Sức hút từ một cuộc thi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/7/2015 | 7:50:19 PM

YênBái - YBĐT - Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Yên Bái được phát động từ tháng 10/2014 và kết thúc nhận bài dự thi vào ngày 30/4/2015 đã thu hút sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Một con số đầy ấn tượng - trên 45.350 bài hưởng ứng tham gia cuộc thi của cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân thuộc 47 sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và 9 huyện, thị xã, thành phố đã khẳng định được sức hút của đợt sinh hoạt chính trị này, góp phần quan trọng trong việc phổ biến, đưa Hiến pháp đi vào cuộc sống để các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành Hiến pháp.

Một trong những bài thi được Ban tổ chức cuộc thi đánh giá ấn tượng và bất ngờ nhất đó là bài dự thi với 630 trang nội dung được viết bằng tay. Tác giả của bài dự thi này là chị Lò Thị Cửu, cán bộ Phòng Công tác thanh niên, Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái. Với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết cao, chị Cửu đã dành gần 4 tháng để nghiên cứu trên 30 đầu sách và hàng trăm bài báo có liên quan đến Hiến pháp các thời kỳ, rồi chị xâu chuỗi kiến thức và viết tay trả lời đầy đủ và chính xác 9 câu hỏi của cuộc thi. Với chị, mỗi lần viết là một lần ghi nhớ.

Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được trên 45.350 bài dự thi "Tìm hiểu về Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam"

Còn với chị Hoàng Thị Hương Giang, cán bộ Phòng Xây dựng và Thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái thì ngay sau khi nắm bắt được thông tin về cuộc thi, chị đã dồn tâm huyết của mình trong hơn 3 tháng không những để tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 mà còn tìm hiểu cả 5 bản Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam rồi phân tích, nghiên cứu sâu, có sự so sánh giữa các bản Hiến pháp trước đây trong những câu trả lời của mình.

Với chị, cái khó là tìm hình ảnh phù hợp với nội dung từng câu hỏi và câu trả lời. Song với sự nỗ lực của bản thân, chị đã hoàn thành bài dự thi với gần 500 trang trên khổ giấy A4, có kết cấu, bố cục chặt chẽ, hình ảnh chú thích hợp lý.

Là cơ quan tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, ngay khi cuộc thi được phát động, 100% cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Yên Bái đã tích cực tham gia làm bài dự thi. Bởi với mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Yên Bái, cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là dịp để khơi dậy tinh thần học tập, nghiên cứu Hiến pháp một cách sâu rộng, toàn diện, từ đó qua công tác tuyên truyền sẽ đưa Hiến pháp đến được với đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 28/11/2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014 là văn bản chính trị - pháp lý hết sức quan trọng của đất nước. Với 8 câu hỏi tìm hiểu và một câu hỏi tự luận, nhiều bài viết đã làm nổi bật giá trị và vai trò to lớn của Hiến pháp nước nhà. Đó còn là sự nghiêm túc trong việc đầu tư nghiên cứu và viết bài dự thi. Nhiều bài thi đã có sự mở rộng, có hình ảnh tư liệu quý báu, liên hệ thực tế sinh động. Có thể nói, mỗi tác phẩm dự thi là một công trình nghiên cứu và sưu tầm của các tác giả từ hình thức đến nội dung, từ đó góp phần làm cho cuộc thi tìm hiểu pháp luật không bị khô cứng mà rất sinh động, phong phú.

Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam” có sức lan tỏa sâu rộng đã cho thấy sự tâm huyết của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái với nội dung, ý nghĩa và những đổi mới sâu sắc của các bản Hiến pháp, đặc biệt là Hiến pháp năm 2013. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong bảo đảm Hiến pháp mới được mọi người tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh, tích cực hoàn thành ý thức, trách nhiệm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Thanh Chi – Hoài Văn

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục