Tiến tới xây dựng môi trường không khói thuốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2015 | 2:25:51 PM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, chưa đầy đủ.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Để tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá với sức khoẻ con người, từ tháng 7/2015, Báo Yên Bái phối hợp với cơ quan chuyên môn của ngành y tế thực hiện chuyên mục “Phòng, chống tác hại của thuốc lá” với mục tiêu tăng cường thực thi Luật Phòng, Chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) và xây dựng môi trường không khói thuốc tại tỉnh Yên Bái.

Theo các tài liệu được công bố, khói thuốc lá chứa tới hơn 7.000 chất, phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là Nicotin. Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay, vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể. Khi hút thuốc lá hoặc sống chung với người hút thuốc lá, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Vì vậy, người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy... Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của Luật PCTHCTL, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật và tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức và người dân hiểu biết về các tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật PCTHCTL; xây dựng môi trường không khói thuốc và giám sát, đánh giá tình hình thực hiện hoạt động PCTHCTL trên địa bàn. Phấn đấu 100% các cơ quan hành chính thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia hoạt động PCTHCTL, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 25/5 về PCTHCTL tại tỉnh Yên Bái đến năm 2020.

Theo đó, Sở Y tế tham mưu với UBND tỉnh, thành lập và tổ chức hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh Yên Bái; bồi dưỡng và tăng cường nhân lực tham gia PCTHCTL; chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, tổ chức các hoạt động PCTHCTL, xây dựng môi trường không khói thuốc, tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về PCTHCTL, hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật triển khai các hoạt động PCTHCTL cho các đơn vị có nhu cầu, hướng dẫn quy trình cai nghiện thuốc lá, chỉ đạo việc cai nghiện thuốc lá và nghiên cứu, tư vấn về cai nghiện thuốc lá; chủ trì tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật PCTHCTL; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền...

Sở Thông tin - Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, nghĩa vụ của người hút thuốc lá... Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tổ chức thông tin, tuyên truyền về PCTHCTL và các biện pháp hạn chế sử dụng thuốc lá vào các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch và đời sống gia đình...

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, xây dựng kế hoạch PCTHCTL của địa phương; chỉ đạo và bố trí lực lượng, phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, cá nhân có liên quan trong PCTHCTL; lồng ghép phong trào xây dựng làng văn hoá - sức khoẻ với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào; chủ trì, chỉ đạo và chịu trách nhiệm thực hiện các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá tại địa phương; tổ chức xử phạt hành vi hút thuốc lá tại địa điểm công cộng có quy định cấm thuộc địa bàn quản lý...

Với mục tiêu và sự phân công cụ thể nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương một cách cụ thể, hy vọng kế hoạch PCTHCTL của tỉnh, sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của Luật PCTHCTL, tiến tới xây dựng môi trường không khói thuốc.

Thành Trung

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục