Âm vang mùa thu đất nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/9/2015 | 9:56:07 AM

YênBái - YBĐT - Cứ mỗi độ thu về, lòng người lại nao nao nhiều cảm xúc. Với mỗi người dân nước Việt, mùa thu về nhắc nhớ một tình yêu, đó là tình yêu Tổ quốc. Bởi mùa thu ghi dấu sự kiện cuộc Tổng khởi nghĩa thành công, chính quyền về tay nhân dân và ngày 2/9/1945, trên lễ đài Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng tuyên bố với toàn thế giới bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Lễ Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình - Hà Nội ngày 2/9/1945.
(Ảnh T.L)
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Lễ Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình - Hà Nội ngày 2/9/1945. (Ảnh T.L)

Thời gian thấm thoắt trôi, mùa thu ấy đã đi qua 70 năm nhưng những giá trị của nó vẫn luôn trường tồn, đồng hành như đất với nước, như núi với sông cùng với thời gian, không gian vượt qua mọi đổi thay của thời đại.

Nhớ đến mùa thu xưa - mùa thu của 70 năm về trước, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, lời Người vang vang “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã trở thành một nước tự do, độc lập”. Giản dị mà rõ ràng, khẳng định. Một “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng lên dậy sáng loà” vĩnh hằng với giá trị của tự do, hạnh phúc và lòng tự tôn dân tộc.

Mùa thu nối mùa thu. Những mùa thu đất nước mang dư âm cảm xúc mạnh mẽ đến mỗi trái tim người Việt. Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, những đàn con lại tiếp bước cha anh lên đường về Việt Bắc hay lên Tây Bắc rồi hướng vào Nam, để lại sau lưng những làng quê bình yên: “Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội/ Những phố dài xao xác hơi may/ Người ra đi đầu không ngoảnh lại/ Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy”. Và mùa thu vẫy gọi tuổi thanh xuân dành tình yêu lớn cho Tổ quốc. “Đất nước gọi ta hay lòng ta gọi?/ Tình em đang mong, tình mẹ đang chờ/ Tàu hãy vỗ giùm ta đôi cánh vội/ Mắt ta thèm mái ngói đỏ trăm ga”….

Khi mùa thu đến, mẹ lại tiễn con, vợ lại tiễn chồng… những tình thương lại ấp ủ, giấu kín nhưng đều chất chứa sự chờ đợi ngày vui, ngày toàn thắng, đó là niềm hy vọng khôn nguôi - niềm hy vọng mùa thu sau đẹp hơn mùa thu cũ. “… Ôi Đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy/ Những cuộc đời đã hóa núi sông ta/ Em ơi em/ Hãy nhìn ra xa/ Vào bốn nghìn năm Đất nước… Nhưng em có biết không/ Có biết bao người con gái, con trai/ Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi/ Họ đã sống và chết/ Giản dị và bình tâm/ Không ai nhớ mặt đặt tên/ Nhưng họ đã làm ra Đất nước”…

Từ “chân trần, áo vải” bước ra từ mái rạ quê nhà, họ trở thành những người lính Cụ Hồ trong chiến khu. Ở bất kỳ chiến trường nào, mặt trận nào, kẻ thù nào thì niềm tin, niềm lạc quan dành cho ngày thống nhất vẫn luôn ngự trị trong họ, tạo thành sức mạnh của thời đại Hồ Chí Minh. “Đêm nay trên đường hành quân ra mặt trận/ Trùng trùng đoàn quân tiến bước theo con đường của Bác/ Nở ngàn hoa chiến công ta dâng lên Người/ Dâng lên tới Đảng cả niềm tin chiếu sáng ngời/ Cờ sao quyết thắng lấp lánh soi...”.

Sự tin tưởng và niềm lạc quan ấy đã để lại qua nhiều dấu chân trên khắp mọi nẻo đường tranh đấu. “Ta băng qua suối! Ta băng qua khe/ Từng đồi từng núi là từng bài thơ/ Thắm tươi trang sử mới/ Dù bom rơi đất xới bước chân luôn thẳng tới/ Vì ta yêu lẽ sống! Yêu tự do! Yêu cuộc đời!”… Những dấu chân vững chắc ấy, mạnh mẽ đầy sức trẻ, khỏe như bước chân Phù Đổng chiến thắng mọi kẻ thù xâm lăng để khi trở về lại dệt nên những mùa thu đất nước. “Mùa thu nay khác rồi/ Tôi đứng đây vui giữa đất trời/ Gió thổi mùa thu thay áo mới/ Trong biếc nói cười thiết tha… Trời xanh đây là của chúng ta/ Núi rừng đây là của chúng ta/ Những cánh đồng thơm ngát/ Những ngả đường bát ngát/ Những dòng sông đỏ nặng phù sa/ Nước chúng ta/ Nước những người chưa bao giờ khuất/ Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất/ Những buổi ngày xưa vọng nói về!”.

Thu nay, sáng thu tươi đẹp hơn tất thảy. Trên dải đất cong cong hình chữ S là một mùa thu thanh bình, hạnh phúc. Bác đã đi xa gần nửa thế kỷ mà tình yêu thương vẫn để lại cho tất cả dân tộc. Hãy tĩnh tâm, hãy dành tất cả niềm xúc động và lòng tôn kính hòa vào dòng người vào Lăng viếng Bác. Nhẹ nhàng thôi, nâng bước chân thật khẽ để Người yên nghỉ, tĩnh tâm lặng nghe trong tiếng cá đớp động mặt hồ, ngắm nhìn rặng hoa râm bụt mà thấy như ngày ngày Người vẫn qua đây, bên khóm hoa huệ ngát hương còn thấy cả những giọt rơi chiều chiều Người ra tưới nước, bên ánh đèn vẫn thấy đâu đây mái tóc bạc bay bay… lại hiểu thêm vì sao non sông gấm vóc Việt Nam đã sinh ra Người, để rồi lòng ta lại trân trọng, tự hào về vận mệnh đất nước qua bao biến đổi thăng trầm khi mùa thu đến. “Người về mang tới ngày vui/ Mùa thu nắng toả Ba Đình/ Với tiếng Người còn dịu dàng như tiếng đất trời/ Người về đem tới xuân đời/ Từ đất nước cằn/ Từ bùn lầy cả cuộc đời vùng lên...” - điều đó là chân lý sống mà bốn nghìn năm lịch sử dân tộc ta đã giữ gìn, tạo dựng lên và chỉ từ mùa thu ấy, mùa - thu - cách - mạng.

Thanh Thủy

 

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục