Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Hồ Bốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/11/2015 | 1:56:14 PM

YBĐT – Mặc dù nằm cách thị trấn Mù Cang Chải hơn 30 km, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, 99% học sinh là người dân tộc Mông, song với mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực ”, Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Hồ Bốn, xã Hồ Bốn huyện Mù Cang Chải đã và đang phát huy tốt hiệu quả giáo dục phát triển thể chất, kỹ năng sống cho các em học sinh góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Tập thể dục rèn luyện sức khỏe vào mỗi buổi sáng là công việc đầu tiên để bắt đầu một ngày mới của các em và đây cũng chính là những động tác mà các em được học khi bắt đầu đến với ngôi trường này, sau những kĩ năng tự phục vụ và chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, thể hiện sự tự tin, hay kĩ năng hợp tác, kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ...

Hiểu được vai trò quan trọng trong rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nói chung và học sinh bán trú nói riêng, Ban giám hiệu nhà trường đã cùng với Ban quản lý bán trú triển khai rất nhiều hoạt động đa dạng và phong phú theo mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực ”.

Các em học sinh chăm sóc vườn rau của Trường.

Phát triển mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”  theo hướng “trường học nông trại” , sau các giờ học trên lớp các thầy cô hướng dẫn tỉ mỉ cho các em kĩ thuật trồng, chăm sóc cây và chăn nuôi lợn, các em được thực hành ngay trong vườn rau, chuồng lợn của nhà trường.

Đến nay nhờ nỗ lực của thầy và trò, nhà trường đã có vườn rau rộng 600m2, mùa nào thức nấy luôn xanh tốt, trong chuồng duy trì 10 – 15 con lợn, là nguồn thực phẩm tự cung để cải thiện chính cho bữa ăn của các em cùng sự hỗ trợ của Nhà nước. Từ vườn rau của các em đã cung cấp 70% nhu cầu của bếp ăn, thịt lợn cung cấp đủ trong những dịp lễ, tết. 

Để có không gian cho các em vừa học vừa chơi, các thầy cô tạo một thư viện xanh ngay tại sân trường, giúp các em gần gũi với thiên nhiên, hứng thú trong việc học tập. Nhờ vậy, nhiều năm trở lại đây các thầy cô giáo không còn phải đi từng nhà để vận động học sinh tới lớp như trước, tỉ lệ chuyên cần cao hơn.

Nhà trường mới thành lập được chưa đầy 5 năm nhưng năm học 2015 -2016 này đã có tới 20 lớp với 490 học sinh. Chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh để bàn giao cho giáo viên chủ nhiệm và có kế hoạch kèm cặp những học sinh yếu kém. Ban giám hiệu tiến hành thăm lớp thường xuyên để rút kinh nghiệm từng tiết dạy giúp giáo viên nâng cao tay nghề và đảm bảo đúng chương trình sách giáo khoa phổ thông.

Năm học 2014 - 2015: toàn trường có 41 cán bộ, giáo viên thì 46,3%  giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, đạt chuẩn chiếm 53,7% , giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt gần 60%, không có giáo viên yếu kém.

Từ các sản phẩm tự tăng gia của thầy và trò đã góp phần cải thiện chính  bữa ăn cho các em.

Những cách làm giúp học sinh đến trường gần gũi, thoải mái như ở nhà để có thêm niềm đam mê học tập đã từng bước giúp Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Hồ Bốn phát huy nội lực, vượt lên những khó khăn nâng cao chất lượng dạy và học, nhờ vậy đã giúp tỉ lệ học sinh học lực khá giỏi của nhà trường 7,2%, học lực trung bình 88,4%, học sinh yếu chỉ còn 4,4%.

Minh Huyền – Ngọc Sơn

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục