Tiết kiệm điện năng từ những hành động nhỏ

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2015 | 10:06:09 AM

YênBái -

YBĐT -Bên cạnh việc thay thế các bóng đèn chiếu sáng bằng bóng đèn led, bóng đèn compact tiết kiệm điện, anh Dương thay thế bình nóng lạnh bằng bình nóng lạnh năng lượng mặt trời nên tiền điện hàng tháng đã giảm đáng kể. 

 

Người dân tham khảo các thiết bị tiết kiệm điện tại một hội chợ hàng tiêu dùng.
Người dân tham khảo các thiết bị tiết kiệm điện tại một hội chợ hàng tiêu dùng.

Trong điều kiện nhu cầu về năng lượng ngày càng tăng như hiện nay, vấn đề sử dụng tiết kiệm năng lượng (TKNL), đặc biệt là điện năng đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, trong thực tế sản xuất và đời sống, việc sử dụng điện năng vẫn còn nhiều lãng phí, chưa hiệu quả, gây thất thoát. Điều này đòi hỏi mỗi người dân, gia đình, doanh nghiệp và toàn xã hội phải có những giải pháp tiết kiệm điện năng để giảm chi phí, tránh thất thoát, hao tổn điện năng ngay từ những hành động nhỏ nhất.

Mặc dù là tỉnh miền núi, mức độ tiêu thụ năng lượng không cao nhưng những năm qua, việc sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn nhiều lãng phí, điển hình như: lãng phí sử dụng điện trong sinh hoạt, trong sản xuất, chiếu sáng công cộng... Theo dự báo của ngành chức năng, đến năm 2020, nhu cầu sử dụng điện thương phẩm của Yên Bái sẽ là 1.194GWh.

Đây thực sự là một thách thức lớn đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của tỉnh trong điều kiện nhu cầu về sử dụng điện năng ngày càng tăng như hiện nay. Điển hình như trong tháng 5, tháng 6 vừa qua, khi các đợt nắng nóng kéo dài liên tục, nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao khiến cho hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình tăng chóng mặt, thậm chí gấp đôi, gấp ba. Nhu cầu sử dụng điện lớn, dẫn đến quá tải nên ở nhiều nơi, ngành điện đã phải dùng biện pháp ngắt điện luân phiên. Tuy nhiên, thực tế, với nhiều gia đình biết sử dụng năng lượng một cách hợp lý, kết hợp với các thiết bị tiết kiệm điện thì chi phí cho điện năng không tăng là bao so với bình thường.

Tiêu biểu trong số này là gia đình anh Nguyễn Ánh Dương, tổ 12, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. Gia đình anh có 3 thế hệ cùng chung sống, sử dụng nhiều thiết bị điện như: ti vi, tủ lạnh, điều hòa, bình nóng lạnh… cộng với việc anh làm nghề sửa chữa xe máy nên nhu cầu sử dụng điện năng khá lớn. Bên cạnh việc thay thế các bóng đèn chiếu sáng bằng bóng đèn led, bóng đèn compact tiết kiệm điện, anh thay thế bình nóng lạnh bằng bình nóng lạnh năng lượng mặt trời nên tiền điện hàng tháng đã giảm đáng kể.

Đặc biệt, trong sinh hoạt hàng ngày, anh cùng mọi người trong gia đình tạo dựng thói quen sử dụng các thiết bị một cách hợp lý, khi không sử dụng đều tắt các thiết bị điện. Vì vậy, trong dịp nắng nóng vừa qua, hóa đơn tiền điện của gia đình anh không tăng nhiều so với các tháng trước. Có thể nói, việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện năng như gia đình anh Dương đã trở nên khá phổ biến với nhiều gia đình. Trong đó, tại các gia đình chăn nuôi đã xây dựng hệ thống bi-ô-ga vừa tận dụng được khí đốt, nguồn thắp sáng lại vừa có nguồn phân bón phục vụ chăn nuôi. 

Trong điều kiện sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp cũng đã tìm đến các giải pháp tiết kiệm điện năng, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh. Một trong những điển hình trong lĩnh vực tiết kiệm điện năng là Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình. Để làm tốt điều này, ngoài tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty còn triển khai hàng loạt các giải pháp để TKNL.

Đối với hệ thống chiếu sáng, doanh nghiệp tiến hành thay thế các loại đèn huỳnh quang và sợi đốt bằng loại đèn TKNL; sử dụng hợp lý, tắt những thiết bị chiếu sáng văn phòng và công cộng không cần thiết; giảm chiếu sáng công cộng, cứ 3 bóng đèn cao áp đường hoặc băng tải thì cắt 2, sử dụng 1 bóng xen kẽ. Trong hệ thống điều hòa không khí, đơn vị sử dụng hợp lý, không để nhiệt độ ở mức quá thấp, tắt điều hòa 30 phút trước khi ra về; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống thông gió, đường dẫn nhiệt của điều hòa nhiệt độ để tránh tổn thất điện năng. Hay như Công ty cổ phần Chè Liên Sơn đã có nhiều sáng kiến trong việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm như: Cải tạo lưới điện nhà máy, thay thế một số động cơ của hệ thống máy vò chè, lắp biến tần cho hệ thống máy nén khí...

Từ những giải pháp trên, Công ty đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần vượt qua khó khăn trong điều kiện sản xuất, kinh doanh, chế biến chè gặp nhiều biến động trong thời gian qua.

Có thể thấy, thực tế, tiết kiệm điện lượng không nhất thiết đòi hỏi chi phí cao, đầu tư nhiều và có nhiều mức độ thực hiện tiết kiệm điện năng khác nhau. Cụ thể, trong sinh hoạt chỉ cần sử dụng các thiết bị điện một cách hợp lý, tắt khi không sử dụng; trong sản xuất có thể áp dụng những phương pháp quản lý hiệu quả tránh thất thoát năng lượng hoặc các biện pháp thay đổi công nghệ. Tùy theo năng lực, từng gia đình, mỗi doanh nghiệp có thể đầu tư kinh phí vừa đủ để áp dụng với mức độ phù hợp với thực tiễn.

Hùng Cường

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục