Kết quả từ việc tăng cường về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2015 | 3:59:58 PM

YênBái - YBĐT - Hình ảnh thân thuộc của người Công an nhân dân về xã tăng cường là xuống tận thôn, bản, về tận nhà dân để tổ chức học tập, tuyên truyền và ký cam kết, quy ước, hương ước bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc khi đi tăng cường cơ sở.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc khi đi tăng cường cơ sở.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Yên Bái là một tỉnh miền núi, trong đó có 132 xã thuộc vùng khó khăn, 63 xã đặc biệt khó khăn và 23 xã được xác định là trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Toàn tỉnh có 30 dân tộc sinh sống, trong đó trên 53% là đồng bào dân tộc thiểu số với truyền thống văn hóa đa dạng, tác động cả tích cực và tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác bảo đảm ANTT. Những đặc điểm trên cho thấy yêu cầu bảo đảm ANTT tại địa bàn nông thôn, vùng cao, vùng sâu, vùng xa có vị trí hết sức quan trọng. Vì vậy, tăng cường cơ sở bảo đảm ANTT, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” là một trong những chủ trương vừa cấp thiết vừa mang tính cơ bản, lâu dài của Công an tỉnh Yên Bái”.

Mục tiêu của việc tăng cường cơ sở là hết sức rõ ràng. Đó là giúp dân ổn định cuộc sống, bám sát địa bàn, giải quyết các vụ việc phức tạp, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay tại cơ sở; chủ động phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở; xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến; đẩy mạnh hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT từ cơ sở; nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Đi cơ sở cũng là dịp để mỗi cán bộ, chiến sỹ nâng cao trình độ lý luận và thực tiễn, kinh nghiệm trong công tác dân vận cơ sở; rèn luyện bản lĩnh công tác, chiến đấu của người chiến sỹ Công an nhân dân.

Có thể nói, việc tăng cường cơ sở là một chủ trương hết sức đúng đắn, nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi cán bộ xuống tăng cường; việc chuẩn bị rất kỹ lưỡng của Ban Giám đốc và Phòng PV28 Công an tỉnh, trong đó có việc đánh giá tình hình tại địa bàn cơ sở, lĩnh vực cần tăng cường; từ đó, đề ra kế hoạch, phân công lực lượng cũng như chuẩn bị các điều kiện vật chất, phương tiện, tài liệu…, tạo điều kiện thuận lợi giúp cán bộ đi tăng cường chủ động, tích cực nhận và hoàn thành nhiệm vụ. Liên tục từ năm 2011 đến nay, Công an tỉnh đã lựa chọn 85 lượt địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT để tăng cường; phân công 466 lượt cán bộ, chiến sỹ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm xuống địa bàn cơ sở để xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Thời gian tăng cường là 4 tháng, cán bộ, chiến sỹ phần lớn đều đã có gia đình, ổn định cuộc sống và sinh hoạt. Nhận nhiệm vụ, đi lên vùng sâu, vùng xa, cùng ăn, cùng ở với đồng bào Mông, Dao, Tày, Thái… với điều kiện không phải là thuận lợi, với phong tục tập quán xa lạ… đã gây khó khăn, vất vả cho anh em. Nhưng với tinh thần vượt khó, vươn lên, ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, ai ai cũng hăng hái lên đường, coi đây là dịp tốt để rèn luyện bản thân, nâng cao trình độ lý luận, tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn cuộc sống. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Giám đốc và tinh thần hăng hái của cán bộ, chiến sỹ như vậy, kết quả thu được từ việc tăng cường cơ sở chắc chắn sẽ là không nhỏ.

Đánh giá của Công an tỉnh cho thấy, về nghiệp vụ cơ bản, 5 năm qua, các tổ công tác đã bổ sung 620 trang tài liệu vào hồ sơ điều tra cơ bản của lực lượng an ninh; tiến hành kiểm tra, rà soát, lên danh sách thống kê, kiểm danh, kiểm diện các đối tượng thuộc diện kiểm tra, quản lý. Các tổ tăng cường đã tham mưu cho chính quyền cơ sở giải quyết dứt điểm 212 vụ mâu thuẫn, khiếu kiện, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; lực lượng tăng cường đã phối hợp với ban công an các xã bổ sung 1.415 trang tài liệu vào hồ sơ điều tra cơ bản của lực lượng Cảnh sát nhân dân; lập danh sách 24 đối tượng truy nã, 669 đối tượng tù tha, 161 đối tượng đặc xá, 8 đối tượng án treo và gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng thuộc diện quản lý trên địa bàn.

Qua công tác nắm tình hình đã xác định được 1 đường dây, 167 điểm nghi mua bán ma túy, 47 điểm nghi đánh bạc, 9 điểm nghi có hoạt động trộm cắp… Căn cứ vào tình hình thực tế tại cơ sở, các tổ công tác đã lựa chọn, xây dựng 65 mô hình phòng, chống tội phạm, 5 mô hình tự quản về trật tự giao thông, tổ chức diễn tập 52 phương án vây bắt tội phạm, 2 phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Hình ảnh thân thuộc của người Công an nhân dân về xã tăng cường là xuống tận thôn, bản, về tận nhà dân để tổ chức học tập, tuyên truyền và ký cam kết, quy ước, hương ước bảo đảm ANTT. Tâm sự với người già, vui đùa với trẻ nhỏ và sẻ chia với dân những câu chuyện cảnh giác, những kinh nghiệm tăng gia sản xuất, xây dựng hạnh phúc gia đình… càng làm tăng thêm sự tin tưởng, gắn bó quân dân. Đặc biệt, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đã tin tưởng, giúp đỡ, ủng hộ lực lượng Công an và tích cực vận động con cháu chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật.

Trao đổi về vấn đề này, thượng tá Sùng A Ly - Phó trưởng phòng PA88 cho biết: “Không có sự giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân chúng ta rất khó hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ nhận thức này, tôi đã học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, quan tâm đến công tác dân vận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ việc vận động già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Theo thống kê, qua 5 năm, tăng cường cơ sở, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 5.109 nguồn tin, trong đó có 2.385 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an giải quyết 1.095 vụ, việc. Song song với việc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương để điều tra, giải quyết 736 vụ, việc với 1.278 đối tượng vi phạm với nhiều hành vi vi phạm như trộm cắp xe máy, trâu bò, buôn bán người… Lực lượng công an đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá 19 điểm hoạt động về ma túy, 6 điểm hoạt động về cờ bạc, 5 điểm trộm cắp tài sản; vô hiệu hóa 1 đường dây, 97 điểm hoạt động về ma túy, cờ bạc…

Đánh giá về kết quả 5 năm tăng cường cơ sở giữ gìn ANTT, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của Công an tỉnh, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Sau khi được tăng cường, tình hình ANTT ở các xã đã ổn định, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, đẩy lùi; phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia; ý thức tự quản, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm của nhân dân được nâng lên; thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc hơn. Lực lượng Công an nói chung và việc tăng cường cơ sở đã góp phần quan trọng tạo ra môi trường bình yên, thuận lợi để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Đồng chí Phạm Ngọc Khảm - Trưởng ban Công an xã Tân Đồng (huyện Trấn Yên):

Được đào tạo, huấn luyện, đã có kinh nghiệm nhiều năm làm công an xã và giữ vị trí Trưởng ban Công an xã, tuy nhiên, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc của bản thân tôi còn rất hạn chế. Khi được thông báo có tổ công tác của Công an tỉnh về tăng cường, tôi nhận thấy đây là cơ hội rất tốt để học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 4 tháng cùng làm việc với cán bộ tăng cường, chúng tôi đã được chỉ bảo những phương pháp nghiệp vụ cơ bản như nắm bắt tình hình; điều tra, xác minh, lập biên bản giải quyết vụ việc… nghiệp vụ của Ban Công an xã được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi -  Trưởng ban Công an xã Châu Quế Hạ (Văn Yên):

Châu Quế Hạ là xã vùng cao của huyện Văn Yên. Đầu tháng 3/2015, tổ công tác của Công an tỉnh về tăng cường ở xã do đồng chí Nguyễn Văn Chí - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh làm tổ trưởng và các cán bộ giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm công tác làm thành viên.

Qua 4 tháng tăng cường, rất nhiều công việc đã được triển khai và đạt kết quả cao; trong đó quý nhất là việc phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Hàng chục buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức tại các thôn, bản với phương pháp đơn giản, dễ hiểu, nội dung gần gũi, thiết thực với đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Lý A Tính - Phó trưởng ban Công an xã Lao Chải (Mù Cang Chải):

Xã Lao Chải là địa bàn rất phức tạp về an ninh trật tự, đây chính là lý do mà Công an tỉnh đã tăng cường hai đợt cán bộ, chiến sỹ về Lao Chải.

Với sự hăng hái, nhiệt tình trong công tác, cán bộ, chiến sỹ về tăng cường đã khắc phục khó khăn, thiếu thốn để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Không quản trời mưa hay nắng, ngày hay đêm, các chiến sỹ đã về tận thôn, bản tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, gặp gỡ những người cao tuổi, có uy tín trong cộng đồng; đặc biệt là trực tiếp tham gia hoặc phối hợp tham gia giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc.  Lực lượng Công an đã thực hiện lập hồ sơ quản lý, gọi hỏi, răn đe và bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp; triệt phá và vô hiệu hóa điểm mua, bán, sử dụng ma túy…

Lê Phiên

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục