Xuất khẩu lao động hướng thoát nghèo bền vững ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/11/2015 | 9:36:21 AM

YBĐT - Những năm gần đây, xuất khẩu lao động (XKLĐ) theo chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đang là vấn đề được các cấp, ngành ở Yên Bái đặc biệt quan tâm. Đây là động lực để cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao đổi chính sách mới về đưa người đi lao động ở nước ngoài.
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao đổi chính sách mới về đưa người đi lao động ở nước ngoài.

Yên Bái là tỉnh miền núi, song công tác XKLĐ đã được triển khai từ rất sớm. Đặc biệt, trong những năm gần đây, do nhu cầu tuyển dụng lao động của các nước trong khu vực rất lớn, nên công tác XKLĐ được xem là giải pháp hữu hiệu góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân và tập trung nhiều ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người.

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB -XH) hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 15 doanh nghiệp tuyển dụng lao động xuất khẩu. Hình thức đưa người đi lao động ở nước ngoài đa phần là qua doanh nghiệp dịch vụ hoặc tổ chức sự nghiệp được phép đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài dưới hình thức doanh nghiệp nhận thầu, trúng thầu.

Nhiều đơn vị tuyển dụng có uy tín như: Công ty cổ phần Nhân lực và Thương mại Vinaconex Mex, Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Cavico; Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist Satraco, Công ty TNHH Cung ứng nhân lực và Thương mại quốc tế Sao Việt…

Hiện nay, phần lớn  người lao động của tỉnh sang làm việc tại các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Angieri, Malaisia và các nước Trung Đông… Trung bình mỗi năm có từ 800 đến 1.000 người đi lao động ở nước ngoài, trong đó 30% là lao động nữ.

Người XKLĐ của Yên Bái, với khoảng 30 ngành nghề khác nhau, nhưng chiếm số đông vẫn là nghề điện tử, may mặc, cơ khí, xây dựng và lĩnh vực nông nghiệp. Số người XKLĐ chiếm 5% trong tổng số lao động được giải quyết việc làm mỗi năm của tỉnh.

Bà Nguyễn Thùy Linh - Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động, Sở LĐ-TB-XH tỉnh cho biết: Qua thường xuyên trao đổi thông tin với các công ty tuyển dụng và ban quản lý người lao động Việt Nam ở một số nước, thì đa phần người lao động của tỉnh đã chủ động học tập, nắm bắt công việc, sáng tạo và cần cù lao động. Bởi vậy, thu nhập hàng tháng gấp 2 đến 3 lần so với lao động trong nước. Một số thị trường: Malaisia, Libia, có thu nhập trung bình khoảng 10 triệu đồng/người/tháng; Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng/tháng.

Số lao động sau khi hết hạn hợp đồng về nước, trừ  các khoản chi phí, trung bình gửi về cho gia đình từ 100 triệu đồng đến trên 500 triệu đồng. Số tiền trên, nhiều gia đình đã sửa sang, xây nhà, mua đồ dùng sinh hoạt và tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh. Theo đánh giá sơ bộ, lượng kiều hối hàng năm của người XKLĐ gửi về tỉnh ước đạt gần 100 tỷ đồng/năm.

Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh có 4.695 người đi XKLĐ. Trong đó, các huyện, thị có số người XKLĐ lớn là: Văn Chấn 1.224 người, Văn Yên 739 người; Trấn Yên 632 người, Yên Bình 587 người…

Thực hiện Quyết định số 71/2009/QĐ -TTG của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án “Hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh XKLĐ”, tỉnh Yên Bái có huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thuộc diện được hưởng lợi từ Đề án. Sau 6 năm triển khai, huyện Trạm Tấu có 180 người XKLĐ và huyện Mù Cang Chải có 98 người. Người XKLĐ tại các huyện nghèo còn được hỗ trợ một phần tiền ăn, ở, đi lại trong 3 tháng học tiếng.

Các ngành chức năng còn giúp người XKLĐ hoàn thiện hồ sơ, cấp lại, cấp mới giấy chứng minh thư nhân dân, xác nhận lý lịch tư pháp và Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho các thủ tục vay vốn. Đánh giá của Bộ LĐ-TB-XH, những năm gần đây, Yên Bái là tỉnh có tỷ lệ LĐXK vi phạm hợp đồng và quy định về XKLĐ thấp nhất trong các tỉnh trong khu vực.

XKLĐ là một hoạt động kinh tế, xã hội, góp phần phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, nâng cao trình độ tay nghề và tăng thu nhập cho người lao động. Bởi thế, để tiếp tục đẩy mạnh XKLĐ, thời gian tới ban chỉ đạo XKLĐ các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, tạo nguồn XKLĐ. Với những kinh nghiệm và kỹ năng mới trong môi trường làm việc ở nước ngoài, người XKLĐ sau khi về nước sẽ tiếp tục phát huy để tạo những việc làm mới cho người lao động tại địa phương, góp phần mở hướng thoát nghèo bền vững.

Thạch Phong

Các tin khác
Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục