, đảng viên, nhất là lực lượng Công an xã làm rất tích cực. Nhiều buổi họp thôn, sinh hoạt của các đoàn thể được tổ chức nhằm tập trung tuyên truyền hoặc lồng ghép tuyên truyền những vấn đề về ANTT như: phòng cháy, chữa cháy rừng, quản lý vũ khí, vật liệu nổ; bài trừ ma túy, chống truyền đạo trái phép…

Riêng năm 2014, Ban Công an xã Suối Giàng đã tổ chức 8 buổi họp chuyên đề tại 8 thôn, bản, thu hút 1.251 người ở 517 hộ tham gia. Lực lượng Công an xã với sự giúp đỡ của các đội nghiệp vụ Công an huyện, đặc biệt là cán bộ trực tiếp phụ trách địa bàn đã xây dựng nhiều phương án, kế hoạch, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm nắm chắc địa bàn, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với các loại hình tội phạm. Công tác quản lý hộ khẩu theo Nghị định số 51 của Chính phủ được tổ chức thực hiện tốt.

Việc điều chỉnh, tách, ghép hộ thời gian gần đây diễn ra khá nhiều (do quy mô hộ gia đình của đồng bào Mông đang có xu thế giảm) nhưng vẫn được Ban Công an xã thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, lực lượng công an viên còn củng cố, duy trì tốt các điểm trình báo tạm trú, tạm vắng, tuyên truyền, hướng dẫn để bà con thực hiện nghiêm việc trình báo tạm trú, tạm vắng, góp phần quản lý dân cư, ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép, đặc biệt là đấu tranh, ngăn chặn các thế lực thù địch cài cắm vào địa bàn tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước, phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con để truyền bá tà đạo.

Việc thực hiện Nghị định số 147 của Chính phủ về công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ cũng được xã thường xuyên tổ chức thực hiện. Nói để người dân không sản xuất, tàng trữ, sử dụng các loại súng săn là chuyện không dễ. Khẩu súng kíp từ bao đời đã là “người bạn” của đàn ông Mông. Việc săn bắn thú rừng làm thức ăn cũng đã trở thành thói quen và là sự thích thú của nhiều người nhưng phải tuyên truyền để bà con hiểu, săn bắn thú rừng là phạm pháp. Hơn nữa, có súng trong tay, đôi khi dẫn đến những hậu quả khôn lường, từ chuyện súng cướp cò, săn bắn nhầm người đến việc mâu thuẫn, thiếu kìm chế rồi lấy súng ra “giải quyết”… Với sự kiên trì vận động và nhất là nêu những thí dụ về tác hại của súng kíp, các công an viên đã giúp nhiều người tự giác giao nộp súng.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, của lực lượng công an, Suối Giàng đang bình yên và no ấm, an ninh chính trị ngày càng được giữ vững. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển về kinh tế đã kéo theo những tai tệ nạn xã hội, phát sinh những vấn đề liên quan đến trật tự xã hội. Người dân Suối Giàng bây giờ dùng mô tô, xe máy để thay đôi chân và vó ngựa nhưng còn rất nhiều người Mông đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh, vượt ẩu; sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; xe thiếu các thiết bị hoặc các thiết bị  bảo đảm an toàn như: đèn, phanh, gương chiếu hậu... không tác dụng rất phổ biến. Tiếc là ở Suối Giàng và nhiều vùng quê khác vẫn còn nhiều người có tư tưởng đội mũ bảo hiểm chỉ để công an không… phạt, chứ không nghĩ đội mũ là để an toàn cho bản thân mình!

Một vấn đề đang trở nên nhức nhối ở Suối Giàng chính là tình trạng mẫu thuẫn trong nội bộ nhân dân liên quan đến tranh chấp đất đai và gây rối ANTT, đánh cãi nhau đôi khi chỉ vì những lý do rất nhỏ hoặc chỉ vì… rượu. Thống kê của Ban Công an xã cho thấy, năm 2014, trên địa bàn xã đã xảy ra 23 vụ việc/40 đối tượng, trong đó chủ yếu vẫn là mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, gia súc phá hoại hoa màu; 6 tháng đầu năm 2015, số này đã là 17 vụ/37 đối tượng và lý do vẫn chủ yếu là tranh chấp đất đai và gây rối trật tự.

Từ những vấn đề trên cho thấy, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân ở Suối Giàng cần có sự đổi mới, sát với tình hình thực tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải, đề cao vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nắm bắt tình hình, ngăn chặn hiệu quả, không để phát sinh và giải quyết dứt điểm mọi vụ việc ngay tại cơ sở là những việc làm thiết thực để Suối Giàng bình yên, là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Tấn Đạt

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục