Chung tay giúp đỡ người nghèo Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2015 | 10:20:33 AM

YBĐT - Từ đầu năm 2015 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp của tỉnh Yên Bái thu được trên 3 tỷ đồng, trong đó tiếp nhận trên 1,8 tỷ đồng; công lao động, vật liệu khác quy ra tiền, trị giá trên 1,1 tỷ đồng.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao tiền hỗ trợ làm nhà từ Quỹ “Vì người nghèo” cho gia đình chị Hoàng Thị Hải Yến - thôn 3 Chuông Ính, xã Tân Lĩnh (Lục Yên).
Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao tiền hỗ trợ làm nhà từ Quỹ “Vì người nghèo” cho gia đình chị Hoàng Thị Hải Yến - thôn 3 Chuông Ính, xã Tân Lĩnh (Lục Yên).

Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu đầy đủ ý nghĩa, mục đích của CVĐ; đồng thời, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện, xác định rõ đối tượng và các hình thức, biện pháp, thời điểm giao chỉ tiêu cho các địa phương thực hiện.

Hình thức vận động cũng được đa dạng hóa, điển hình như trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo" đã tổ chức chương trình Nối vòng tay lớn, Lễ phát động "Chung tay vì người nghèo". Một số địa phương đã vận động các doanh nghiệp, doanh nhân, những người con thành đạt của quê hương đang công tác ở địa phương khác ủng hộ, giúp đỡ người nghèo hay tổ chức Đoàn vận động đến từng công ty, doanh nghiệp vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Qua đó, tạo phong trào xã hội hóa chủ trương giảm nghèo của Đảng. Việc tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và giúp đỡ người nghèo đã trở thành hoạt động thường xuyên có hiệu quả ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong toàn tỉnh. Phát huy truyền thống đoàn kết, "Tương thân tương ái" của dân tộc, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh thu được trên 3 tỷ đồng, trong đó tiếp nhận trên 1,8 tỷ đồng; công lao động, vật liệu khác quy ra tiền, trị giá trên 1,1 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động này, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp cùng với hỗ trợ của ngân sách nhà nước và trợ giúp từ cộng đồng, địa phương… đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 59 căn nhà cho các hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh (trường học, trung tâm y tế, làm đường giao thông), hỗ trợ vốn cho các hộ phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh học tập, tặng quà cho hộ nghèo, giúp hộ gia đình chính sách, người có công... bằng tiền mặt, hiện vật trị giá trên 23 tỷ đồng giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cùng với đẩy mạnh vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ, Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp còn vận động nhiều tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp xây nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ tư liệu sản xuất cho người nghèo.

Nổi bật trong năm 2015, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã phối hợp tiếp nhận nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Báo Đại đoàn kết, Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ chí Minh tỉnh vận động quỹ Thiện tâm... ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp ở các địa phương bằng tiền và hiện vật trị giá 3,7 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực hưởng ứng và tham gia CVĐ “Ngày vì người nghèo”. Mỗi tổ chức thành viên đều tổ chức phong trào thi đua yêu nước nhằm chung tay cùng cộng đồng giảm nghèo như: Hội Cựu chiến binh có phong trào cựu chiến binh phát triển kinh tế; Hội Nông dân là nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xóa đói giảm nghèo.

Đoàn Thanh niên thực hiện CVĐ “Cùng em tôi đến trường”, tổ chức “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015”; Hội Phụ nữ có phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hay tổ chức công đoàn có chương trình xây dựng “Mái ấm công đoàn”... Nhờ đó, nhiều hội viên, đoàn viên có cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thực hiện hiệu quả CVĐ “Ngày vì người nghèo” đã góp phần huy động sức mạnh cộng đồng chung tay giúp đỡ những người nghèo vượt qua khó khăn, giúp họ có thêm niềm tin và phấn đấu vươn lên thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo; góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục