“Cần câu” cho hộ nghèo ở Thạch Lương

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/11/2015 | 3:01:36 PM

YBĐT - Thạch Lương là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, có 11 thôn, bản với 87,5% là đồng bào dân tộc Thái, trình độ dân trí không đồng đều, các tập tục lạc hậu vẫn còn tồn tại, người dân chưa biết áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi nên tỷ lệ hộ nghèo của xã (thời điểm năm 2010) vẫn còn khá cao.

Chị Hà Thị Toán thôn Bản Đường, xã Thạch Lương chăm sóc bò sinh sản do Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 hỗ trợ.
Chị Hà Thị Toán thôn Bản Đường, xã Thạch Lương chăm sóc bò sinh sản do Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 hỗ trợ.

Từ năm 2010 - 2015, xã được Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ hộ nghèo các hoạt động sinh kế và dịch vụ sản xuất; hỗ trợ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của phụ nữ..., góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

Trên đường đưa chúng tôi đi thăm một số hộ nghèo ở các thôn, bản được Dự án Giảm nghèo hỗ trợ lợn giống, bò giống để nuôi, chị Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thạch Lương, Phó ban Phát triển xã (phụ trách mảng sinh kế) cho biết: “Nhân dân ở 11 thôn, bản của Thạch Lương chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp song người dân sản xuất vẫn mang tính tự phát, chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào canh tác nên sản lượng và năng suất chưa cao, chưa đủ đáp ứng cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, thời điểm giáp hạt, nhiều hộ rất khó khăn do thiếu lương thực. Số lao động của xã hiện có trên 2.265 lao động. Việc làm mới đáp ứng khoảng 60% thời gian trong năm cho số lao động này. Khi biết thông tin xã Thạch Lương được tham Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2, cán bộ và nhân dân trong xã rất phấn khởi, nhất là các hộ nghèo thiếu vốn, không có việc làm...”.

Chị Tám vừa ngừng lời, chúng tôi đã đến hộ gia chị Hà Thị Toán ở thôn Bản Đường, đây là một trong những hộ nghèo của xã được Dự án hỗ trợ bò giống sinh sản để nuôi. Hạ gánh cỏ voi trên vai xuống cửa chuồng bò, chị Toán nhanh nhẹn tách từng cây cỏ ra cho bò ăn và khoe: “Em được Ban Phát triển xã giao làm nhóm trưởng ở thôn Bản Đường. Nhóm chúng em có 10 hộ nghèo được tham gia 5 tiểu dự án, mỗi tiểu dự án được cấp 1 con bò giống trị giá trên 17 triệu đồng do nhóm tự đi chọn mua về phân cho 2 hộ nuôi quay vòng. Khi bò đẻ được khoảng 5 đến 6 tháng chuyển cho hộ khác nuôi, tự phối giống (chu kỳ 1 được Dự án hỗ trợ 250 ngàn đồng/lần phối giống). Con bò này của em đẻ được gần 6 tháng rồi, em chuẩn bị chuyển cho hộ chị Hà Thị Điêu trong nhóm nuôi. Chúng em rất phấn khởi vì mới tham gia Dự án từ cuối tháng 5/2014 mà đã có kết quả rồi. Bò cứ đẻ mắn thế này thì cuối năm 2016, gia đình em lại được thêm một con bê nữa...”.

Ngoài các tiểu dự án nuôi bò sinh sản, còn rất nhiều hộ nghèo ở Thạch Lương được tham gia tiểu dự án nuôi lợn thương phẩm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình như hộ gia đình ông Lò Văn Đức ở thôn Bản Cại. Tháng 6/2012, hộ ông Đức được Dự án cấp cho 2 con lợn giống, mỗi con 25 kg để nuôi lợn thương phẩm. Đến nay, hộ ông Đức đã xuất chuồng bán và tái đàn 5 lần. Đến lần thứ 5, gia đình ông đã mua 6 con lợn giống về nuôi lợn thương phẩm và 1 con lợn nái nuôi để tự tạo giống lợn nuôi thương phẩm. Bình quân mỗi năm, gia đình ông thu lãi trên 7 triệu đồng. Đây là một số tiền không nhỏ so với những hộ nghèo không có vốn để sản xuất, kinh doanh lại thiếu việc làm.

5 năm qua, Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 đã thực hiện tại xã Thạch Lương với tổng số vốn trên 20 tỷ đồng; trong đó, vốn WB trên 18,2 tỷ đồng, vốn đối ứng 62 triệu đồng, vốn nhân dân đóng góp trên 1,8 tỷ đồng. Nguồn vốn trên đã đầu tư 37 tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã với trên 900 hộ được hưởng lợi trực tiếp; đầu tư 39 tiểu dự án hỗ trợ các hoạt động sinh kế và dịch vụ sản xuất với 468 hộ được hưởng lợi trực tiếp; hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của phụ nữ 32 tiểu dự án với 343 hộ được hưởng lợi trực tiếp; hỗ trợ vận hành bảo trì 11 tiểu dự án với 665 hộ được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp...

Sau 5 năm thực hiện, Dự án đã góp phần tạo ra công ăn việc làm cho nhiều lao động, bảo đảm thu nhập của các hộ được hưởng lợi tăng 10% so với trước và giảm số hộ nghèo từ 595 hộ (năm 2010) xuống còn 533 hộ (hết năm 2014). Các tiểu dự án sinh kế tiếp tục là chiếc “cần câu” giúp nhiều hộ nghèo ở Thạch Lương thoát nghèo.  

Minh Hằng

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục