Những trái tim không già

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2015 | 10:08:28 AM

YênBái - YBĐT- "Đi dưới trời khuya sao đêm lấp lánh/Tiếng hát ai vang động cây rừng/Phải chăng em cô gái mở đường?/Không thấy mặt người chỉ nghe tiếng hát…" - những lời ca sâu lắng, mượt mà vang lên tại Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) do Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức trong tháng 7 này đã khiến cho hầu hết khán giả xúc động, tự hào.

Các thành viên Đội Văn nghệ Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh biểu diễn tại Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong.
Các thành viên Đội Văn nghệ Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh biểu diễn tại Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong.

Tự hào không chỉ bởi những ký ức hào hùng, tươi đẹp của lực lượng TNXP đã được tái hiện qua lời của ca khúc "Cô gái mở đường" mà còn bởi những "ca sỹ" thể hiện tác phẩm đó chính là những TNXP năm xưa. Tất cả họ - những thành viên của Đội Văn nghệ Hội Cựu TNXP tỉnh mái đầu đều đã bạc, khuôn mặt đã mang nhiều dấu vết thời gian nhưng vẫn mang trong mình một "trái tim không già".

Đội Văn nghệ Hội Cựu TNXP tỉnh được thành lập từ năm 2006, gồm 17 thành viên (6 nam, 11 nữ). Tất cả đều đã ở độ tuổi từ 50 trở lên, trong đó, người cao tuổi nhất là 69. Đều đặn hàng tháng, bất kể có lịch biểu diễn hay không, các thành viên trong Đội vẫn thường tụ họp để sẻ chia, tâm tình những buồn, vui trong cuộc sống và cùng nhau ôn luyện các ca khúc cách mạng, các làn điệu dân ca, dân vũ mà các thành viên trong đội yêu thích. Do điều kiện của Hội Cựu TNXP còn nhiều khó khăn nên suốt thời gian qua, phần lớn các buổi tập văn nghệ của Đội Văn nghệ Hội Cựu TNXP tỉnh đều phải thuê địa điểm ở các nhà văn hóa của các khu phố. Và đây cũng chính là yếu tố khách quan đã góp phần làm tỏa sáng thêm tinh thần nhiệt huyết của các cựu TNXP. Mặc dù trong Đội nhiều thành viên không biết đi xe máy và sức khỏe cũng đã yếu nhưng vẫn rất nhiệt tình đạp xe vài cây số dưới trời mưa rét hay nắng nóng để đến địa điểm tập.

Bà Tạ Thị Duyền - Đội trưởng Đội Văn nghệ Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: "Sau những năm tháng phục vụ chiến đấu, trở về với cuộc sống đời thường, hầu hết cuộc sống của các cựu TNXP còn nhiều khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, không vì thế mà tinh thần lạc quan, yêu đời trong mỗi người chúng tôi "ngừng cháy". Chúng tôi luôn xác định để có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc, trước tiên, phải có một "tình thần khỏe" và việc được hát, được biểu diễn cũng là niềm vui, động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực cố gắng, vươn lên trong cuộc sống".

Đã có hàng trăm buổi biểu diễn ở các sân khấu lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh và mỗi khi các cựu TNXP của Đội Văn nghệ Hội Cựu TNXP tỉnh cất cao lời ca, tiếng hát là lại được khán giả đón nhận, ủng hộ nhiệt tình. Sự cổ vũ, động viên của công chúng đã trở thành động lực để các thành viên trong Đội không chỉ dành nhiều sự đầu tư công sức, trí tuệ cho các tiết mục mỗi khi đi biểu diễn mà tại địa phương nơi cú trú, các cựu TNXP cũng không ngừng phát huy tinh thần "tuổi cao gương sáng", tham gia nhiệt tình vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và truyền dạy các ca khúc cách mạng cho thế hệ trẻ.

Cựu TNXP Hán Thị Sinh (phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái) - thành viên Đội Văn nghệ Hội Cựu TNXP tỉnh phấn khởi cho hay: "Hầu hết các thành viên trong Đội chúng tôi đều tham gia các hội, đoàn thể hay làm bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ nhân dân, thành viên ban mặt trận ở địa phương, do đó, chúng tôi cũng có thêm điều kiện, cơ hội để góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ địa phương phát triển. Chúng tôi hy vọng sẽ giữ được sức khỏe để có thể đi biểu diễn phục vụ khán giả nhiều hơn nữa".

Lạc quan, yêu đời, luôn biết tạo niềm vui cho mình và cho mọi người -  đó là điều rất đáng trân trọng, ngợi ca đối với các thành viên của Đội Văn nghệ Hội Cựu TNXP tỉnh. Xin chúc cho các cựu TNXP nói chung và các thành viên của Đội Văn nghệ Hội Cựu TNXP tỉnh nói riêng mãi giữ vững được những phẩm chất tươi đẹp của TNXP để tiếp tục tỏa sắc hương cho đời.

Hồng Oanh

Các tin khác
Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (ảnh minh họa).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo mở bán vé tàu chạy các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa lao động tham gia thi tuyển XKLĐ tại Nhật Bản.

Sáng 18/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lao động tham gia thi tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thị trường Nhật Bản theo chương trình đơn hàng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới.

Dự báo từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 19/3, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các đơn vị tài trợ trao tặng kinh phí xây dựng Nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Sáng 17/3, tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Ban Thường vụ Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Yên Bình phối hợp tổ chức Chương trình Tháng thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục