Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Phát huy hiệu quả các mô hình "Dân vận khéo"

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2015 | 9:37:20 AM

YênBái - YBĐT - Là huyện nghèo, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, tập quán canh tác lạc hậu… nên công tác vận động quần chúng tham gia phát triển kinh tế, xã hội luôn là điều rất cần thiết. Bởi vậy, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể huyện Mù Cang Chải luôn xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của hệ thống chính trị và phong trào "Dân vận khéo".

Lãnh đạo Huyện ủy Mù Cang Chải gặp gỡ, trao đổi với học viên lớp bồi dưỡng nghiệp vụ dân vận tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.
Lãnh đạo Huyện ủy Mù Cang Chải gặp gỡ, trao đổi với học viên lớp bồi dưỡng nghiệp vụ dân vận tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc phong trào thi đua "Dân vận khéo" để phong trào thực sự đi vào lòng dân, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ và tích cực thực hiện.

Bám sát cơ sở, gần gũi với nhân dân là phương châm trong công tác vận động quần chúng ở Mù Cang Chải. Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể không những tích cực trong vận động quần chúng mà còn thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc xây dựng và thực hiện các mô hình "Dân vận khéo" của huyện, xã; tổ chức đánh giá chất lượng, tiến độ và hiệu quả các mô hình theo từng thời điểm, từ đó có kế hoạch, giải pháp khắc phục những mô hình kém hiệu quả, nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến.

Nhờ đó, trong những năm qua, toàn huyện đã xây dựng được trên 200 mô hình dân vận khéo, trong đó trên 60 mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh. Một số mô hình kinh tế điển hình đã được huyện hỗ trợ kinh phí hoạt động. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp thông qua các chương trình, dự án lồng ghép hỗ trợ mỗi xã một vài mô hình, góp phần nâng quả hiệu quả của các mô hình.

Qua đẩy mạnh thực hiện, lĩnh vực nào cũng xuất hiện những điển hình "Dân vận khéo". Trong đó, lĩnh vực kinh tế có trên 40 mô hình, chủ yếu là về chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất kinh doanh, sản xuất nông, lâm nghiệp. Các mô hình đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước đưa nhân dân thoát khỏi thế sản xuất độc canh sang thâm canh, tăng vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn là những địa phương điển hình trong vận động nhân dân sản xuất vụ đông xuân.

Đối với diện tích lúa nương ở các xã, do nhiều năm sản xuất cho năng suất thấp, bà con đã tích cực chuyển đổi sang trồng ngô, tiêu biểu như ông Vàng Súa Lử ở xã Nậm Có; ông Chang A Rùa ở xã Nậm Khắt; ông Thào A Chờ, Giàng A Chua ở xã Hồ Bốn. Phát triển kinh tế từ chăn nuôi, tiêu biểu là các hộ: Giàng A Ràng, xã Lao Chải; Giàng A Sinh, Giàng Pàng Tủa, xã Hồ Bốn; Hảng A Lồng ở xã La Pán Tẩn thì phát triển mô hình trang trại nông lâm kết hợp; Thào Khua Kỷ ở xã Púng Luông; Sùng Lử Chang, xã Mồ Dề, Giàng A Vàng, xã Dế Xu Phình… tập trung nuôi ong lấy mật.

Huy động học sinh ra lớp, giữ tỷ lệ thường xuyên, chuyên cần là một việc không hề đơn giản ở huyện vùng cao, chủ yếu đồng bào Mông như Mù Cang Chải. Tuy nhiên, những năm qua, huyện đã duy trì được tỷ lệ thường xuyên, chuyên cần trong giáo dục từ 95% đến 98%. Kết quả này có sự đóng góp của những mô hình dân vận khéo như mô hình "Vận động, huy động học sinh ra lớp" ở bán Pú Nhu xã La Pán Tẩn; mô hình "Vận động con em đúng độ tuổi đến lớp" ở bản Dế Xu Phình, xã Dế Xu Phình; "Vận động học sinh ra lớp" của Trường Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS xã Hồ Bốn… Trong xây dựng gia đình, làng bản văn hóa, nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư, nổi lên các mô hình "5 không, 3 sạch" ở bản Dế Xu Phình A, xã Dế Xu Phình; bản Trống Tông, xã La Pán Tẩn; mô hình vận động các cặp vợ chồng không sinh con thứ ba ở bản Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn; "Không sinh con thứ ba, không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không thách cưới cao" ở bản Lả Khắt, xã Nậm Khắt…

Lĩnh vực quốc phòng - an ninh cũng có trên mười mô hình, trong đó có các mô hình tiêu biểu như: "Giữ vững an ninh trật tự" ở bản Trống Gầu Bua, xã Hồ Bốn và bản Háng Tầu Dê xã Chế Cu Nha; "Vận động nhân dân không nghiện hút, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma túy" ở bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt… Nhờ đó, đã nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống tội phạm của nhân dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự và ổn định an ninh chính trị trên địa bàn huyện ngay từ cơ sở.

Thông qua các mô hình "Dân vận khéo", công tác xây dựng đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng được tăng cường. Các chi bộ thôn bản đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị tại cơ sở, cán bộ, đảng viên thường xuyên gắn bó với nhân dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, đồng thời lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. UBND các cấp không ngừng cải cách, đổi mới phong cách làm việc theo hướng gần dân, sát dân…

Dân vận khéo cũng đã được phát huy cao độ trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, nhân dân xã Dế Xu Phình đã tự góp được trên 60 triệu đồng và công lao động để làm 2km đường bê tông; góp 120 triệu đồng làm cầu treo qua suối Nậm Kim. Nhân dân xã Nậm Khắt góp tiền, vật liệu và công lao động làm được 3 nhà sinh hoạt cộng đồng, mỗi nhà trị giá 200 triệu đồng. Nhân dân các xã đã tích cực ủng hộ hiến đất mở đường giao thông vào các thôn bản, các khu sản xuất… góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Những nỗ lực ở huyện Mù Cang Chải 5 năm qua, trong việc quan tâm, tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện và nhân rộng các mô hình dân vận khéo; phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chính quyền, khơi dậy và tập hợp được sức mạnh nhân dân, đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện cũng như thực hiện những chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015.   

Hạnh Quyên

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục