Yên Bái phấn đấu duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

  • Cập nhật: Chủ nhật, 31/1/2016 | 5:41:18 PM

YBĐT - Ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho các xã khó khăn và đặc biệt khó khăn về cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện duy trì kết quả phổ cập và chất lượng giáo dục mầm non bền vững trong những năm tiếp theo.

Điểm trường thôn Khuôn Bổ của Trường mầm non xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên vào giờ đón trẻ. Chị Tráng Thị Tồng cùng các bậc phụ huynh đã thành lệ cùng đến sớm và ngóng vào lớp nghe xem con mình được học những gì. Chị Tồng có 2 con học ở đây, đứa lớn đã học 2 năm, đứa nhỏ 1 năm. Chị Tồng bày tỏ hoàn toàn yên tâm khi gửi con ở lớp mầm non này.

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên với trên 90% dân số là đồng bào Mông và Dao, nhưng nhờ kiên trì tuyên truyền vận động, sự quan tâm của địa phương, sự tâm huyết của cán bộ giáo viên mà từ năm học 2009 - 2010, xã Hồng Ca đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trường mầm non của xã với một điểm trường chính và 7 điểm lẻ ở các thôn có tổng số gần 350 trẻ. Sỹ số được duy trì tốt, tỷ lệ chuyên cần đối với trẻ 5 tuổi đạt 98%; tỷ lệ bé ngoan đạt 97,4%, bé sạch 96,9%.

Ở trường mầm non các cháu luôn được quan tâm, chăm sóc.

Còn đây là giờ học của các bé Trường Mầm non xã Xuân Long - một xã đặc biệt khó khăn ở vùng thượng huyện Yên Bình. Trường hiện có 247 cháu gồm 7 lớp mầm non và 1 nhóm trẻ; trong đó có 2 lớp mầm non 5 tuổi với 56 học sinh, trẻ 5 tuổi đến lớp đạt 100%. Từ năm 2011, xã Xuân Long đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Là địa phương vùng III, có 11 thôn 960 hộ gồm 10 dân tộc anh em chung sống, trong 4 năm qua việc duy trì kết quả đạt được cũng là một cố gắng của địa phương.

Những cố gắng của các nhà trường, các cấp chính quyền và mỗi hộ dân đã góp phần mang lại kết quả quan trọng cho giáo dục mầm non. Hiện toàn tỉnh có 191 trường mầm non với 1.702 nhóm trẻ và lớp mầm non, riêng mẫu giáo 5 tuổi có 744 lớp, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đã đạt 99,5%.

Trong tổng số 1.710 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 47,1%; bán kiên cố 37,1%; riêng phòng học dành cho lớp 5 tuổi đã đạt 1 phòng cho một lớp và 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi lớp có đủ thiết bị tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên đạt 99,5%, trong đó giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi đều có trình độ đào tạo chuẩn trở lên trong đó có trình độ trên chuẩn đạt 72%.

Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ trẻ mầm non đến lớp và duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, bên cạnh những nỗ lực bản thân xã Hồng Ca, xã Xuân Long và các xã khó khăn của tỉnh cần tiếp tục có sự quan tâm hơn nữa.

Bà Hà Thị Minh Lý - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngành giáo dục - đào tạo sẽ tiếp tục rà soát quy mô trường lớp, giao chỉ tiêu kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, quan tâm huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho các xã khó khăn và đặc biệt khó khăn về cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện duy trì kết quả phổ cập và chất lượng giáo dục mầm non bền vững trong những năm tiếp theo.

 Minh Huyền - Quang Tuấn

Các tin khác
Bộ Nội vụ hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. (Ảnh minh họa).

Bộ Nội vụ được giao hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung các quy định về cấp phó và Nghị định về chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng.

Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (ảnh minh họa).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo mở bán vé tàu chạy các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa lao động tham gia thi tuyển XKLĐ tại Nhật Bản.

Sáng 18/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lao động tham gia thi tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thị trường Nhật Bản theo chương trình đơn hàng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới.

Dự báo từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 19/3, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục