Cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế khi tham gia dự án

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2015 | 4:18:42 PM

YênBái - YBĐT - Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng” (gọi tắt là Dự án) có tổng mức đầu tư 155 triệu USD được triển khai trong 6 năm (2013 - 2019) tại 13 tỉnh, với nhiều hạng mục: hỗ trợ trang thiết bị y tế và cải tạo cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ phục vụ chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chuyển giao kỹ thuật… đặc biệt là chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân thông qua nâng cao năng lực cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng tại tuyến tỉnh và tuyến huyện.

Cán bộ y tế tuyến huyện tập huấn nâng cao năng lực về các quy định thực hiện bảo hiểm y tế.
Cán bộ y tế tuyến huyện tập huấn nâng cao năng lực về các quy định thực hiện bảo hiểm y tế.

Yên Bái là tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất y tế còn nhiều thiếu thốn. Vì vậy, việc tham gia vào Dự án là để có thêm nguồn lực đầu tư thêm trang thiết bị y tế, kỹ thuật chuyên môn cao, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, tăng tỷ lệ người dân thuộc điện cận nghèo tham gia BHYT. Có thể nói, kết quả tác động của Dự án thực sự có ý nghĩa đối với người cận nghèo trong việc mua BHYT nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, số người cận nghèo được Dự án hỗ trợ mua BHYT mới đạt 4.336/15.168 người tương đương 28,6%.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc người cận nghèo không tham gia BHYT là do người dân chưa nhận thức về ý nghĩa của việc tham gia BHYT; hầu hết các đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, vì thường xuyên mưu sinh ở nhiều địa phương khác; một số còn mang tính trông chở ỉ lại; sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền và phối hợp liên ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân tham gia BHYT tại một số địa phương thực sự chưa cao, đặc biệt là vùng nông thôn.

Để phấn đấu đạt tỷ lệ trên 50% người cận nghèo được hỗ trợ tham gia BHYT, trong những tháng cuối năm 2015 cần tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT thông qua việc tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến BHYT và tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho tuyến huyện, xã theo nội dung hoạt động của Dự án… để người dân nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT.

Tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ 10% giá trị thẻ còn lại cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt. Ngành y tế cũng đang tiếp cận để tranh thủ sự hỗ trợ của Dự án EU với số tiền dự kiến gần 250 triệu đồng cho hoạt động này và phấn đấu hỗ trợ cho khoảng 7.000 thẻ BHYT. Tăng cường triển khai các hoạt động Dự án (hợp phần BHYT) đảm bảo đúng tiến độ và đạt hiệu quả.

BHYT là hình thức cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân không vì lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức và toàn dân tham gia, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội. Do đó, các cán bộ y tế cần thực hiện tốt các quy định như: thực hiện khám chữa bệnh (KCB) theo BHYT tại nơi đăng KCB ban đầu để giúp người dân được KCB thuận tiện và đỡ tốn chi phí, chăm sóc người bệnh toàn diện cả về chuyên môn y tế và động viên tinh thần KCB đúng quy định chuyên môn, bảo đảm chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh, thực hiện chuyển người bệnh lên tuyến trên khi bệnh vượt quá khả năng KCB, đảm bảo theo dõi, chăm sóc người bệnh khi vận chuyển để được an toàn. Hơn thế, cán bộ y tế phải hướng dẫn đầy đủ các thủ tục cho người bệnh đến KCB tại cơ sở y tế, tổ chức KCB bảo đảm thủ tục đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHYT; thông báo và giải thích cặn kẽ cho người bệnh về tình hình sức khỏe hay tình trạng bệnh; tư vấn giáo dục sức khoẻ và hướng dẫn tỉ mỉ thực hiện chế độ điều trị và chăm sóc; thông báo, giải thích trước khi chỉ định phẫu thuật, thủ thuật; giải thích lý do khi chuyển tuyến cho người bệnh…

Trần Minh

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục