Hướng tới giải quyết tốt việc làm cho thanh niên Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/8/2015 | 2:34:54 PM

YênBái - YBĐT - Thanh niên Yên Bái từ 16 - 30 tuổi hiện có trên 222 nghìn người, chiếm 29,6% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng với sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, thanh niên Yên Bái đã có những bước phát triển về mọi mặt, đặc biệt là ý thức vươn lên trong lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái (thứ nhất trái sang) thăm mô hình nuôi ếch của thanh niên huyện Lục Yên.
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái (thứ nhất trái sang) thăm mô hình nuôi ếch của thanh niên huyện Lục Yên.

Từ sau Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIII đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong phối hợp tư vấn, hướng nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên, cơ bản phát huy được vai trò của tổ chức đoàn trong việc đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp. Qua đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp việc làm cho hơn 39 nghìn đoàn viên thanh niên (ĐVTN); gần 8 nghìn thanh niên được giới thiệu việc làm, trong đó có hơn 600 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác vốn vay phát triển kinh tế cho ĐVTN với tổng dự nợ trên 204 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng và duy trì điểm 650 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ và tạo việc làm ổn định cho trên 3 nghìn lao động trẻ tại địa phương...

Những kết quả của phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp thời gian qua, đã khẳng định vai trò chỉ đạo, sự nhiệt tình của các cấp bộ đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ thanh niên đang gặp khó khăn, hạn chế như: trình độ học vấn, tay nghề còn thấp, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong làm việc công nghiệp; chưa chủ động tham gia học nghề, trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để có cơ hội tìm kiếm việc làm; thiếu sự hướng dẫn và hỗ trợ về kiến thức, thông tin việc làm, vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động dẫn đến thiếu việc làm hoặc việc làm không ổn định, thu nhập thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn...

Những khó khăn, hạn chế nêu trên, có 2 nguyên nhân cơ bản. Về nguyên nhân khách quan: do trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học của thanh niên Yên Bái hiện nay cơ bản còn thấp và không đồng đều; sức khoẻ và tầm vóc của thanh niên tuy có tiến bộ, song so với thanh niên cả nước vẫn còn ở chỉ số thấp; định hướng nghề nghiệp và động cơ học tập, chọn nghề của thanh niên chưa phù hợp với thị trường lao động, năng lực thực hành sau đào tạo còn hạn chế, nhất là bộ phận thanh niên ở nông thôn, dân tộc thiểu số... đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội tìm việc làm.

Về nguyên nhân chủ quan, một số cấp bộ đoàn, cán bộ đoàn nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của nghề nghiệp, việc làm trong nước cũng như xuất khẩu lao động cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay, do vậy chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chăm lo lợi ích chính đáng và phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Một bài toán đặt ra từ nay cho đến hết năm 2017 là làm sao giải quyết việc làm cho thanh niên, xoá đói giảm nghèo bền vững ở Yên Bái? Xác định được những nội dung, giải pháp cụ thể trong nửa cuối nhiệm kỳ 2012 - 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động ra Nghị quyết số 06 NQ/TĐTN-BTV ngày 28/7/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm cho thanh niên giai đoạn 2015 - 2017.

Căn cứ vào chỉ tiêu đến năm 2017, hàng năm sẽ tổ chức tư vấn, định hướng nghề, thông tin thị trường lao động trong nước và nước ngoài ít nhất 70% xã, phường, thị trấn và 100% trường trung học phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh để thanh niên và nguồn lao động chưa có việc làm hoặc có việc làm chưa ổn định được nắm bắt, tiếp cận, lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Trên cơ sở đó, thời gian tới, Tỉnh đoàn Yên Bái ngoài việc nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm cho cán bộ đoàn - hội và ĐVTN thì đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, phối hợp dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên; chú trọng cuộc vận động “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế”; chú trọng các hoạt động nhằm từng bước thay đổi tư duy, thói quen, tác phong lao động và tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp thanh niên nông thôn, nhất là thanh niên dân tộc vùng đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế; hỗ trợ thanh niên xây dựng và phát triển các mô hình liên kết phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn vay "Quỹ Quốc gia về việc làm" do tổ chức đoàn - hội đang quản lý; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... để hướng dẫn thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trần Ngọc

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục