Tiếp tục tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2015 | 7:41:31 AM

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo trung ương Phòng chống thiên tai, đến chiều 3-8, mưa lớn vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương của miền Bắc gây ngập úng và sạt lở đất rất nghiêm trọng.

Công an tỉnh Quảng Ninh dọn dẹp bùn đất ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.
Công an tỉnh Quảng Ninh dọn dẹp bùn đất ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Tại tỉnh Quảng Ninh, trong khi người dân dồn lực khắc phục hậu quả mưa lũ thì rạng sáng 3-8, mưa lũ lại đổ về: Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều, Hoành Bồ, Ba Chẽ gây ngập lụt trên diện rộng và cô lập nhiều khu dân cư. Nhiều nơi bị ngập 1-1,5m khiến giao thông bị tê liệt, nhiều điểm có nguy cơ sạt lở đất cao. Để bảo đảm an toàn cho người dân, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng bị sạt lở nghiêm trọng. Tính đến 3-8, các địa phương đã di dời được gần 400 hộ dân khỏi những khu vực sạt lở, đồng thời khoanh vùng những vị trí nguy hiểm để tiếp tục di dời các hộ dân đến nơi an toàn. UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh việc khắc phục sự cố tràn, vỡ đập xỉ than Mông Dương; khắc phục đường ống nước sạch và gia cố công trình nhà ở, giao thông... sớm ổn định cuộc sống nhân dân.

Trong ngày 3-8, mưa lũ mở rộng ra các tỉnh như: Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên... gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. Trong đó, tại Cao Bằng, đêm 2-8, hàng vạn khối đất đá của một ngọn đồi thuộc xóm Nà Tềnh, xã Cần Thông (Thông Nông) bất ngờ sạt lở xuống bản khiến một hộ dân bị vùi lấp làm 3 người thiệt mạng, 5 người bị thương. Tại tỉnh Thanh Hóa, 80 hộ dân trên địa bàn các huyện miền núi Quan Sơn, Cẩm Thủy, Mường Lát bị nước lũ bao vây cô lập. Tuyến đường tỉnh lộ 15C qua xã Nhi Sơn (Mường Lát) bị sạt lở 3 điểm thuộc các Bản Chiêm, Bá Hộc, Chặt với khối lượng đất đá sạt lở hơn 2.000m3... Như vậy, đến ngày 3-8 mưa lũ đã cướp đi sinh mạng 26 người (Quảng Ninh 17 người, Cao Bằng 3 người, Lạng Sơn 2 người, Điện Biên 2 người, Sơn La 1 người, Bắc Giang 1 người) và mất tích 6 người; hơn 9.000 ngôi nhà bị ngập, sập đổ, tốc mái, gần 10.000ha lúa, hoa màu bị hỏng, 11.600 con gia súc bị chết... Tổng thiệt hại tại các địa phương, doanh nghiệp lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

*Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, mưa lớn đã khiến nước nhiều sông, suối dâng cao. Đến chiều 3-8 mực nước trên sông Lục Nam tại Lục Nam là 6,36m (trên BĐ 3 là 0,06m); trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương là 6,18m (dưới BĐ 3 là 0,12m); trên sông Thao tại Yên Bái: 31,17m (trên mức BĐ 2: 0,17m); trên Sông Cầu tại Đáp Cầu: 4,94m (trên mức BĐ 1: 0,64m). Dự báo hôm nay (4-8), vùng ven biển Quảng Ninh (bao gồm cả khu vực biển giữa đảo Cô Tô và đất liền) và Hải Phòng tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, có nơi trên 100mm. Tuy nhiên, đến trưa và chiều mưa giảm trên diện rộng ở toàn khu vực Bắc Bộ. Các địa phương cần tập trung vào khắc phục hậu quả và ổn định sản xuất cho nhân dân...

*Ngày 3-8, Bộ Y tế có công điện khẩn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh khu vực miền Bắc về việc triển khai công tác y tế ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ ở Bắc Bộ. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố cần tiếp tục triển khai các biện pháp bảo vệ, di dời cơ sở y tế để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người bệnh cũng như nhân viên y tế, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do mưa lũ, chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại những nơi bão lũ đã đi qua, đề phòng các dịch bệnh có thể phát sinh sau mưa lũ như: Đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, tiêu chảy, bệnh ngoài da... Đối với Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế yêu cầu chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng mưa lũ triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ, đồng thời, tăng cường công tác truyền thông và khuyến cáo người dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, Bộ Y tế kịp thời cấp 1 xuồng cứu nạn; 40 cơ số thuốc phòng chống lụt bão; 40 cơ số bộ dụng cụ phòng chống lụt bão, 1.000.000 viên khử khuẩn Cloramin B và 200.000 viên Aquatabs; 150 chiếc áo phao cứu sinh; 5 bộ nhà bạt qua Sở Y tế Quảng Ninh. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng hỗ trợ Ban Quân dân y - Quân khu 3 số lượng 30 cơ số thuốc phòng chống lụt bão; 500.000 viên khử khuẩn Cloramin B và 100 chiếc áo phao cứu sinh…

(Theo HNMO)

Các tin khác
Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục