Hạnh phúc ngày trở về

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/8/2015 | 11:55:42 AM

YênBái - YBĐT - Đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đến Trại giam Hồng Ca (thuộc Tổng cục 8 - Bộ Công an) đóng trên địa bàn xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái vào những ngày này, không khí luôn rộn ràng, vui tươi. Bởi chỉ còn ít ngày nữa thôi, sẽ có hàng trăm phạm nhân ở đây được hưởng chính sách đặc xá, những phạm nhân khấp khởi mong chờ ngày trở về để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Trại giam Hồng Ca hiện đang giam giữ, cải tạo trên 2.500 phạm nhân. Đây hầu hết là những trường hợp phải chịu mức án cao, trong đó có trên 50 phạm nhân mức án tù chung thân, còn lại cũng trên dưới 20 năm và phạm các trọng tội như buôn bán ma túy, giết người… với nhiều tiền án, tiền sự.

Thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước, hàng năm, Trại giam Hồng Ca luôn làm tốt công tác xét đặc xá tha tù trước thời hạn vào dịp lễ Quốc khánh 2/9. Theo lãnh đạo Trại, đợt đặc xá dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 năm nay, Trại có 231 phạm nhân đang chấp hành án phạt có đủ điều kiện xét đặc xá.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 năm nay, Trại giam Hồng Ca có 231 phạm nhân đang chấp hành án phạt có đủ điều kiện xét đặc xá.

Trong danh sách những người được đặc xá dịp này, có lẽ câu chuyện của phạm nhân Trần Văn Sinh ở Mậu A, Văn Yên (Yên Bái) là đặc biệt nhất. Sinh đang chấp hành mức án phạt tù 15 năm trong khi vợ Sinh cũng đang ngồi tù 10 năm trong trại giam Tân Lập, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Chia sẻ về quãng thời gian lỗi lầm của mình, Sinh cho biết: "Không ngờ tội lỗi do mình tôi gây ra lại làm khổ người thân, gia đình đến vậy nên cảm thấy rất hối hận về những việc làm trước đây và chỉ mong ngày được làm lại từ đầu".

Các phạm nhân lao động tăng gia sản xuất tại Trại giam Hồng Ca

Từ khi cả hai vợ chồng vướng vào vòng lao lý, gia đình chỉ còn hai con thơ dại và mẹ già trên 80 tuổi, thường xuyên đau yếu nhưng vẫn phải cùng hai cháu chèo chống gia đình và tự chăm sóc nhau. Trong trại giam, Sinh tự nhủ mình sẽ phải chấp hành nghiêm quy định và cải tạo thật tốt để sớm được trở về làm lại từ đầu, chuộc lỗi lầm với mẹ già và các con. Nhờ phấn đấu cải tạo tốt và thực hiện đầy đủ các hình phạt bổ sung nên chỉ sau hơn 7 năm thi hành án phạt, phạm nhân Trần Văn Sinh đã được xét đặc xá. Niềm vui mừng lại càng được nhân đôi khi anh nghe tin vợ mình cũng được hưởng chính sách ân xá, tha tù sớm trong dịp Quốc khánh 2/9 này. Như vậy chỉ còn ít ngày nữa, cả 2 vợ chồng sẽ được đoàn tụ trở về với gia đình, bắt đầu xây dựng lại cuộc sống mới.

Sa chân vào vòng lao lý tháng 7/2013 cũng với tội danh chứa chấp mại dâm, chỉ vì suy nghĩ nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ mà Trịnh Quang Minh sinh năm 1980 có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội đã bỏ hẳn công việc ổn định ở một xí nghiệp của Tổng công ty Vận tải đường sắt Việt Nam để hành nghề "buôn phấn bán hương". Hoạt động không được bao lâu thì Minh bị lực lượng công an bắt giữ tại tỉnh Lào Cai và phải chịu khung hình phạt 4 năm 6 tháng tù giam. Những tháng ngày ở trại cải tạo, Minh đã vô cùng hối hận, song được sự quan tâm động viên của Ban giám thị và các cán bộ quản giáo, Minh quyết tâm cải tạo thật tốt và niềm vui đã đến với anh khi được hưởng đặc xá trong dịp này.

Niềm vui đã đến với Trịnh Quang Minh khi anh được hưởng đặc xá trong dịp này

Thực hiện Quyết định đặc xá năm 2015, ngay từ cuối tháng 7, Giám thị Trại giam Hồng Ca đã triển khai, thực hiện đúng những quy định hướng dẫn của Nhà nước về đặc xá cho phạm nhân. Trại giam Hồng Ca cũng đã dành một buổi để thông báo tới 100% phạm nhân, tiến hành niêm yết công khai các quyết định tới các buồng giam và nhà thăm gặp. Lãnh đạo, chỉ huy đã yêu cầu cán bộ quản giáo tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho phạm nhân để họ hiểu đầy đủ về chính sách đặc biệt này. Bên cạnh đó, cán bộ Trại cũng đã vận động, tuyên truyền cho gia đình phạm nhân tự giác thực hiện các hình phạt bổ sung như: phạt tiền, bồi thường thiệt hại, các nghĩa vụ dân sự khác và án phí… để đảm bảo phạm nhân đủ điều kiện xét đặc xá.

Quá trình xét đặc xá đảm bảo công khai, công bằng.

Trong quá trình thực hiện đặc xá, khâu bình xét, bỏ phiếu lựa chọn phạm nhân đủ điều kiện được xem là quan trọng nhất. Quá trình bỏ phiếu được giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp tiêu cực, vi phạm quy trình thực hiện, đảm bảo công khai, công bằng.

Tin tưởng rằng, sau khi được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong đợt đặc xá này, tất cả 231 phạm nhân của Trại giam Hồng Ca sẽ ăn năn, hối cải, dứt bỏ quá khứ lầm lỗi, trở về đoàn tụ với gia đình, bắt tay xây dựng cuộc sống mới và thực sự trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Đức Toàn

 

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục