Kênh thông tin hữu ích với đồng bào các dân tộc

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2015 | 4:19:58 PM

YênBái - YBĐT - Để góp phần cung cấp thêm thông tin về kinh tế, xã hội, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với vùng sâu, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Ban Dân tộc tỉnh đã tập trung tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin cho những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện, thị nhằm thông qua họ tuyên truyền đến bà con ở các địa phương.

Người có uy tín của huyện Trấn Yên tại hội nghị cung cấp thông tin tháng 9/2015.
Người có uy tín của huyện Trấn Yên tại hội nghị cung cấp thông tin tháng 9/2015.

Với uy tín của mình, tiếng nói của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn có sự ảnh hưởng đặc biệt trong tuyên truyền, vận động gia đình, họ hàng, nhân dân ở khu dân cư, thôn, bản chấp hành, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ còn tham gia giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ở cơ sở cũng như vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất xây dựng hạ tầng cơ sở ở nông thôn...

Bởi vậy, từ tháng 6 đến tháng 9/2015, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức 6 hội nghị cung cấp thông tin cho gần 400 đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 huyện và thị xã Nghĩa Lộ. Trong đó, tháng 6 tổ chức 1 hội nghị cho 48 đại biểu ở  thị xã Nghĩa Lộ; tháng 7 tổ chức 2 hội nghị cho 119 đại biểu huyện Mù Cang Chải; tháng 8 tổ chức hội nghị cho 145 đại biểu huyện Yên Bình và đầu tháng 9 tổ chức hội nghị cho 85 đại biểu ở huyện Trấn Yên.

Bà Vi Thị Thành Đô - người có uy tín ở  thôn Khe Hùm, xã Tân Nguyên (Yên Bình) cho biết: “Bà con ở nông thôn đời sống khó khăn, quanh năm chỉ biết việc ruộng vườn, ít khi có thời gian quan tâm đến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Vì vậy, những hội nghị như thế này rất hữu ích và cần thiết để chúng tôi nắm bắt kịp thời các thông tin mới về chính sách đối với đồng bào dân tộc để về tuyên truyền cho bà con biết như: chính sách hỗ trợ về giống lúa, ngô, gia súc, gia cầm, hỗ trợ học sinh bán trú... Đồng thời, những thông tin về chủ trương, chính sách không chỉ giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống mà nó còn tăng cường niềm tin của bà con dân tộc với Đảng, Nhà nước”.

Các hội nghị còn thông tin đầy đủ các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, công nghiệp gắn với chế biến nông lâm sản, tiểu thủ công nghiệp; công tác định canh, định cư, xây dựng các vùng kinh tế, xoá đói giảm nghèo cũng như các chính sách ưu tiên khác cho các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn... Ngoài ra, các đại biểu người có uy tín ở một số huyện, thị còn được thông tin về kết quả đại hội các đảng bộ huyện, thị nhiệm kỳ 2015 - 2020; tình hình kinh tế, xã hội hiện tại của từng huyện, thị, chủ trương phát triển trong thời gian tới của địa phương; các vấn đề cấp bách, thiết yếu cần có cách giải quyết hợp lý, hiệu quả thiết thực...

Ông Giàng A Sáu - người có uy tín ở thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên phấn khởi cho biết: Thôn Đồng Ruộng ở cách trung tâm xã 6km. Nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm đã mở được đường ô tô, xe máy đi vào đến thôn, trong đó có 1km được bê tông hoá. Các cháu học cấp 1, cấp 2 đều ra xã học và có nhà ở bán trú, được Nhà nước hỗ trợ ăn uống. Nhà nước cũng đã chủ trương mỗi năm bê tông thêm một đoạn nối tiếp vào thôn và năm 2017 sẽ kéo điện lưới quốc gia cho bà con.

Cùng với đó, một số chương trình đầu tư, hỗ trợ khác cũng sẽ được triển khai trong năm tới. Khi biết được những chủ trương này, bà con trong thôn vô cùng phấn khởi và ra sức lao động sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt sự chỉ đạo của cấp trên trong xây dựng đời sống mọi mặt. Bởi thế, ông Giàng A Sáu mong muốn, những năm tới Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục mở các hội nghị cung cấp thông tin để những người có uy tín nắm bắt được và kịp thời thông tin đến với người dân.

Bà Nông Thị Kim Cúc - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Ngoài việc tổ chức các chuyến đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh khác thì việc tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những công việc rất hiệu quả trong tuyên truyền về công tác dân tộc. Trong những năm tới, chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức nhiều hội nghị hơn để cung cấp kịp thời các thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho đồng bào dân tộc đến với tất cả những người có uy tín và nhân dân trên tất cả các huyện, thị trong tỉnh.

A Mua  

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục