Niềm vui ngày đặc xá

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/8/2015 | 11:47:58 AM

YênBái - YBĐT – Không khí tại Trại giam Hồng Ca (thuộc Tổng cục 8 - Bộ Công an) đóng trên địa bàn xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái ngày hôm nay - 31/8 trở nên rộn rã hơn khi 231 phạm nhân đang chấp hành án phạt có đủ điều kiện được đặc xá cùng với hơn 18.000 phạm nhân trên cả nước theo Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2015).

Thực hiện Quyết định đặc xá năm 2015, ngay từ cuối tháng 7, Giám thị Trại giam Hồng Ca đã triển khai, thực hiện đúng những quy định hướng dẫn của Nhà nước về đặc xá cho phạm nhân. Trại cũng đã dành một buổi để thông báo tới 100% phạm nhân, tiến hành niêm yết công khai các quyết định tới các buồng giam và nhà thăm gặp; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho phạm nhân để họ hiểu đầy đủ về chính sách đặc biệt này.

Bên cạnh đó, cán bộ Trại giam cũng đã vận động, tuyên truyền gia đình phạm nhân tự giác thực hiện các hình phạt bổ sung như: phạt tiền, bồi thường thiệt hại, các nghĩa vụ dân sự khác và án phí… để đảm bảo phạm nhân đủ điều kiện xét đặc xá. Quá trình thực hiện việc đặc xá, khâu bình xét, bỏ phiếu lựa chọn phạm nhân đủ điều kiện được giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, vi phạm quy trình, đảm bảo công khai, khách quan, công bằng. Đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, thể hiện tính nhân văn ưu việt của chế độ ta đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Những phạm nhân được hưởng chính sách ân xá tại Trại giam Hồng Ca lần này đã có cơ hội để được trở về đoàn tụ với gia đình và làm lại cuộc đời. Khi được cầm trên tay tờ giấy chứng nhận đặc xá, nhiều phạm nhân đã không giấu nổi niềm vui và hạnh phúc.

Niềm vui không chỉ đối với các phạm nhân được hưởng chính sách đặc xá trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, mà khi nghe tin người thân mình được đặc xá, ông Trần Doãn Tuyển từ tận thành phố Hưng Yên đã đến đây từ rất sớm để chờ đón em trai mình là Trần Doãn Sinh trở về đoàn tụ với gia đình. Điều đặc biệt nhất là vợ của anh đang thụ án tại Trại giam Tân Lập, Phú Thọ cũng ngày hôm nay được nhận quyết định đặc xá cùng với chồng.

Tại lễ đặc xá, Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái và các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề đã tuyên tuyền, phát tờ rơi thông báo học nghề và tuyển dụng lao động để các phạm nhân tham khảo, có hướng làm việc, lao động sau khi ra trại.

Tin tưởng và hi vọng rằng, sau khi được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà trong đợt đặc xá này, tất cả các phạm nhân khi trở về địa phương sẽ ăn năn, hối cải, dứt bỏ quá khứ lầm lỗi, trở về đoàn tụ với gia đình, bắt tay xây dựng cuộc sống mới. Và để các phạm nhân thực sự hòa nhập với cộng đồng rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình, cộng đồng và xã hội để họ thực sự trở thành những công dân có ích cho xã hội.

  Một số hình ảnh tại Lễ đặc xá:

Giám thị Trại giam Hồng Ca công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Đại tá Phạm Văn Khá – Giám thị Trại giam Hồng Ca trao Giấy chứng nhận đặc xá cho phạm nhân được đặc xá.

 

 

Lãnh đạo Trại giam Hồng Ca trao quần áo, tư trang cho phạm nhân trước khi ra trại.

Cán bộ Trại giam Hồng Ca thanh toán tiền lưu ký còn lại cho phạm nhân trước khi ra trại.

 

Cán bộ Tỉnh đoàn phát tờ rơi thông báo học nghề và tuyển dụng lao động tới các phạm nhân được đặc xá.

Xúc động ngày đón người thân trở về

Thanh Chi - Đức Toàn

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục