50 báo quốc tế đưa tin Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/9/2015 | 7:53:14 AM

Sẽ có 500 báo, đài trong nước và 50 cơ quan báo chí quốc tế tham dự, đưa tin Lễ kỷ niệm 70 năm ngày cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 - ông Vũ Thanh Sơn, Phó Trưởng Cục báo chí - Bộ Thông tin-Truyền thông (TTTT) cho biết.

Trung tâm Báo chí phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 được khai trương chiều 31/8. (Ảnh minh hoạ)
Trung tâm Báo chí phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 được khai trương chiều 31/8. (Ảnh minh hoạ)

Chiều 31/8, Ban Tổ chức cấp quốc gia kỷ niệm các ngày lễ lớn trong hai năm 2014-2015 đã chính thức khai trương Trung tâm báo chí phục vụ việc đưa tin Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TTTT nhấn mạnh, Lễ kỷ niệm là một sự kiện đặc biệt quan trọng. Cách đây 70 năm, 1945, nhân dân cả nước đã đứng lên tiến hành cuộc Cách mạng tháng 8, đánh đổ chế độ thực dân phong kiến, giải phóng nhân dân khỏi kiếp lầm than, lập nên nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của đất nước và của dân tộc Việt Nam.

Cách mạng Tháng 8 và Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH), nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một trang chói lọi, là thắng lợi của khát vọng tự do, độc lập, thắng lợi của tinh thần tự chủ, sáng tạo, của sự đoàn kết thống nhất ý chí và hành động giữa Đảng và nhân dân. Thành quả vĩ đại và những bài học vô giá Cách mạng Tháng 8 và việc thành lập nước VNDCCH đã trở thành hành trang, động lực thúc đẩy toàn dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tiến hành các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ đánh thắng các đế quốc xâm lược, thực hiện thống nhất nước nhà, đưa đất nước đi lên CNXH. Đó cũng là hành trang cổ vũ nhân dân ta tiếp tục giành thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

"Đây cũng là dịp để khẳng định quyết tâm không ai lay chuyển được của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; không phân biệt dân tộc, tôn giáo, thành phần xã hội tập hợp theo khối đại đoàn kết chung sức, chung lòng đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tiếp bước con đường cách mạng vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn Đảng, toàn dân ta đã lựa chọn." - Thứ trưởng Trương  Minh Tuấn nói và khẳng định, công tác báo chí góp phần quan trọng vào thành công của các hoạt động Lễ kỷ niệm, chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để báo chí trong nước và quốc tế đưa tin, đồng thời chủ động cung cấp thông tin, đảm bảo an toàn an ninh trong Lễ kỷ niệm.

Trao đổi bên lề lễ khai trương Trung tâm báo chí, ông Vũ Thanh Sơn, Phó Cục Trưởng Cục báo chí - Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, tham gia đưa tin dịp Lễ kỷ niệm đặc biệt này, sẽ có khoảng 500 cơ quan báo, đài trong nước và 50 cơ quan thông tấn báo chí quốc tế.

Lễ chính bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 2/9

Thông tin tại Lễ khai trương Trung tâm báo chí chiều nay cho biết, Chương trình Lễ kỷ niệm gồm 2 hoạt động chính. Theo đó, vào lúc 7 giờ sáng ngày 1/9, đoàn đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội sẽ dâng hương tưởng niệm tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tượng đài liệt sĩ.

Vào lúc 7 giờ sáng ngày 2/9, Chương trình mít tinh, diễu binh, diễu hành được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Ba Đình và một số tuyến phố trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Chương trình diễu binh, diễu hành có sự tham gia của các lực lượng vũ trang nhân dân như quân đội, công an, du kích, dân quân, tự vệ; các lực lượng quần chúng nhân dân đại diện các thành phần, lực lượng trong xã hội như cựu chiến binh, công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân, thanh niên, phụ nữ và các dân tộc Việt Nam. Được thực hiện sau nghi lễ diễu binh, diễu hành là chương trình diễu hành nghệ thuật với sự tham gia của lực lượng nghệ sĩ, nghệ nhân, sinh viên các trường nghệ thuật.

Tham dự Lễ kỷ niệm có sự hiện diện của lãnh đạo, Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện cán bộ lão thành cách mạng, Anh hung lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, mẹ Việt Nam anh hùng, các tướng lĩnh; đại diện ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban Tổ chức cấp quốc gia kỷ niệm các ngày lễ lớn trong hai năm 2014 – 2015; đại diện Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các tầng lớp nhân dân thành phố Hà Nội; đại diện các tổ chức tôn giáo, nhân sĩ, trí thức; đại diện các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia các cuộc kháng chiến cứu nước và các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước; khách mời quốc tế và các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế ở Việt Nam và các cơ quan báo chí trong nước và ngoài nước đưa tin Lễ kỷ niệm.

* Dàn đại bác trước giờ khai hỏa mừng Quốc khánh

Tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), 25 khẩu pháo 105 mm đã vào vị trí sẵn sàng cho lễ Quốc khánh sáng 2/9.


Pháo phục vụ lễ mừng Quốc khánh trong Hoàng thành Thăng Long gồm 25 khẩu, đã được xếp vào đội hình hướng nòng về phía quảng trường Ba Đình, đằng sau là cổng Đoan Môn của Hoàng thành Thăng Long.

 

Đây là loại pháo M2A1 105 mm, hay còn gọi lựu pháo, là một trong bốn loại hỏa pháo cơ bản của pháo binh.

 

Tên gọi của pháo xuất phát từ cỡ nòng 105 mm, sử dụng đạn cùng cỡ nòng.

 

Pháo được sơn mới đẹp mắt theo kiểu pháo lễ, trên thân có hình Quốc huy và đánh số thứ tự từ 001 đến 025.

 

25 khẩu pháo được chia làm 5 cụm, mỗi cụm 5 khẩu.

 

Đạn sử dụng cho pháo phục vụ lễ Quốc khánh là đạn 105 mm do Nhà máy Z113 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) chế tạo. Đây là loại đạn chuyên sử dụng cho pháo lễ, được cải tiến từ đạn pháo loại 105 mm từng giúp Campuchia phục vụ lễ tang cựu Quốc vương.

 

Trong lễ Quốc khánh sáng 2/9, mỗi loạt bắn là một cụm khai hỏa 5 khẩu cùng lúc. Có tất cả 21 loạt bắn, tổng cộng 105 lượt pháo bắn.

 

Đảm nhận việc bắn pháo là Lữ đoàn Pháo binh Tất Thắng (Binh chủng Pháo binh). Mỗi khẩu pháo có ba chiến sĩ điều khiển, gồm một người nạp đạn, một người lên đạn và một người giật cò. Để đảm bảo phục vụ lễ Quốc khánh, trong mấy ngày qua, các chiến sĩ trong đội hình bắn pháo liên tục luyện tập.

 

Mỗi cụm 5 khẩu pháo do một chiến sĩ chỉ huy. Hiệu lệnh từ chỉ huy vang lên là lúc 5 khẩu pháo được siết cò cùng lúc.

 

Khó nhất của việc bắn pháo lễ là lúc siết cò. Các chiến sĩ đảm nhiệm việc này phải tập trung theo dõi hiệu lệnh của chỉ huy, siết cò chính xác để 5 khẩu pháo nổ cùng thời điểm, tạo tiếng nổ vang.

(Theo VnMedia - VnExpress)

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục