Bộ Giáo dục-Đào tạo nói gì về thông tin đề tiếng Anh THPT quốc gia bị “lộ”?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/7/2015 | 9:54:23 PM

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đang phối hợp với Bộ Công an và điều tra, hiện chưa có kết luận cuối cùng về việc một trang Facebook đưa đề thi lên ngay sau khi phát đề.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT và cơ quan chức năng của Bộ tại buổi họp báo
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT và cơ quan chức năng của Bộ tại buổi họp báo

Chiều tối ngày 4/7, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia 2015, Bộ GD-ĐT đã đã họp báo thông tin về kỳ thi này.

Kỳ thi có tính phân luồng thí sinh cao

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 có 1.005.654 thí sinh đăng ký, trong đó 28% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để công nhận tốt nghiệp và 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ (so với các năm trước có 2 triệu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ và khoảng 20% thí sinh không dự thi tuyển ĐH, CĐ). Điều đó khẳng định hiệu quả của công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong việc phân luồng, giảm chi phí do hồ sơ ảo.

Về công tác đề thi, theo Bộ GD-ĐT, với việc ra đề theo hướng tăng cường đề thi mở, các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, các vấn đề thời sự của đất nước; hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện, việc luyện thi tràn lan như những năm trước đã giảm rõ rệt. Đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài và nhận được sự đồng tình của dư luận.

Theo đánh giá ban đầu, đề thi đã đáp ứng được yêu cầu đề ra của kỳ thi: có các câu hỏi ở mức độ cơ bản đảm bảo các thí sinh đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt làm được, để đủ điều kiện tốt nghiệp THPT; các câu hỏi ở mức độ nâng cao để phân loại học sinh, giúp cho việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ thuận lợi.

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi đã được tổ chức theo đúng tinh thần Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng là gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân nhưng vẫn phản ánh đúng trình độ người học để xét tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu cho việc xét tuyển sinh giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp.

Kỳ thi đã được thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy chế, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội; diễn ra nghiêm túc, tạo ra những tiền đề cơ bản, có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đang điều tra vụ đề Ngoại ngữ bị đưa lên mạng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trên một trang Facebook có đăng tải đề thi tiếng Anh THPT quốc gia 2015 ngay sau khi vừa phát đề, Phó giáo sư, tiến sĩ (PGS. TS) Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin, Bộ GD-ĐT đã có công văn phối hợp với Bộ Công an và đang trong quá trình điều tra, hiện chưa có kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, có thể thấy trang Facebook này được lập vào năm 2013. Từ đó đến nay tài khoản này bị hack và chỉ có 4 lần đưa thông tin lên và lần gần nhất là vào ngày 17/1/2015. Việc đăng tải 4 – 5 đề thi lên đó ở trong phòng thi là rất khó xảy ra.

“Nếu để ý, vào lúc 22h ngày 3/7 một tài khoản Facebook có đăng đề thi Lịch sử. Nhưng rõ ràng là không đúng sự thật. Đây là việc lạm dụng công nghệ" – ông Trinh nói.

"Cũng cần nói rõ thêm khái niệm lộ đề tức là đề thi được biết trước khi thời điểm bóc đề. Còn khi đã đánh trống tùng tùng và hàng triệu thí sinh biết đề rồi không còn gọi là lộ đề nữa” - ông Trinh cho biết thêm.

* Kỳ thi THPT quốc gia: 770 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong cả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia với 8 môn thi, đã có 770 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật.

Trong số này, 694 thí sinh bị đình chỉ thi, 49 thí sinh bị khiển trách và 27 em bị cảnh cáo. Thí sinh vi phạm nhiều nhất trong các môn tự luận xã hội như Văn, Địa lý, Lịch sử.

Tổng hợp cuối ngày 4/7 của Bộ vẫn khẳng định không có thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý.

Cũng theo báo cáo tổng hợp của Bộ, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015 được tổ chức từ ngày 1/7đến hết ngày 4/7 với sự tham gia của  hơn một triệu thí sinh tại 99 cụm thi (gồm 38 cụm thi liên tỉnh do các trường đại học chủ trì và 61 cụm thi tại tỉnh do sở giáo dục và đào tạo chủ trì). Trong đó, có 28% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp và 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Công tác tổ chức thi nghiêm túc. Đề thi đảm bảo tuyệt đối bí mật đến khi thi. Nội dung đề được đánh giá là phân loại thí sinh tốt, đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi.

Với nỗ lực của các trường đại học, các sở sở giáo dục và đào tạo, sự hỗ trợ hiệu quả các cơ quan từ Trung ương tới địa phương và sự quan tâm giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.

Quán triệt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành liên quan đã chủ động vào cuộc, cùng với ngành giáo dục tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai kỳ thi.

Mặc dù trong những ngày diễn ra kỳ thi, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt xảy ra ở hầu hết các vùng miền nhưng việc cấp điện cho các điểm thi đã được đảm bảo, an toàn vệ sinh thực phẩm được duy trì, không xảy ra ách tắc giao thông, đảm bảo thuận lợi cho thí sinh đến trường thi an toàn. An ninh ở các điểm thi duy trì tốt.

Các tỉnh, thành Đoàn thanh niên chỉ đạo Đoàn cơ sở, hội sinh viên ở các trường học thành lập hơn 4.000 đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi với gần 60.000 tình nguyện viên tham gia. Các tình nguyện viên đã chuẩn bị được gần 40.000 chỗ ở miễn phí, 163.897 chỗ ở giá rẻ và 237.000 suất cơm miễn phí cho thí sinh và người nhà.

Các hình thức hỗ trợ thí sinh rất đa dạng như quầy dịch vụ cộng đồng miễn phí, Cùng bạn đi thi (Hà Nội); Bản đồ chỉ đường trực tuyến các địa điểm thi trên toàn quốc, Mỗi xe buýt - 1 tình nguyện viên (thành phố Hồ Chí Minh); Em tôi đi thi (Bắc Giang); Đội hình hướng dẫn, chăm sóc sức khỏe thí sinh (Hải Phòng); Xe ôm miễn phí (Tuyên Quang)...

Bên cạnh những mặt tích cực, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhận định đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nên vẫn còn những hạn chế, thiếu sót cần phải rút kinh nghiệm để điều chỉnh trong những năm sau. Bộ sẽ có cuộc trao đổi với các sở giáo dục và đào tạo, các trường đại học để đánh giá lại kỳ thi.

                                                             (Theo VOV - TTXVN)

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục