Lễ ra quân điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số 2015

  • Cập nhật: Chủ nhật, 2/8/2015 | 9:25:35 AM

YênBái - YBĐT- Sáng 1/8, tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Tổng cục Thống kê phối hợp với Ủy ban Dân tộc và tỉnh Yên Bái tổ chức lễ ra quân điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2015.

Đồng chí Tạ Văn Long phát biểu tại lễ ra quân.
Đồng chí Tạ Văn Long phát biểu tại lễ ra quân.

Dự lễ ra quân có các ông Phan Văn Hùng - Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), lãnh đạo chuyên viên các vụ, viện, Ủy ban Dân tộc; về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đây là cuộc điều tra lần đầu tiên thu thập thông tin về dân số, thu nhập, điều kiện nhà ở của hộ và các điều kiện kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số (DTTS). Kết quả cuộc điều tra này là cơ sở dữ liệu quan trọng giúp Đảng, Chính phủ xây dựng và hoạch định chính sách phát triển kinh tế, xã hội cho các vùng DTTS; là thông tin quan trọng cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đây cũng là cơ sở để xây dựng kế hoạch, hoạch định chiến lược phát triển kinh tế- xã hội hàng năm và từng giai đoạn của địa phương.

Đối tượng điều tra gồm: nhân khẩu thực tế thường trú và các trường hợp chết của hộ DTTS; điều kiện kinh tế - xã hội và nhà ở của hộ DTTS; tình hình kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục của các xã, phường, thị trấn thuộc khu vực I, II và III và các xã, phường, thị trấn không thuộc các khu vực trên nhưng có địa bàn vùng DTTS.

Cuộc điều tra sẽ diễn ra trên 30,6 nghìn địa bàn trải khắp 51 tỉnh, thành phố trong cả nước và huy động khoảng gần 23 nghìn người làm công tác lập bảng kê, gần 9 nghìn điều tra viên và tổ trưởng, gần 2 nghìn giám sát viên các cấp.

Tổng cục Thống kê và Ủy ban Dân tộc các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện điều tra. Công tác điều tra sẽ được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm giúp người dân hiểu và cung cấp đầy đủ thông tin cho điều tra viên.

Tại Yên Bái, đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc điều tra của tỉnh đã hoàn thành đúng kế hoạch. Các điều tra viên, tổ trưởng điều tra, giám sát viên các cấp đã được tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức về các phương tiện phục vụ công tác điều tra tại địa bàn và sẵn sàng, đồng loạt ra quân xuống địa bàn để thu thập thông tin, ghi đầy đủ thông tin vào phiếu điều tra. Dự kiến cuộc điều tra sẽ kết thúc vào ngày 20 tháng 8.

Điều tra viên tiến hành điều tra, thu thập thông tin tại các hộ dân trên địa bàn xã Bảo Ái.

Phát biểu tại lễ ra quân, đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình yêu cầu của cuộc điều tra. Trong quá trình thực hiện nếu vướng mắc cần có sự phối hợp chặt chẽ với Cục Thống kê tỉnh để tiến hành giải quyết, đảm bảo thực hiện hoàn thành việc điều tra. Cục Thống kê tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, giúp đỡ các điều tra viên, tổ trưởng điều tra trong quá trình thu thập và ghi phiếu điều tra. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc điều tra cho các đối tượng, đặc biệt là đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để thực hiện thành công cuộc điều tra trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau lễ ra quân, các điều tra viên đã tiến hành điều tra, thu thập thông tin tại một số hộ gia đình DTTS trên địa bàn xã Bảo Ái.

                                                                                 Hồng Duyên

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục